Sunday, September 21, 2014

Trung Quốc loan báo bắt lại 88 người đào tẩu ra ngoại quốc

BẮC KINH, Trung Quốc (AP) - Bộ Công An Trung Quốc hôm Chủ Nhật cho hay có 88 người đào tẩu bị truy lùng về tội tham nhũng và các tội kinh tế khác đã bị dẫn độ hay tự ý trở về trình diện từ Mỹ cùng các quốc gia khác trong lúc đang có chiến dịch bài trừ tham nhũng gắt gao ở Trung Quốc.

Ông Chu Vĩnh Khang, một nhân vật cao cấp của Trung Quốc, từng bị điều tra vì có “các vi phạm kỷ luật trầm trọng.” (Hình minh họa: Liu Jin/AFP/GettyImages)

Một người trong số này đã sống tại Canada từ 14 năm qua và bị cáo buộc là thâm lạm khoảng 60 triệu yuan (chừng $10 triệu), theo nguồn tin trên.

Một người khác bị bắt ở Thái Lan, trong khi 35 trong số 88 nghi can “được thuyết phục” để tự ý trở về từ Mỹ, Bỉ và các quốc gia khác.

Chính quyền của ông Tập Cận Bình hiện đang trong chiến dịch bài trừ tham nhũng mới nhất, trong một loạt các chiến dịch tương tự từ hai thập niên qua.

Các nhà lãnh đạo Ðảng Cộng Sản Trung Quốc từng nhiều lần cảnh cáo rằng sự bất mãn của dân chúng trước tình trạng tham nhũng tràn lan sẽ khiến họ không còn chấp nhận chế độ độc đảng như hiện nay.

Lời loan báo hôm Chủ Nhật không cho biết tên của các nghi can hay chi tiết về sự phạm pháp của họ.

Hiện ngày càng có nhiều trường hợp trong đó các giới chức chính quyền Trung Quốc chuyển tiền và đưa vợ con ra ngoại quốc, chỉ còn mình họ ở lại trong nước.

Hồi Tháng Bảy, giới hữu trách mở chiến dịch mệnh danh “Săn Chồn 2014” để truy lùng các giới chức tham nhũng trốn ra ngoại quốc.

Hãng thông tấn Tân Hoa Xã của nhà nước Trung Quốc lúc đó cho hay chính quyền muốn “chặn lối thoát sau cùng của thành phần tham nhũng.”

Nhiều giới chức trong số này bị cáo buộc là thâm lạm công quỹ, lợi dụng quyền hạn trong nền kinh tế do nhà nước chỉ huy để đòi hối lộ hay các quyền lợi khác từ các công ty tư nhân.

Hồi Tháng Bảy, Ðảng Cộng Sản Trung Quốc loan báo mở cuộc điều tra một cựu ủy viên Ban Thường Trực Bộ Chính Trị, ông Chu Vĩnh Khang, vì đã có “các vi phạm kỷ luật trầm trọng,” một từ ngữ thường dùng để chỉ tham nhũng. (V.Giang)
09-21- 2014 2:00:39 PM
Theo Người Việt

No comments:

Post a Comment