Sunday, September 21, 2014

Cựu chủ tịch Agribank bị bắt vì sai phạm trong công ty in


Ông Đỗ Tất Ngọc, cựu chủ tịch HĐQT ngân hàng Agribank vừa bị Cơ quan điều tra Bộ Công an bắt tạm giam với cáo buộc cố ý làm trái các quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.
Ông Ngọc (65 tuổi, ngụ phố Hàng Đồng, Hà Nội) từng giữ chức Chủ tịch HĐQT ngân hàng Agribank, bị cho là có liên quan đến sai phạm tại Công ty In - Thương mại và Dịch vụ thuộc ngân hàng này.
Trước đó, ông Ngọc bị tình nghi đã đồng ý để ông Phạm Ngọc Ngoạn ký hợp đồng kinh tế với Công ty INED nhận chuyển nhượng quyền sử dụng hơn 20.300 m2 đất tại khu vực Quang Minh. Sau đó, Công ty In - Thương mại và Dịch vụ Agribank đã chuyển khoản tiền 90 tỷ đồng cho Công ty INED, nhưng lô đất chuyển nhượng trên chỉ là đất thuê của nhà nước, theo diện trả tiền hàng năm.
Đến nay dự án xây dựng nhà máy in chưa được triển khai, còn số tiền hơn 90 tỷ đồng không có khả năng thu hồi, gây thiệt hại cho Nhà nước. Trước đó, cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Công ty In – Thương mại và Dịch vụ Agribank và Công ty INED.
Đến nay, nhà chức trách đã khởi tố, bắt tạm giam ông Phạm Ngọc Ngoạn (58 tuổi), nguyên ủy viên Hội đồng Thành viên ngân hàng Agribank; nguyên giám đốc, chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty In - Thương mại và Dịch vụ để điều tra về hành vi cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế, gây hậu quả nghiêm trọng.
Ngoài sai phạm tại công ty in, ông Đỗ Tất Ngọc cũng bị điều tra về hành vi thiếu trách nhiệm liên quan vụ án tham nhũng tại Công ty Cho thuê tài chính II (ALC II) thuộc Agribank, thiệt hại hơn 500 tỷ đồng.
Liên quan đến hàng loạt sai phạm tại ngân hàng Agribank, hồi đầu năm, Thanh tra Chính phủ đã công bố kết luận thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong hoạt động tín dụng, đầu tư tài chính và đầu tư xây dựng cơ bản, giai đoạn 2009-2011.
Theo đó, hoạt động đầu tư tài chính của Agribank được Thanh tra Chính phủ khẳng định là không hiệu quả, có nhiều vi phạm, thậm trí dẫn tới mất vốn rất lớn hoặc nguy cơ thiệt hại lớn. Trong 3 năm 2009-2011, các công ty con 100% vốn đầu tư của Agribank đã thua lỗ gần 9.000 tỷ đồng. Đặc biệt, hai công ty cho thuê tài chính ALC I và ALC II có nhiều vi phạm nghiêm trọng, lỗ lớn, mất hoàn toàn vốn chủ sở hữu.
Thanh tra cũng xác định nhiều vi phạm của Agribank khi xác định giá trị quyền sử dụng đất tại 2 doanh nghiệp trực thuộc, sai phạm hơn 8 tỷ đồng trong đầu tư xây dựng, buông lỏng quản lý để xảy ra vi phạm pháp luật nghiêm trọng tại Trung tâm Công nghệ thông tin (một cán bộ tham ô, chiếm đoạt của Nhà nước hơn 33 tỷ đồng)…
Kết luận của Thanh tra Chính phủ đã đưa ra một số kiến nghị với Thủ tướng, Ngân hàng Nhà nước và bản thân Agribank về việc xử lý vi phạm, khắc phục hậu quả cũng như chuyển một số vụ việc sang cơ quan điều tra.
                  Xuân Hoa

No comments:

Post a Comment