Sunday, September 21, 2014

Hàng ngàn người Nga phản đối Moscow can dự vào Ukraine

MOSCOW, Nga (AFP) - Hàng ngàn người Nga hôm Chủ Nhật biểu tình tuần hành qua thủ đô Moscow để phản đối sự can dự của điện Kremlin vào cuộc khủng hoảng ở Ukraine, trong cuộc biểu tình chống chiến tranh lớn nhất kể từ khi giao tranh bùng nổ hồi Tháng Tư.


Biểu tình ở Moscow phản đối Nga can dự vào Ukraine. (Hình: AP Photo/Denis Tyrin)

Một đoàn người đông đảo, gồm cả các nhân vật tranh đấu đối lập nổi tiếng, đã đi trong trung tâm thủ đô để lên án vai trò của Moscow trong cuộc chiến đã làm thiệt mạng gần 3,000 người và khiến người Nga phải đối đầu với người Ukraine.

Nhiều người biểu tình mang theo cờ xanh vàng của Ukraine và biểu ngữ với hàng chữ như “Không chiến tranh” và “Putin, ngưng nói dối,” hô khẩu hiệu “chúng ta đứng cùng Ukraine.”

“Tôi tin rằng Putin xúi giục cuộc chiến này,” theo lời một người biểu tình ngồi xe lăn, ông Vladimir Kashitsyn, 44 tuổi. “Tôi muốn Putin ngưng can dự vào nội bộ Ukraine.”

“Ðây là sự điên khùng và là tội ác nhắm vào Ukraine, dân chúng vùng Donbass và dân Nga,” theo lời một người biểu tình khác, Igor Yasin, 34 tuổi.

Cuộc biểu tình, mệnh danh “Tuần Hành Hòa Bình,” diễn ra trong lúc các cơ quan truyền thông nhà nước Nga hoàn toàn không đề cập gì đến sự hiện diện của quân Nga ở Ukraine, dù rằng có nhiều lính Nga thiệt mạng và thi hài được gửi về nhà.

Một người trong ban tổ chức, ông Sergei Davidis, cho hay có hàng chục ngàn người tham dự biểu tình. Cảnh sát Nga nói rằng có 5,000 người hiện diện.

Tại St. Petersburg, cũng có khoảng 1,000 người đến tham dự một cuộc biểu tình phản đối tham dự chiến tranh ở Ukraine.

Ông Yury Ryzhov, 83 tuổi, cựu đại sứ Nga ở Pháp, kêu gọi dân chúng Nga hãy phản đối “cuộc chiến không tuyên bố” của điện Kremlin.

Nhà thơ Igor Irtenyev nói rằng dân Nga “không nên quên ai là kẻ khởi sự cuộc chiến, ai sát nhập vùng Crimea” và liệu rằng có thể ngồi yên khi các người lính Nga trở về “trong hòm gỗ thông.” (V.Giang)
09-21- 2014 2:20:10 PM
Theo Người Việt

No comments:

Post a Comment