Sunday, September 21, 2014

Báo Thái Lan: Mỹ mới là kẻ thù lớn nhất của Trung Quốc ở Biển Đông

ĐÔNG BÌNH 21/09/14 09:13  
(GDVN) - Trung Quốc đã coi Biển Đông là "lợi ích cốt lõi", nhưng vi phạm Công ước, Trung Quốc mạnh hơn các nước xung quanh, nhưng đối mặt trực diện với Mỹ.


Tàu sân bay USS George Washington Hải quân Mỹ trên Biển Đông (ảnh tư liệu)

Tờ “Dân tộc”/The Nation Thái Lan ngày 17 tháng 9 đăng bài viết nhan đề “Bắc Kinh dùng sách lược xảo quyệt kiểm soát Biển Đông: xây đảo”.

Bài viết cho rằng, Biển Đông không chỉ là một vùng biển tiếp giáp các nước như Philippines, tài nguyên, thậm chí không gian chiến lược của nó đều tồn tại tranh chấp, chưa nói đến chủ quyền.

Theo bài báo, ở bề ngoài, các nước láng giềng Việt Nam, Philippines mới là người “chiếm lĩnh” trực tiếp các đảo, đá ngầm ở Biển Đông, nhưng Mỹ mới là đối thủ chiến lược của Trung Quốc ở Biển Đông, bởi vì Mỹ luôn không thừa nhận Trung Quốc có “chủ quyền tuyệt đối” đối với Biển Đông, Quân đội Mỹ tự do đi lại ở khu vực này như chỗ không người.

Hạm đội Thái Bình Dương Mỹ thường xuyên đi lại ở những vùng biển này, 1/3 dầu mỏ và hơn 1 nửa khí đốt hóa lỏng của thế giới đều phải đi qua Biển Đông để cung cấp cho châu Á tiêu thụ.



Tàu ngầm hạt nhân USS Michigan lớp Ohio, Hải quân Mỹ trang bị tên lửa hành trình (ảnh tư liệu)

Bản đồ “đường chín đoạn” (vẽ bậy) của Bắc Kinh bao trùm lên cả duyên hải các nước Việt Nam và Philippines, thậm chí eo biển Borneo. Mấy chục năm qua, Trung Quốc thực sự rất ít thực hiện cách nói mơ hồ này ở “lãnh thổ biển”.

Nhưng đến nay, Đảng Cộng sản Trung Quốc đã coi Biển Đông là “lợi ích cốt lõi quốc gia” (một cách bất hợp pháp), địa vị quan trọng như Tây Tạng và Đài Loan, điều này có nghĩa là, trong tương lai, Quân đội Trung Quốc sẽ thông qua vũ lực để cưỡng đoạt nó, tức là “không ngại mọi sự trả giá” để bảo vệ cái gọi là “lợi ích cốt lõi ở Biển Đông”.

Đương nhiên, là một nước có thực lực quân sự rất yếu, Philippines căn bản không thể tiến hành đối đầu trực diện với Trung Quốc, vì vậy chỉ có thể sử dụng Công ước Liên hợp quốc về Luật biển, đưa tranh chấp Biển Đông ra trọng tài quốc tế, hy vọng được tòa án quốc tế phán quyết.

Công ước Liên hợp quốc về Luật biển quy định các nước ven biển có vùng đặc quyền kinh tế rộng 200 hải lý. Phán quyến của Công ước này rõ ràng có lợi cho Philippines. Nhưng, Trung Quốc đã nhiều lần cho biết sẽ không chấp nhận bất cứ phán quyết nào của tòa án quốc tế.


Máy bay tuần tra săn ngầm P-8A Poseidon Hải quân Mỹ (ảnh tư liệu)

No comments:

Post a Comment