Sunday, September 21, 2014

30 trang web của CSVN bị hacker đoạt quyền điều hành

SÀI GÒN 21-9 (NV) - Đó là thông tin do ông Trần Quang Chiến, giám đốc điều hành Security Daily, cung cấp cho tờ Tuổi Trẻ. Hacker “ngoại quốc” đã đoạt quyền điều hành những trang web này trong 20 ngày.  


Biểu đồ về các cuộc tấn công nhắm vào những website của Việt Nam từ đầu năm đến nay. (Hình: Security Daily)

Ông Chiến nhận định, thực trạng vừa kể đã ở mức độ phải báo động về việc “bảo mật thông tin của chính phủ”, nếu điều này tiếp diễn, sẽ có nhiều hậu quả khôn lường. Giám đốc điều hành Security Daily chỉ xác định, các cuộc tấn công là do hacker “ngoại quốc” thực hiện.

Tuy nhiên hồi thượng tuần tháng này, chính Security Daily đã từng chính thức phát cảnh báo về một đợt tấn công qua Internet do hacker Trung Quốc khởi xướng, nhắm vào các website của Việt Nam. Cuộc tấn công do hai nhóm hacker lớn của Trung Quốc là 1937cn và Sky-Eye thực hiện.

Vào thời điểm đó, Security Daily cho biết, tính từ 28 Tháng Tám đến 5 Tháng Chín, số website của Việt Nam bị hacker Trung Quốc đánh sập đã lên tới 700.

Mới đây, vào ngày 20 Tháng Chín, ông Chiến cho biết thêm, riêng nửa đầu Tháng Chín, có 1,039 website của Việt Nam bị tấn công. Giám đốc điều hành của Security Daily lo ngại, cường độ tấn công có dấu hiệu càng ngày càng mạnh và website nào cũng có thể trở thành mục tiêu của hacker. Từ khi quan hệ Việt – Trung trở thành căng thẳng, đây là lần thứ hai hacker Trung Quốc tổ chức tấn công các trang web của Việt Nam.

Hồi thượng tuần Tháng Năm, hacker Trung Quốc đã từng tấn công gần 1,000 website của cá nhân, của doanh nghiệp và các tổ chức ở Việt Nam. Một vài chuyên gia về an ninh trên Internet của Việt Nam nhận định, trước đó một chút, một số hacker của Việt Nam đã tấn công các trang web của Trung Quốc bằng hình thức từ chối dịch vụ DdoS và hacker Trung Quốc đáp trả.

Các chuyên gia về bảo mật từng cảnh báo về khả năng xảy ra một cuộc chiến trên mạng Internet giữa hacker Việt Nam và hacker Trung Quốc và các cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức sở hữu các trang web của Việt Nam sẽ bị thiệt hại nặng nhất vì: “Hacker Trung Quốc rất đông, đã cài nhiều chương trình gián điệp vào các trang mạng tại Việt Nam từ nhiều năm trước. Thành ra nếu các trang mạng của Việt Nam bị tấn công thì thiệt hại sẽ rất nặng nề”.

Còn một yếu tố khác đã từng được cảnh báo hồi giữa năm ngoái. Đó là gần như toàn bộ thiết bị mà các công ty viễn thông Việt Nam đang sử dụng là sản phẩm do hai công ty Huawei và ZTE của Trung Quốc sản xuất.

Giữa năm ngoái, Hiệp hội An toàn Thông tin Việt Nam về an ninh thông tin cho biết, hiện có 6/7 công ty viễn thông ở Việt Nam đang sử dụng thiết bị và công nghệ do Huawei và ZTE cung cấp. Cũng theo báo cáo này, trên toàn Việt Nam, hiện có khoảng 30,000 trạm thu phát sóng (BTS) đang sử dụng thiết bị của Huawei và ZTE.

Trước nữa, chỉ tính riêng năm 2009, đã có hơn 5 triệu thiết bị như: modem, router, USB do Huawei và ZTE sản xuất đã được bán trên thị trường Việt Nam. Hiệp Hội An Toàn Thông Tin Việt Nam xác nhận là chưa thống kê được số thiết bị do Huawei và ZTE sản xuất, đã được bán tại Việt Nam.

Vào Tháng Mười, 2012, Ủy Ban Tình Báo Hạ Viện Hoa Kỳ từng cảnh báo các doanh nghiệp Hoa Kỳ, đề nghị ngưng làm ăn với Huawei và ZTE. Huawei và ZTE là hai công ty hàng đầu của Trung Quốc, chuyên cung cấp thiết bị, công nghệ trong lĩnh vực viễn thông. Ủy ban cho biết, thiết bị, công nghệ của Huawei và ZTE có thể gây ra mối de dọa an ninh đối với Hoa Kỳ.

Lo ngại trước các vụ tấn công qua Internet xuất phát từ Trung Quốc, ủy ban đề nghị không mua các thiết bị của Huawei và ZTE để lắp đặt cho hệ thống máy tính của các cơ quan chính phủ, nhằm ngăn ngừa rủi ro gián điệp.

Ủy ban này còn cảnh báo về nguy cơ các nhu liệu cũng như linh kiện do Huawei và ZTE sản xuất, có thể đã được cấy những tác nhân độc hại trước khi bán cho các khách hàng Hoa Kỳ. Ủy Ban Đầu Tư Nước Ngoài của chính phủ Hoa Kỳ (CFIUS) cũng đã được cảnh báo nên ngăn chặn các vụ sát nhập, thâu tóm mà Huawei và ZTE thực hiện ở Hoa Kỳ.

Sau Hoa Kỳ, Huawei và ZTE đã gây lo ngại tương tự khắp Châu Âu và Châu Úc. Hiệp Hội An Toàn Thông Tin Việt Nam cũng từng cảnh báo về tình trạng nhiều máy chủ của các cơ quan chính quyền Việt Nam bị tấn công, trong đó có 395 máy chủ âm thầm bị kết nối thường trực ra nước ngoài để đánh cắp thông tin mật. (G.Đ.)
09-21- 2014 10:31:18 AM

1 comment:

  1. TRUYỀN ĐƠN TỐ CÁO.
    TỔNG BÍ THƯ ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM NGUYỄN PHÚ TRỌNG NHẬN HỐI LỘ 100 LƯỢNG VÀNG ĐỂ DUNG TÚNG BAO CHE CHO NHỮNG TỘI ÁC CƯỚP CỦA - GIẾT NGƯỜI.
    Hộp thư spam nay đã có 3711 số lần xem trang.

    ReplyDelete