Sunday, September 21, 2014

Công nhân đội mưa, chịu cảnh “màn trời chiếu đất” đòi lương

Nhiều ngày qua, các công nhân Công ty SMY Việt Nam (28/12 Dương Công Khi, ấp 4, xã Xuân Thới Sơn, huyện Hóc Môn, TP.HCM) bất chấp đêm ngày đội mưa gió, chịu cảnh “màn trời chiếu đất” để đòi lương.

Công nhân đội mưa, chịu cảnh “màn trời chiếu đất” đòi lương
Công nhân Công ty SMY Việt Nam đội mưa, đợi trước cổng công ty để đòi lương.
Sự chờ đợi của công nhân đã có kết quả khi đến gần 22 giờ tối nay (ngày 20/9), các công nhân đã nhận được lương từ bà giám đốc Nguyễn Thị Thúc Ý.
Công nhân tập trung về công ty.
Theo định kỳ, ngày 10/8, công ty sẽ thanh toán tiền lương tháng 7/2014, thế nhưng đến kỳ lương công ty không trả mà ứng cho mỗi công nhân 1 triệu đồng và hẹn ngày 20/8 sẽ thanh toán đủ. Đến ngày 20/8, công ty không thanh toán lương mà tiếp tục hẹn đến ngày 28/8. Sau đó, bà Ý lại âm thầm đóng cửa xưởng, “biến mất” và hẹn ngày 10/9 sẽ trả lương, đến ngày 10/9, bà Ý lại hẹn đến ngày 20/9.
Chỉ tính riêng tiền lương tháng 7/2014, công ty đã nợ công nhân hơn 600 triệu đồng. Sợ rằng tài sản của công ty sẽ bị bà Ý tẩu tán nên chính quyền huyện Hóc Môn đã giao nhiệm vụ cho công an xã Xuân Thới Sơn cùng công nhân canh giữ tài sản công ty.
Công nhân đợi dưới trời nắng gay gắt nhiều ngày để chờ bà giám đốc Nguyễn Thị Thúc Ý xuất hiện.
Ngày 19/9, bà Ý đột ngột xuất hiện tại công an xã Xuân Thới Sơn. Tại đây bà Ý đề nghị công an xã mở cửa xưởng để bà lấy hàng giao cho đối tác. Lo sợ sau khi bà Ý lấy hàng thì sẽ chối bỏ luôn trách nhiệm nên công nhân kiên quyết không cho bà Ý mở kho chuyển hàng và buộc bà Ý phải trở về xưởng để giải quyết tiền lương cho công nhân.
Bất chấp trời mưa, nhiều công nhân vẫn kiên trì đợi.
Trong đêm 19/9, gần 20 công nhân bất chấp mưa gió kiên trì đợi trước cổng công ty và yêu cầu bà Ý phải giải quyết tiền lương cho công nhân. Trước thái độ kiên quyết của công nhân, đến chiều tối ngày 20/9, khi đã bán được một số máy móc, nguyên liệu và nhận thanh toán tiền hàng, bà Ý đã đồng ý trả lương cho công nhân với tổng số tiền lương tháng 7-8/2014 là 900 triệu đồng.
Vợ chồng chị Sương, anh Khanh là một trong những người đầu tiên được giải quyết tiền lương. Anh chị cho biết, khoảng tiền lương hơn 10 triệu đồng của hai vợ chồng sẽ được dùng để trả các khoản nợ mà anh chị đã vay để sống tạm trong hơn 2 tháng qua vì bị nợ lương.
22:35 20/09/2014
Theo Báo Lao Động

No comments:

Post a Comment