Friday, September 12, 2014

Trung Quốc khuyên dân chúng không nên đến Philippines

BẮC KINH, Trung Quốc (AFP) - Trung Quốc hôm Thứ Sáu khuyến cáo dân chúng là không nên đến Philippines, lấy lý do có âm mưu đặt bom tòa Ðại Sứ Trung Quốc ở thủ đô Manila và nguy hiểm vì băng đảng tội phạm.


 Bắc Kinh lo ngại làn sóng chống Trung Quốc trỗi dậy ở người dân Philippines. (Hình: Getty Images)

“Trước tình trạng an ninh ngày càng tệ hại ở Philippines, Bộ Ngoại Giao kêu gọi công dân Trung Quốc không nên đến Philippines trong lúc này,” theo một bản thông cáo do Bộ Ngoại Giao Trung Quốc.

Lời cảnh cáo này được đưa ra sau khi có ba người đàn ông bị bắt hồi tuần qua vì tình nghi đặt bom tòa đại sứ Trung Quốc, phi trường quốc tế và các cơ sở làm ăn của doanh gia gốc Hoa.

Tại Bắc Kinh, nữ phát ngôn viên Hua Chunying hôm Thứ Sáu kêu gọi chính phủ Philippines hãy có thêm biện pháp bảo vệ kiều dân Trung Quốc.

Ngoài âm mưu đặt bom, phát ngôn viên Hua còn nêu ra vấn đề “các băng đảng tội phạm” từng đe dọa công dân và doanh gia Trung Quốc.

Bộ Trưởng Tư Pháp Philippines Leila de Lima, tuần qua nói rằng, âm mưu đặt bom có thể liên hệ đến một chính trị gia quá khích từng mở ra hàng loạt các cuộc biểu tình chống Trung Quốc.

Tuy nhiên, quân đội Philippines bác bỏ vụ này, gọi đây chỉ là trò hù họa, không nguy hiểm và “quả bom” thực sự chỉ có pháo.

Cảnh sát bắt giữ người này nhưng sau đó đã thả ra.

Mối quan hệ ngoại giao giữa Trung Quốc và Philippines trở nên cực kỳ căng thẳng trong vài năm trở lại đây vì các tranh chấp biển đảo trong vùng Biển Ðông.

Có khoảng 226,163 du khách Trung Quốc đến Philippines trong nửa năm đầu 2014, tăng 13.6% so với cùng thời gian năm trước, đứng hàng thứ ba, sau Nam Hàn và Mỹ. (V.Giang)
09-12- 2014 4:28:52 PM
Theo Người Việt

No comments:

Post a Comment