Friday, September 12, 2014

Quan chức Trung Quốc đe dọa Hồng Kông

(Baodatviet) - Đại diện Bộ Ngoại giao Trung Quốc tại Hồng Kông gây sốc khi tuyên bố người biểu tình “còn sống sót” cho thấy sự khoan dung của Bắc Kinh.
Theo Reuters, ông Zhang Xiaoming, giám đốc Văn phòng đại diện Bộ Ngoại giao Trung Quốc tại Hồng Kông, đã đưa ra tuyên bố trên trước một nhóm thành viên Hội đồng lập pháp Hồng Kông ủng hộ bầu cử tự do tại đặc khu này.
“Thực tế là việc các ông còn sống sót cho thấy khoan dung của đất nước” - hai người có mặt trong phòng từ chối cho biết tên dẫn lời ông Zhang cảnh cáo.
Ba nhà sáng lập OC cạo đầu ngày 9/9 để thể hiện quyết tâm “đấu tranh cho dân chủ”
Ba nhà sáng lập OC cạo đầu ngày 9/9 để thể hiện quyết tâm đấu tranh cho dân chủ
Một quan chức Hồng Kông có mặt tại cuộc họp với ông Zhang cho biết đã "bị sốc" khi nghe lời đe dọa trắng trợn trên.
“Ông ta hoàn toàn nghiêm túc chứ không hề đùa cợt gì cả”- quan chức này khẳng định.
Trong những tháng gần đây, khi phong trào biểu tình đòi dân chủ dâng cao ở Hồng Kông, chính quyền Trung Quốc đã có nhiều biểu hiện không nhân nhượng với người biểu tình.
Theo đó, hôm 28/8, báo chí Hồng Kông đưa tin, một số xe bọc thép có trang bị súng của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) xuất hiện trên đường phố Hồng Kông đúng và thời điểm Ủy ban Thường vụ Quốc hội Trung Quốc bắt đầu cuộc họp về vấn đề bầu chọn người lãnh đạo đặc khu này.
Trước đó, trong cuộc biểu tình đòi quyền tự do bầu cử thu hút hàng trăm nghìn người Hồng Kông tham gia hôm 1/7, cảnh sát Hồng Kông đã bắt giữ hơn 500 người với lý do tụ tập trái phép, cũng như gây cản trở và nguy hiểm cho người đi đường. Những người bị bắt giữ được cho là đã được đưa đến một trụ sở cảnh sát ở phía nam Hồng Kông.
Tiếp đó, ngày 1/9, cảnh sát Hồng Kông đã xịt hơi cay để giải tán đám đông biểu tình. Đụng độ cục bộ xảy ra giữa người dân và cảnh sát Hồng Kông ở bên ngoài Trung tâm Hội nghị triển lãm thế giới châu Á, nơi Phó chủ tịch Ủy ban Thường vụ Quốc hội Trung Quốc phát biểu khiến ít nhất 4 người bị trúng tiêu cay, còn đám đông thì hỗn loạn.
Không dừng ở đó, nhóm ủng hộ Bắc Kinh Liên minh vì Hòa bình và Dân chủ (APD) thậm chí còn lập đường dây nóng cho giáo viên, phụ huynh và sinh viên để báo bất kỳ ai khuyến khích sinh viên bãi khóa.
APD lý giải rằng việc lập đường dây nóng nhằm ngăn chặn sinh viên trở thành nạn nhân của cuộc tranh cãi về cải cách chính trị hiện nay ở Hồng Kông. Tuy nhiên, đường dây nóng này lập tức bị xem là dạng “khủng bố trắng” vì nó khuyến khích người dân theo dõi lẫn nhau.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội Trung Quốc đã quyết định cho phép người dân Hồng Kông bỏ phiếu bầu lãnh đạo đặc khu từ năm 2017 nhưng giới hạn số ứng viên ra tranh cử chỉ tối đa 3 người.
Các nhóm đòi dân chủ, dẫn đầu là tổ chức Occupy Central (OC), gọi sự giới hạn đó là “dân chủ giả” và tuyên bố sẽ tiến phản đối quyết định trên của Bắc Kinh.
Gần đây nhất, hôm 9/9, khoảng 40 nhà hoạt động đòi dân chủ ở Hồng Kông đã cạo đầu để thể hiện quyết tâm đấu tranh cho dân chủ.
An Nhiên

No comments:

Post a Comment