Friday, September 12, 2014

Tổng thống Obama: "hăm dọa Hoa Kỳ, không nơi nào trốn lánh an toàn"

us-president
Tổng thống Barack Obama tuyên đọc diễn văn về chiến lược tiêu diệt quân ISIS
Courtesy of whitehouse.gov
Việt-Long (theo AFP) 2014-09-11
Bài diễn văn của Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama gửi đến quốc dân Hoa Kỳ lúc 9 giờ tối thứ tư, 10 tháng 9 nă, 2014, được AFP trích dẫn như sau

HÀNH ĐỘNG Ở SYRIA

"Tôi đã minh định rằng chúng ta sẽ săn lùng những quân khủng bố đe dọa đất nước Hoa Kỳ ở bất cứ nơi nào chúng có mặt. Điều đó có nghĩa là tôi sẽ không do dự hành động chống lại (lực lượng tự xưng là Nhà nước Hồi giáo của Iraq và Cận Đông) ISIL ở Syria cũng như tại Iraq. Một nguyên tắc căn bản của nhiệm kỳ Tổng thống của tôi là: "hăm dọa Hoa Kỳ, không nơi nào trốn lánh an toàn"

GIA TĂNG TẤN KÍCH TẠI IRAQ

"Chung sức với chính phủ Iraq, chúng ta sẽ mở rộng nỗ lực vượt xa hơn việc bảo vệ người dân Mỹ cùng những trách vụ nhân đạo, để tấn công những mục tiêu của ISIL trong khi lực lượng (quân sự) Iraq tiếp tục tấn kích."

LÀM SUY YẾU VÀ TIÊU DIỆT

"Mục tiêu của chúng ta rõ ràng: chúng ta sẽ làm suy yếu và sau cùng tiêu diệt ISIL qua một chiến lược chống khủng bố toàn diện và lâu dài."

LIÊN MINH RỘNG LỚN

"Vậy tối nay, với một chính phủ mới tại Iraq, và thể theo những điều tham vấn với các đồng minh ngoại quốc cùng Quốc hội ở trong nước, tôi có thể tuyên bố rằng Hoa Kỳ sẽ lãnh đạo một liên minh rộng lớn để đẩy lùi mối đe dọa khủng bố này"

KHÔNG (SỬ DỤNG) QUÂN BỘ CHIẾN

"Tôi muốn người dân Hoa Kỳ hiểu rõ nỗ lực này khác biệt ra sao với những cuộc chiến ở Iraq và Afghanistan. Trong cuộc chiến tranh này các đơn vị tác chiến của Mỹ sẽ không lâm trận trên lãnh thổ nước ngoài"

TRỢ GIÚP DÀNH CHO PHE ĐỐI KHÁNG CỦA SYRIA

"Ngang qua biên giới, tại Syria, chúng ta tăng thêm viện trợ quân sự cho lực lượng đối kháng ở Syria. Đêm nay, môộ lần nữa tôi kêu gọi Quốc hội cho chúng ta thêm thẩm quyền và tài nguyên để huấn luyện và trang bị những chiến binh này."

THÊM CỐ VẤN

"Chúng ta sẽ đưa thêm 475 nhân viên (quân sự) vào Iraq . Như đã nói trước đây, lực lượng này sẽ không mang nhiệm vụ tác chiến – chúng ta không để bị lôi kéo vào một cuộc chiến tranh trên bộ khác nữa tại Iraq"

IS-- KHÔNG LÀ 'HỐI GIÁO'

"Nay ta hãy làm sáng tỏ hai việc: 1. ISIL không là một ý niệm gì liên quan đến 'Hồi giáo'. Không một tôn giáo nào dung thứ việc sát hại những người vô tội, trong khi đại đa số những nạn nhân của ISIL là người Hồi giáo. 2. Và ISIL nhất định không phải là một nhà nước, hay một quốc gia. (...) ISIL là một tổ chức khủng bố, đơn giản và thuần nghĩa thế thôi. Và chúng không có một nhãn quan nào khác hơn là tàn sát tất cả những ai cản đường chúng."

"NHẤT QUÁN TRONG SỰ HUNG ÁC CỦA CHÚNG'

"Trong một vùng đất từng trải qua quá nhiều đổ máu, những kẻ khủng bố này (hành động) nhất quán với sự hung ác của chúng. Chúng hành quyết những tù nhân bị chúng bắt được. Chúng giết trẻ nhỏ. Chúng biến thành nô lệ, hãm hiếp, và buộc phụ nữ phải kết hôn. Chúng đem sự diệt chủng hăm dọa một cộng đống tôn giáo thiểu số. Hành động man rợ, chúng giết chết hai nhà báo Mỹ- Jim Foley và Steven Scotloff."

'MỐI ĐE DỌA GIA TĂNG'

"Nếu không ngăn chặn, những kẻ khủng bố này có thể áp đặt một mối đe dọa ngày càng lớn, vượt khỏi khu vực -- kể cả Hoa Kỳ."

'TRÁCH NHIỆM LÃNH ĐẠO'

"Là người Hoa Kỳ, chúng ta đón nhận trách nhiệm lãnh đạo. Từ châu Âu điến châu Á - từ những vùng xa xôi của châu Phi đến những thủ đô bị chiến tranh xé nát ở Trung Đông – chúng ta đứng ra ủng hộ tự do, công lý, phẩm giá. (...) Tôi yêu cầu sự ủng hộ của quý vị để cùng đảm trách sứ mạng lãnh đạo ấy.

No comments:

Post a Comment