Friday, September 12, 2014

Những thủ đoạn man rợ mà IS dùng để áp đặt trật tự

 Theo Soha.vn12/09/2014 21:30


Một khi bị phe thánh chiến bắt giữ, các tù binh phải chịu các bạo hành tình dục, với mục tiêu để "đưa các chiến binh này trở về tình trạng động vật..."

Về điểm nóng toàn cầu hiện tại, Nhà nước Hồi giáo IS tại Trung Cận Đông, báo Pháp Le Figaro có cuộc điều tra rất đáng chú ý, được giới thiệu trên trang nhất với tựa đề "Làm thế nào Nhà nước Hồi giáo lại áp đặt được trật tự man rợ của nó?".
Nhận định đầu tiên của Le Figaro là: Nhà nước Hồi giáo dựa trên ý thức tổ chức của các cựu quân nhân chế độ Saddam Hussein và chủ nghĩa cuồng tín tôn giáo. Trong lực lượng này, chiến binh thánh chiến cùng chung đội ngũ với các cựu tù binh Syria.
Le Figaro mở đầu phóng sự với lời kể, một khi bị phe thánh chiến bắt giữ, các tù binh phải chịu các bạo hành tình dục, với mục tiêu để "đưa các chiến binh này trở về tình trạng động vật, để họ sẵn sàng thực thi các hành động man rợ nhất. Và do các cảnh tượng này được quay phim, người bị bạo hành sẽ bị gia đình ruồng rẫy, một khi rời khỏi hàng ngũ".
Nhà đối lập Syria Haytham Manna đang chuẩn bị công bố một cuốn điều tra về Daech – tên viết tắt tiếng Ả Rập của "Nhà nước Hồi giáo". Công trình điều tra, kết quả của 3 tháng quan sát công phu, cho thấy toàn bộ phương thức tổ chức nội bộ của Nhà nước Hồi giáo.
Đứng đầu Nhà nước Hồi giáo là một cựu giảng viên luật Hồi giáo, 51 tuổi, được coi là nhà tư tưởng của tổ chức này. Các phụ tá trực tiếp của ông ta là dăm bảy cựu sĩ quan quân đội hay tình báo của Saddam Hussein trước kia.
Nhóm chỉ huy này, phần lớn đã trải qua các cuộc chiến với Iran hay từng tra tấn các tù nhân Shia và Kurdistan, mang nỗi hận thù sâu sắc với những người lật đổ chế độ độc tài của Hussein. Theo nhà đối lập Syria, tất cả đều từng bị lực lượng chiếm đóng Mỹ tra tấn sau khi Hussein bị lật đổ.
Đứng đầu mạng lưới phản gián của Nhà nước Hồi giáo là một cựu sĩ quan của an ninh nội bộ của chế độ Hussein. Trong thời gian bị cầm tù tại miền nam Iraq trong những năm 2000, người này đã quy đạo Hồi… Một trong các chỉ huy hàng đầu của Nhà nước Hồi giáo, mới bị giết gần đây, chính là người đã thực hiện một kế hoạch tấn công kinh hoàng tại Mossoul, thành phố đông dân thứ hai Iraq.
Theo nhà văn, nhà đối lập Syria, tác giả cuốn sách sắp công bố, lý tưởng của Nhà nước Hồi giáo là một quốc gia thuần túy của người Hồi giáo hệ phái Sunni, một sự kết hợp giữa "chủ nghĩa dân tộc mang tính phát xít với chủ nghĩa cuồng tín tôn giáo". Mục tiêu của lực lượng này sẽ là tiến về khu vực Địa Trung Hải, thay vì về hướng nam Iraq, nơi dân cư chủ yếu theo hệ phái Shia.
Cuộc điều tra của nhà đối lập Syria cũng cho thấy Nhà nước Hồi giáo hiện nay đã tự túc được các nguồn tài chính và lý do vì sao tổ chức này lại nhận được sự ủng hộ của nhiều dân cư địa phương.

No comments:

Post a Comment