Friday, September 12, 2014

Thuê tù nhân làm cán bộ, quyết không bỏ lọt… người tài!

Thuê tù nhân vào làm kế toán và tổ trưởng văn phòng, toàn những chỗ “tay hòm chìa khóa” cả...
a
Tù nhân Phí Đình Hưng (phải) đang làm việc với các trưởng thôn. Ảnh: Báo Người cao tuổi.
Mới đầu tháng 9 mà cả nước đã có khá nhiều tin vui, đơn cử như xăng giảm những 30 đồng/lít, hay ở Chàng Sơn, Thạch Thất (Hà Nội), chính quyền xã quyết định tuyển dụng 2 tù nhân vào làm cán bộ, quyết không bỏ lọt người tài.
Dạo gần đây, dư luận xã hội hay mắc “bệnh” kêu ca, rằng tại sao người tài không có đất dung thân, tại sao tiến sĩ ở Pháp về mà vẫn trượt công chức, tại sao con cháu các ông ở Bộ Công thương chưa thi công chức đã đậu vì biết trước đề, tại sao các nhà vô địch Olympia không về nước… Tại sao và tại sao?
Vốn là người có tí chút thói quen trăn trở, tôi bèn để ý xem tại sao lại có chuyện lạ kỳ như vậy trong đời sống xã hội ta. Đến hôm nay thì tôi mới tìm ra được câu trả lời, tại sao người tài không có đất dung thân dụng võ ở ta, là bởi vì đang tồn tại một kiểu dùng người quý hóa lắm, tận thu lắm, kể cả tù nhân cũng không tha, mà chuyện này xảy ra ở ngay giữa Hà Nội thủ đô ta nhé.
Trong bài báo “Chuyện “động trời” ở xã Chàng Sơn, huyện Thạch Thất, TP Hà Nội: Tuyển tù nhân vào làm việc trong chính quyền xã”, báo Người cao tuổi cho biết: “Mặc dù đang trong thời gian thụ án, nhưng tù nhân Phí Đình Hưng, cựu Chủ tịch UBND xã (kết án 36 tháng tù treo); Nguyễn Văn Thiết, cựu cán bộ địa chính xã (24 tháng tù treo) vẫn được “ưu ái” tuyển vào làm việc tại UBND xã, với những vị trí quan trọng (Phí Đình Hưng làm kế toán, Nguyễn Văn Thiết, Tổ trưởng Văn phòng). Việc này xuất phát từ sự chỉ đạo của Bí thư Đảng ủy xã Chàng Sơn, gây bất bình trong dư luận nhân dân, trở thành tiền lệ xấu làm mất tính nghiêm túc của chính quyền. Dư luận đặt câu hỏi: Phải chăng, do ông Nguyễn Hoàng Hải Bí thư Đảng ủy xã được “thoát tội”, nên mới “ra ơn” với hai tù nhân này?…”
Tóm gọn lại bài báo khá dài đó là như thế này: Từ năm 2004 đến năm 2012, nhóm cán bộ lãnh đạo Đảng ủy, UBND gồm các ông: Nguyễn Hoàng Hải, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã; Phí Đình Hưng, Chủ tịch UBND xã; Chu Thế Huấn, Phó Chủ tịch UBND xã; Nguyễn Văn Thiết, Đảng ủy viên, cán bộ địa chính… vì mục đích tư lợi đã ra nhiều nghị quyết trái pháp luật, tạo điều kiện cho các vi phạm pháp luật về đất đai, về quản lí tài chính, v.v… hậu quả gây ra rất nghiêm trọng.
Báo chí vào cuộc, nhóm cán bộ vi phạm bị đưa ra tòa, ba cán bộ UBND xã: Phí Đình Hưng, cựu Chủ tịch UBND xã; Nguyễn Văn Thiết và Chu Văn Quang đều là cán bộ địa chính bị đưa ra truy tố và chịu án treo. Tuy nhiên đến tháng 8 năm nay, ông Nguyễn Hoàng Hải, Bí thư đảng ủy triệu tập họp Đảng ủy, thông báo việc được sự đồng ý bằng miệng của Huyện ủy, UBND huyện Thạch Thất, nay Đảng ủy, UBND xã Chàng Sơn quyết định tuyển dụng Phí Đình Hưng và Nguyễn Văn Thiết, là 2 trong số 3 tù nhân đang thụ án tù treo vào làm… cán bộ.
Càng đọc tôi càng thấy phục ông Bí thư Đảng ủy xã Chàng Sơn, một chuyện như chuyện đùa thế mà ông cũng nghĩ ra được, cũng làm cho được. Thuê tù nhân vào làm kế toán và tổ trưởng văn phòng, toàn những chỗ “tay hòm chìa khóa” cả. Nếu trên đời có “biệt nhãn” hay “mắt xanh” để nhìn ra người tài thì đó hẳn là đôi mắt của ông Bí thư Hải chứ còn tìm đâu xa nữa.
Chuyện ở cấp xã thôi mà đã ngang ngược như thế, thử hỏi khi có nhiều quyền bính trong tay, người ta còn dám làm những gì. Mà tôi đồ rằng rồi đây khi có ai hỏi đến, ông Hải sẽ trình bày rằng: “Xã chúng tôi cũng học tập cấp trên, đọc báo thấy Bộ Công thương tổ chức thi tuyển công chức nhưng lại lộ đề cho con cháu, chúng tôi bèn áp dụng cách này để tạo điều kiện cho các đồng chí cựu cán bộ đang hưởng án treo có công ăn việc làm. Chẳng gì các đồng chí ấy cũng đã một đời cống hiến”.
Nào, đọc đến đây thì các quý bạn đọc còn trách ai, còn oán thán gì nữa. Đừng kêu ca người tài bị bỏ phí nữa nhé, đến tù nhân đang thụ án treo mà còn phải tận dụng làm cán bộ xã nữa kia kìa, nào có được nghỉ ngơi mà sám hối tội lỗi đâu, các bác tù nhân ấy cũng vất vả lắm chứ.
Gớm tôi cứ hình dung cái cảnh các ông bà dân đen đến khúm núm trình báo xin xỏ các bác “đương kim tù nhân kiêm đương kim cán bộ xã” mà thấy mát hết cả gan cả ruột. Thế là chả còn cái ranh giới người ngay- kẻ gian, chả còn ranh giới thiện- ác nữa. Thế là chả phải thiên hạ đang đại đại thái bình hay sao?
Thương cho những người dân bị xúc phạm. Xót cho những đồng tiền thuế của dân bị các cán bộ đem ra vung vãi ban phát cho nhau. Trời ở đây không bằng một mảnh vung mẻ. 
Ông Trời nếu có ngó xuống đây xem, chắc cũng phải thốt lên 3 chữ “bó tay.com” với các ngài quan xã.
  • Mi An

No comments:

Post a Comment