Friday, September 12, 2014

Đang bị kỷ luật, vẫn được tái bổ nhiệm

Quốc Hải (Dân Việt) •07:09 - 11 tháng 9, 2014
Trường Tiểu học Võ Thị Sáu - nơi ông Trịnh Văn Hồng vừa được tái bổ nhiệm làm Hiệu trưởng.
Đang trong thời gian thi hành kỷ luật, nhưng Hiệu trưởng Trường Tiểu học Võ Thị Sáu (TP.Tân An, Long An) Trịnh Văn Hồng vẫn được tái bổ nhiệm, thậm chí được điều lên công tác ở cấp cao hơn.
Thất thoát ngân sách hàng trăm triệu đồng
Theo tìm hiểu của phóng viên, ngày 21.10.2013 Thanh tra TP.Tân An có kết luận 145/KL-Ttr về việc thanh tra tài chính - ngân sách của Trường Tiểu học Võ Thị Sáu. Theo đó, thanh tra thành phố đã chỉ rõ nhiều sai phạm trong quản lý tài chính.
Cụ thể: Hợp đồng thi công cải tạo hệ thống điện 6 phòng học thiết kế đường dây điện nổi nhưng dự toán áp giá lại là đường dây điện âm tường; trong quá trình thi công không lập tổ giám sát, không lập bản nghiệm thu…
Đặc biệt, hiệu trưởng nhà trường giao cho công đoàn quản lý tiền cho thuê mặt bằng làm căng tin trong 2 năm với số tiền là 241 triệu đồng làm quỹ phúc lợi của trường (trái với quy định tại Khoản b, Điểm 2, Điều 21 Nghị định 43/2006/NĐ-CP là những khoản thu dịch vụ phải nộp vào ngân sách nhà nước - PV). Số tiền này đã được chi hơn 185,5 triệu đồng, mà theo giải trình của nhà trường là cho giáo viên đi tham quan…
Ngày 6.12.2013, Chủ tịch UBND TP.Tân An Trần Kim Lân ra Quyết định số 4651/QĐ-UBND áp dụng hình thức kỷ luật cảnh cáo (thời gian 12 tháng) đối với ông Trịnh Văn Hồng -Hiệu trưởng nhà trường, đồng thời chỉ đạo ông Hồng nghiêm túc khắc phục các sai sót mà Thanh tra TP. Tân An chỉ ra.
Khó hiểu việc bổ nhiệm
Dù các sai phạm đã được chỉ rõ, nhưng theo thông báo số 477/TB-PGDĐT của Phòng GDĐT TP.Tân An, đến nay Hiệu trưởng Trường Tiểu học Võ Thị Sáu vẫn chưa nộp hơn 185,5 triệu đồng vào ngân sách nhà nước. Hiệu trưởng đã vận động giáo viên ký khống vào số tiền thu nhập cuối năm để hoàn trả số tiền hơn 185,5 triệu đồng. Đặc biệt, trường tiếp tục sử dụng nhân công và tài sản nhà nước (tủ lạnh, điện…) để làm quỹ sinh tố - yagout và giao cho công đoàn thu, quản lý.
Điều khó hiểu là ngày 15.7.2014, Chủ tịch UBND TP.Tân An lại ra Quyết định số 4432/QĐ-UBND, bổ nhiệm lại ông Trịnh Văn Hồng giữ chức Hiệu trưởng từ ngày 15.7.2014 đến ngày 30.6.2017. Tiếp đó, ngày 20.8.2014, Chủ tịch UBND TP.Tân An lại ra Quyết định số 4925/QĐ-UBND, điều động ông Trịnh Văn Hồng về công tác tại Phòng GDĐT TP.Tân An. Những quyết định này trái với Điều 82 Luật Cán bộ Công chức năm 2008.
Tuy nhiên, trao đổi với PV NTNN, Chủ tịch UBND TP. Tân An Trần Kim Lân lại nói: Căn cứ theo quyết định năm 2003 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành quy chế bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, luân chuyển, miễn nhiệm cán bộ, công chức lãnh đạo thì điều kiện bổ nhiệm lại không có mục nào quy định không được tái bổ nhiệm các cá nhân đang trong thời gian thi hành kỷ luật.
“Về việc ông Hồng có dấu hiệu vi phạm trong công tác quản lý mà Thanh tra Phòng GDĐT TP. Tân An đã nêu, UBND TP.Tân An đã ra quyết định điều động ông Hồng về công tác tại Phòng GDĐT TP.Tân An để tránh xảy ra sự bất ổn trong nhà trường. Sau khi có kết luận của thanh tra, UBND TP.Tân An sẽ tiếp tục ra quyết định xử lý phù hợp” - ông Lân cho biết.
   Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Hà Nội cho biết: Theo lẽ thông thường, một người bị kỷ luật thì trong năm đó ngay cả việc bình bầu lao động tiên tiến cũng khó, chưa nói gì đến việc bổ nhiệm làm lãnh đạo. Khoản 2 - Điều 82 Luật Cán bộ Công chức năm 2008 quy định: Cán bộ, công chức bị kỷ luật từ khiển trách đến cách chức thì không thực hiện việc nâng ngạch, quy hoạch, đào tạo, bổ nhiệm trong thời hạn 12 tháng, kể từ ngày quyết định kỷ luật có hiệu lực. Căn cứ quy định trên thì việc bổ nhiệm ông Trịnh Văn Hồng là chưa đúng quy định pháp luật. 
Lê Chiên (ghi)





No comments:

Post a Comment