Friday, September 12, 2014

Ngoại trưởng Mỹ giành được hậu thuẫn chống ISIS

JEDDAH, Saudi Arabia (NV) - Ngoại Trưởng John Kerry hôm Thứ Năm giành được sự hậu thuẫn của đồng minh trong khu vực vùng Vịnh, hứa giúp đỡ trong việc chống lại Nhà Nước Hồi Giáo (ISIS), theo tường thuật của LA Times.


Ngoại Trưởng John Kerry (trái) họp với lãnh đạo các quốc gia vùng Vịnh Ba Tư. (Hình: AP Photo/Brendan Smialowski, Pool)

Trong thông cáo chung công bố tại thành phố Jeddah, Saudi Arabia và các nước vùng Vịnh Ba Tư, cùng với Ai Cập, Jordan, Lebanon và Iraq, tuyên bố chung sức chống lại khủng bố.

Họ cũng cam kết những bước cụ thể gồm việc ngăn chận các chiến binh từ ngoại quốc đến chiến đấu ở Iraq và Syria, kể cả chận nguồn tiếp tế về tài chánh.

Thổ Nhĩ Kỳ, một đồng minh thuộc khối NATO, có tham dự cuộc thảo luận nhưng không ký vào bản tuyên bố.

Ông Kerry đến Saudi Arabia vào ngày Thứ Năm để thúc giục các giới chức trong vùng hãy yểm trợ chiến dịch do Mỹ lãnh đạo, chống lại nhóm phiến quân ISIS.

Cuộc tham khảo được thực hiện một ngày sau khi Tổng Thống Barack Obama phác họa một chiến lược nhằm đảo ngược sự thắng thế của ISIS.

Ông Obama nói các cuộc oanh kích sẽ được thực hiện nơi nào các dân quân ISIS xuất hiện, chỉ dấu của một sự mở rộng chiến dịch oanh tạc chống lại tổ chức này ở Iraq hồi tháng trước.

Cuộc họp ở Saudi Arabia nhằm thắt chặt điều mà Tổng Thống Obama gọi là một “liên minh rộng rãi” chống lại ISIS. (TP)

09-11- 2014 5:40:54 PM

No comments:

Post a Comment