Friday, August 29, 2014

Phó chủ tịch xã tuyên bố vỡ nợ hơn 8 tỷ đồng


(Dân trí) - Sau một thời gian dài vay vốn làm ăn, mới đây, ông Phó chủ tịch UBND xã bất ngờ công bố vỡ nợ hơn 8 tỷ đồng.

Người dân treo băng rôn trước nhà hàng ông P. để đòi nợ.
Người dân treo băng rôn trước nhà hàng ông P. để đòi nợ.
Dân treo băng rôn yêu cầu Phó chủ tịch xã trả nợ
Tin tưởng vợ chồng Phó chủ tịch (PCT) UBND xã Nghĩa Thuận, TX Thái Hòa (Nghệ An) hứa vay “nóng” tiền để làm ăn, hàng chục người dân ở vùng quê này đang lâm vào cảnh lao đao khi hay tin gia đình PCT UBND xã vỡ nợ.
Những ngày qua, người dân vùng quê xã Nghĩa Thuận, TX Thái Hòa (Nghệ An) đang xôn xao trước thông tin vợ chồng PCT UBND xã Nghĩa Thuận - ông N.T.P được cho là vay nợ hàng chục người dân, bạn bè với số tiền gần chục tỷ đồng nhưng không có khả năng thanh toán.
Nhìn vào cảnh “nhà lầu, xe hơi”, con cái thành đạt, vợ là chủ cửa hàng ăn uống, chồng đương nhiệm chức PCT UBND xã… không ít người tin tưởng cho vợ chồng ông N.T.P vay mượn số tiền lớn để rồi “chết lặng” khi hay tin vợ chồng ông vỡ nợ. 
Đơn thư, giấy vay nợ của người dân tố ông PCT xã Nghĩa Thuận vay nợ.
Đơn thư, giấy vay nợ của người dân "tố" ông PCT xã Nghĩa Thuận vay nợ.
Các giấy vay nợ của ông Trần Sĩ Thiệp 530 triệu, bà Bùi Thị Thanh 290 triệu, bà Ngô Thị Hương 420 triệu, bà Nguyễn Thị Lan 105 triệu, chị Liên 55 triệu…cứ thế kéo dài khi thông tin số nợ của vợ chồng ông P. lên đếnbảy, tám t đồng.
Theo các nạn nhân trình bày, họ đều có quan hệ thân quen với gia đình ông P. Khi bà Trần Thị X. (SN 1962, vợ ông P.) ngỏ lời xin vay “nóng” năm ba ngày, hoặc hứa đảo khế ngân hàng xong sẽ trả nên mọi người đều tin tưởng. Với gia đình nào còn chần chừ, bà X. nhờ chồng can thiệp và chỉ cần một cú điện thoại của ông P. thì những người này đều “mở hầu bao” cho vay.
Trong một thời gian ngắn, số tiền bà X. vay chỗ này trả chỗ kia đến mức không thể trả nổi. Sau nhiều lần đòi nợ không được, các chủ nợ làm đơn lên UBND xã Nghĩa Thuận yêu cầu can thiệp. Ông Vũ Hiếu Lợi - Bí thư Đảng ủy và ông Võ Sĩ Thông - Chủ tịch UBND xã Nghĩa Thuận đã có nhiều cuộc làm việc yêu cầu ông P. nhanh chóng có trách nhiệm trả nợ. 
Đầu tư kinh doanh... dẫn đến bể nợ
Theo tường trình ông P. gửi Đảng ủy xã Nghĩa Thuận thì số tiền vay mượn được vợ chồng ông đầu tư từ kinh doanh hàng ăn, bán điện dân dụng nhưng làm ăn thua lỗ; con trai thành lập công ty riêng không thu hồi được vốn, dẫn đến bể nợ. 
Đơn thư, giấy vay nợ của người dân tố ông PCT xã Nghĩa Thuận vay nợ.
Ngay cổng vào ra chợ Mới xã Nghĩa Thuận cũng treo băng rôn "tố" và yêu cầu ông P. trả nợ cho người dân theo đúng cam kết.
Trước đám cưới con gái út, ngày 7/3/2014, ông P. viết giấy xin khất nợ hứa “Đến sau cưới con gái, gia đình tôi gọi khách bán nhà để trả nợ cho các chủ nợ”. Vậy nhưng sau khi hoàn tất việc cưới con, ngày 28/4/2014, vợ chồng ông P. đã đem bán nhà cho người khác với giá 3,5 tỷ đồng, không chịu thanh toán nợ như đã hứa.
Phát hiện sự việc này, một số chủ nợ hè nhau đến khoan thêm lỗ, dùng một chiếc khóa mới khóa cửa lại buộc chính quyền xã Nghĩa Thuận phải can thiệp. Gia đình mua nhà cũng “kêu trời” khi bỏ tiền mặt ra mua nhà không ngờ lại bị rơi vào vòng tranh chấp. Nhà đã bán, nhưng ngày 15/5/2014, khi buộc phải viết tường trình trước Đảng ủy, ông P. vẫn hứa “sẽ bán nhà trả nợ”.
Sáng ngày 21/8/2014, khi gia đình mua nhà của ông P. chuyển đến ở, các chủ nợ cũng xông vào “kê gường ngủ chung”. Hai đồng “nạn nhân” giằng co suốt cả ngày không bên nào. Sự việc căng diễn ra căng thẳng khi các chủ nợ thuê người in băng rôn, khẩu hiệu treo trước cổng chợ xã Nghĩa Thuận và trước nhà ông P. với nội dung: “Yêu cầu ông N.T.P. trả nợ cho dân như đã cam kết trước UBND”. 
Hiện nhà hàng ông P. đã bán nhưng không đủ trả nợ.
Hiện nhà hàng ông P. đã bán nhưng không đủ trả nợ.
Ngày 29/8, PV Dân trí có cuộc trao đổi ngắn với ông P.- PCT UBND xã Nghĩa Thuận, trong cuộc trao đổi ngắn này ông P. xác nhận rằng: Việc có đơn thư tố cáo ông nợ người dân là đúng. Ông P. cũng thừa nhận rằng, hiện ông đang nợ của người dân và ngân hàng hơn 8 tỷ đồng và công bố vỡ nợ.
“Những gì người dân có đơn là đúng và gia đình tôi đang nợ họ cũng như ngân hàng hơn 8 tỷ đồng. Gia đình tôi đã bán nhà, trả nợ cho một số người khoảng 1 tỷ đồng, giờ không có nhà nữa phải tá túc anh em. Hiện gia đình tôi còn nợ cả ngân hàng và người dân khoảng hơn 10 hộ nữa…”, ông P. cho biết. 
Dân trí tiếp tục thông tin vụ việc này....
Nguyễn Phê

No comments:

Post a Comment