Friday, August 29, 2014

‘Ép’ sinh viên đóng tiền giặt đồ?

Đây cũng chỉ mới thử nghiệm, KTX cũng không cấm giặt đồ trong phòng nên sinh viên nào muốn tự giặt thì vẫn giặt bình thường.
Trong các khoản thu nội trú của Trường CĐ Mỹ thuật trang trí Đồng Nai (TP Biên Hòa, Đồng Nai), sinh viên ở trong ký túc xá (KTX) bắt buộc phải đóng tiền giặt đồ dù muốn hay không. Nhiều sinh viên không đồng tình với quy định của nhà trường.
Theo các sinh viên, trong KTX, ngoài các khoản thu nội trú như tiền ở, tiền thẻ, tiền tạm trú tạm vắng... như mọi năm thì năm nay sinh viên phải đóng tiền giặt đồ là 200.000 đồng cho năm tháng. “Số tiền đóng không lớn nhưng lại gây bất tiện. Trên phòng KTX đều có nhà vệ sinh, những năm trước sinh viên đều tự giặt đồ của mình. Giờ sinh viên không giặt đồ thì cũng phải đóng tiền là không phù hợp...” - một sinh viên cho biết.
Ngoài ra sinh viên còn phản ánh nhà trường còn có thêm quy định không hợp lý nữa là “đủ điều kiện giặt quần áo”. Đó là phải gom đủ đồ để đầy giỏ xách đã được quy định sẵn thì mới được giặt. Có nhiều bạn sợ quần áo để lâu bị mốc, hôi hám nên tự giặt đồ của mình. Trong khi đó, với sinh viên nữ, hầu hết đồ lót đều tự giặt. Như vậy có bạn nếu không muốn quần áo của mình giặt chung với nhóm bạn trong phòng thì phải để vài ngày mới gom đủ quần áo mang đi giặt. Điều ấy gây phiền phức cho sinh viên.
Trường CĐ Mỹ thuật trang trí Đồng Nai.

Thông báo các khoản thu sinh viên nội trú.
Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Trần Đình Quả, Hiệu trưởng Trường CĐ Mỹ thuật trang trí Đồng Nai, cho biết dịch vụ giặt đồ được nhà trường áp dụng theo Trường CĐ Y tế Đồng Nai. Mỗi phòng có một giỏ để sinh viên cho quần áo, chăn mền mang đi giặt vào đó. Đồ này chỉ bỏ vào một máy nhất định để tránh lẫn đồ. Hiện nay trong KTX có gần 800 sinh viên nên nếu để sinh viên tự nguyện đăng ký dịch vụ giặt đồ thì việc quản lý rất khó. Qua khảo sát, nhà trường thấy dịch vụ giặt đồ này rất hiệu quả, tiện ích cho sinh viên nên đã áp dụng thí điểm năm học mới trong học kỳ đầu. Dịch vụ này mới thử nghiệm được ba tháng nhưng giặt miễn phí trong hai tháng để sinh viên thấy được tiện ích.
“Đơn vị dịch vụ giặt đồ muốn nhà trường cho vào hợp đồng các khoản thu chính trong năm học nhưng chúng tôi chưa đồng ý mà bước đầu cho thí điểm để xem phản ứng của các em sinh viên. Đến nay hầu hết sinh viên đều hài lòng với dịch vụ này vì tính ra mỗi em chỉ phải đóng 40.000 đồng/tháng. Bên cạnh đó việc giặt như thế này sẽ tránh tình trạng nước bị quá tải vào giờ cao điểm. Tuy nhiên, qua một số ý kiến của sinh viên, nhà trường sẽ làm việc với đơn vị dịch vụ như việc không đủ lượng quần áo để giặt thì yêu cầu đơn vị sắm thêm máy giặt loại nhỏ hơn, hoặc hai ngày phải giặt quần áo cho sinh viên dù ít hay nhiều tránh tình trạng đồ để lâu bị hôi, mốc. Quản lý KTX không cấm giặt đồ trong phòng nên sinh viên nào muốn giặt đồ của mình thì vẫn giặt bình thường. Nhà trường áp dụng dịch vụ này cũng chỉ muốn tốt cho sinh viên chứ không hề tính toán đến việc kinh phí lời lỗ” - ông Quả nói thêm.
Thứ Sáu, ngày 29/8/2014 - 01:35
VĂN NGỌC

No comments:

Post a Comment