Friday, August 29, 2014

Mưa to, gió lớn làm miền Bắc Việt Nam thiệt hại nặng

HÀ NỘI (NV) .- Những đợt gió lớn và những trận mưa rất to kéo dài trong suốt tuần qua đã gây thiệt hại nặng cho nhiều khu vực ở miền Bắc của Việt Nam.


 Sunrise – một trong hai con tàu du lịch ở vịnh Hạ Long bị gió lớn nhấn chìm ngay tại cảng. (Hình: Thời báo Kinh tế Sài Gòn)

Tại Hà Giang, giông gió và mưa lớn liên tục từ 24 tháng 8 đến nay đã làm một người ngụ ở huyện Quang Bình thiệt mạng vì bị lũ cuốn khi băng qua suối và bốn người bị trọng thương, bao gồm một phụ nữ 24 tuổi và đứa con gái hai tuổi bị thương do đất lở, làm sập căn nhà của họ ở huyện Xín Mần. Hai người khác ngụ tại huyện Hoàng Su Phì thì bị trọng thương do sét đánh.

Giông gió, mưa lớn tại tỉnh Hà Giang còn gây sạt lở tại nhiều nơi khác, phủ lấp hàng chục héc ta lúa, chè, cuốn trôi một đập nước.

Nhà cầm quyền tỉnh Hà Giang cho biết, giông gió, mưa lớn liên tục ở Hà Giang trong tháng trước và tháng này, tạo lũ lớn và gây sạt lở khắp nơi đã khiến hệ thống giao thông ở Hà Giang hư hại nghiêm trọng. Nhiều quốc lộ chưa kịp khai thông do sạt lở đã hư hại trầm trọng hơn do các vụ sạt lở khác xảy ra ngay sau đó.

Giông gió và mưa lớn cũng là nguyên nhân khiến hai người, một ở huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên, một ở huyện Tân Uyên, tỉnh Lai Châu bị lũ cuốn mất tích.

Trên biển, trong vài ngày gần đây, giông gió đã nhấn chìm tàu vận tải QN 6582 của Quảng Ninh tại Hạ Long, nhấn chìm tàu Phú Sơn của Quảng Ninh khi đang chở 300 tấn than tại Hải Phòng, nhấn chìm tàu khai thác cát HP 3032 của Hải Phòng tại Hải Phòng, nhấn chìm tàu đánh cá mang số hiệu TB 4207 của Thái Bình tại Hải Phòng, gây hư hại nặng cho tàu đánh cá mang số hiệu QNa 95889 của Quảng Nam tại vùng biển gần Khánh Hòa, hất văng một thủy thủ của tàu Pvoil Alliance xuống biển khi con tàu này đang di chuyển gần đảo Cồn Cỏ. Lực lượng cứu nạn chỉ cứu được khoảng 50 người của sáu con tàu vừa kể, vớt được một thi thể và vẫn còn đang tìm kiếm năm người bị mất tích.

Hôm 29 tháng 8, giông gió và mưa lớn còn nhấn chìm ba con tàu du lịch tại vịnh Hạ Long là tàu Tùng Trang, tàu Phong Hải, tàu Sunrise. Trong ba tàu vừa kể, hai tàu là Phong Hải và Sunrise bị nhấn chìm lúc đang neo tại cảng, riêng tàu Tùng Trang bị đánh chìm khi đang chở 12 du khách ngoại quốc (Hà Lan, Mỹ, Chi Lê, Pháp). May mắn là mọi người kịp khoác áo phao nên không có ai trong số 12 du khách và 8 thành viên thủy thủ đoàn bị thiệt mạng.

Càng ngày càng có nhiều dấu hiệu cho thấy thời tiết tại Việt Nam càng lúc càng bất thường.

Hồi đầu năm nay, dựa trên diễn biến thời tiết năm ngoái, Bộ Tài nguyên - Môi trường Việt Nam nhận định, 2013 là năm "thời tiết khốc liệt", với những hiện tượng chưa từng xảy ra trong lịch sử. Chẳng hạn, tuyết rơi hồi thượng tuần và trung tuần tháng 12 năm ngoái tại tỉnh Lào Cai. Đây là điều chưa từng xảy ra kể từ năm 1961 tới nay. Song năm 1961, tuyết rơi không nhiều và dày như năm 2013.

Ngoài tuyết, mưa đá - một hiện tượng thời tiết cực đoan khác cũng xảy ra liên tục trên khắp Việt Nam, đặc biệt là tại các tỉnh: Lào Cai, Hà Giang, Thái Nguyên, Thanh Hóa… Trong đó, đáng chú ý nhất là ba trận mưa đá liên tiếp xảy ra ở tỉnh Lào Cai vào cuối tháng 3 năm 2013. Những hạt đá trong các trận mưa đá đó có đường kính từ 6 cm – 10 cm, có hạt to bằng chén ăn cơm, ấm pha trà đã phá hủy hoàn toàn hoặc làm thủng hơn 10.000 mái nhà, làm 32 người bị thương.

Không chỉ lạnh bất thường, năm ngoái, Việt Nam còn có nhiều đợt nóng bất thường chưa từng thấy trong lịch sử. Ví dụ ở Bắc Giang, nhiệt độ từng tăng tới 38.6 độ C, ở Bắc Ninh nhiệt độ từng tăng tới 39.6 độ C, ở Ninh Bình nhiệt độ từng tăng tới 39.6 độ C, ở Nam Định nhiệt độ từng tăng tới 39.7 độ C…

Mưa trong năm ngoái cũng được nhận định là bất thường và khốc liệt. Vũ lượng từ tháng 5 đến tháng 10 năm ngoái, trên phạm vi toàn Việt Nam, cao hơn trung bình nhiều năm. Riêng khu vực Đông Bắc và Bắc miền Trung Bộ, vũ lượng cao hơn trung bình nhiều năm từ 400 mm đến 600 mm, có nơi trên 700 mm.

Sang năm nay, một đợt nắng, nóng khắc nghiệt hơn đợt nắng nóng chưa từng thấy hồi năm ngoái, kéo dài suốt tháng 5 trên toàn bộ miền Bắc và miền Trung làm cây cối chết khô, mùa màng thất bát, dịch bệnh tràn lan, các bệnh viện chật cứng.

Tuần trước, Bộ Tài nguyên – Môi trường của Việt Nam phát cảnh báo về tình trạng lũ, lũ quét và sạt lở đang gia tăng do biến đổi khí hậu. Tại Việt Nam hiện có khoảng 10,000 điểm dân cư đối diện nguy cơ bị lũ quét, hay bị sạt lở. Trong số này có 2,100 điểm dân cư được nhận định là có nguy cơ cao và rất cao. (G.Đ)

08-29-2014 2:16:24 PM

No comments:

Post a Comment