Friday, August 29, 2014

170 linh kiện Samsung đặt hàng: Việt Nam 'bó tay'

(Baodatviet) - Có những linh kiện nghe rất đơn giản như cái sạc pin, cáp USB, vỏ nhựa, tai nghe... nhưng câu trả lời của các DN là: chưa làm được.
Ông Trương Thanh Hoài, phó vụ trưởng Vụ Công nghiệp nặng Bộ Công thương đã cho biết như vậy khi trả lời báo Tuổi trẻ.
Theo đó ông Hoài cho biết đã nhận được danh sách 170 phụ kiện Tập đoàn Samsung đưa ra để VN có thể làm để cung ứng cho GalaxyS4 và Tab.
"Tuy nhiên khi hỏi các hiệp hội, doanh nghiệp, kể cả doanh nghiệp điện tử đã có 40-50 năm truyền thống, câu trả lời là: chưa làm được (không đáp ứng được công nghệ và giá thành)! Mà trong đó có những linh kiện nghe rất đơn giản như cái sạc pin, cáp USB, vỏ nhựa, tai nghe...", ông Hoài nói.
Có tới 170 linh kiện cần cho Samsung nhưng các doanh nghiệp Việt Nam đều lắc đầu
Có tới 170 linh kiện cần cho Samsung nhưng các doanh nghiệp Việt Nam đều lắc đầu
Trong khi đó phía Samsung cho biết chỉ riêng sạc pin các loại, mỗi năm họ cần khoảng 400 triệu chiếc.
"Tôi chỉ tính nếu VN làm được, mỗi sạc pin lãi 0,5 USD, mỗi năm VN đã có 200 triệu USD. Đó là cơ hội lớn nếu nắm bắt được", ông Hoài tính toán.
Điều quan trọng hơn, đó là cơ sở để phát triển nền sản xuất, gắn kết các doanh nghiệp VN vào chuỗi sản xuất toàn cầu, dần nâng cao công nghệ của đất nước... Hiện do công nghiệp hỗ trợ (CNHT) của VN chưa phát triển, phải dựa vào linh kiện và phụ tùng nhập khẩu (chủ yếu từ Trung Quốc) đã làm tăng chi phí sản xuất, tăng nguy cơ nhập siêu, tính cạnh tranh của sản phẩm thấp.
Ông Hoài cũng chỉ ra chính sách chưa đến được với doanh nghiệp. "Trước đây, đã có một quyết định của Thủ tướng về cơ chế hỗ trợ cho CNHT. Tuy nhiên, từ đó đến nay đã ba năm, chỉ duy nhất có một dự án Kyocera ở Hải Dương được hưởng cơ chế này".
Theo ông Hoài, chính nhờ phát triển tốt CNHT mà Trung Quốc đã tạo ra được nền tảng công nghệ, giảm giá thành sản xuất, xuất siêu rất lớn sang VN. Nhập khẩu sản phẩm CNHT dự kiến năm 2014 của ngành điện - điện tử, dệt may và da giày vô cùng lớn, dự kiến khoảng 53 tỉ USD.
Chính vì vậy ông Hoài cho biết hiện Bộ đang xây dựng dự thảo nghị định Bộ Công thương có Chương trình quốc gia phát triển CNHT để thống nhất chỉ đạo điều hành, trong đó sẽ thành lập các trung tâm phát triển CNHT tại các vùng kinh tế trọng điểm.
Các trung tâm này sẽ hỗ trợ chuyên gia, thiết kế mẫu mã, sản xuất thử nghiệm sản phẩm, kết hợp kiểm nghiệm và kiểm tra chất lượng sản phẩm theo tiêu chuẩn để doanh nghiệp kịp điều chỉnh, đáp ứng yêu cầu của các tập đoàn.
"Chúng ta đang đứng trước tình cảnh cấp bách lắm rồi. Đến năm 2018, cơ bản tất cả các dòng thuế theo lộ trình cam kết thương mại tự do AFTA sẽ về 0%. Khi đó, sẽ khó lòng phát triển CNHT nữa", ông Hoài lo lắng.
Theo tờ trình của Bộ Công thương gửi Thủ tướng về CNHT, năm 2013 VN có khoảng 58.013 doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp, nhưng chỉ khoảng 1.300 doanh nghiệp làm trong lĩnh vực sản xuất linh kiện, phụ tùng. Trong đó, tỉ lệ sử dụng linh kiện điện tử chuyên dụng nội địa của các nhà lắp ráp ở VN chỉ 5%.
Bộ Công thương cũng thừa nhận: sản phẩm CNHT chủ yếu do doanh nghiệp FDI sản xuất. Các sản phẩm doanh nghiệp nội địa sản xuất có chất lượng thấp, giá thành cao nên chỉ tiêu thụ được trong nội bộ các doanh nghiệp nội địa.
Phương Nguyên

No comments:

Post a Comment