Friday, August 29, 2014

Diễn tập thoát hiểm máy bay khẩn nguy tại Việt Nam


(Dân trí) - Lần đầu tiên Việt Nam tập trên máy bay Airbus 320 thật với 2 tình huống hạ cánh trên mặt nước và thoát hiểm khẩn nguy. Cuộc diễn tập được giám sát bởi Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA), tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất - TPHCM, Hôm qua (28/8).

Jetstar Pacific là hãng hàng không được Cục hàng không Việt Nam lựa chọn đầu tiên để thực hiện bằng máy bay thật theo Bộ quy chế An toàn Hàng không của FAA.
Máng trượt thoát hiểm được bung ra để hành khách nhảy thoát hiểm từ máy bay
Máng trượt thoát hiểm được bung ra để hành khách nhảy thoát hiểm từ máy bay
Trong nội dung thoát hiểm khẩn nguy, tình huống giả định là máy bay đang trên đường băng tăng tốc chuẩn bị cất cánh thì gặp sự cố, cơ trưởng hủy cất cánh và toàn bộ phi hành đoàn triển khai công tác thoát hiểm cho hành khách. Đối với nội dung hạ cánh trên mặt nước, tình huống giả định đưa ra là máy bay ở độ cao 10.000m gặp sự cố, cơ trưởng quyết định cho máy bay hạ cánh trên trên mặt nước, tiếp viên có nhiệm vụ hướng dẫn và hỗ trợ hành khách thoát hiểm.
Theo tiêu chuẩn quy định, công tác thoát hiểm khẩn nguy được thực hiện trong 15 giây, và hạ cánh trên nước trong 15 phút. Hai phi hành đoàn Jetstar Pacific đã thực hiện xuất sắc với tổng thời gian chỉ 12,59 giây cho tình huống thoát hiểm khẩn nguy và 13,58 phút cho tình huống hạ cánh trên mặt nước. Đặc biệt, mọi thao tác và trang thiết bị trên tàu bay được sử dụng như tình huống thực tế. Máng thuyền phao ở cửa thoát hiểm được bung ra, tiếp viên sử dụng các dụ cụ chuyên dùng ở trên tàu bay.
Đoàn công tác của FAA giám sát diễn tập tại Tân Sơn Nhất 
Đoàn công tác của FAA giám sát diễn tập tại Tân Sơn Nhất 
Đây là hoạt động nhằm nâng cao an toàn hàng không, đánh giá chính sách, hệ thống tài liệu hướng dẫn công tác thoát hiểm khẩn nguy, công tác huấn luyện đào tạo của người khai thác, độ tin cậy và khả năng sử dụng các các thiết bị, dụng cụ trên tàu bay và khả năng của tổ bay trong công tác đảm bảo thoát hiểm khẩn nguy… trên cơ sở Bộ quy chế An toàn Hàng không của FAA đã được Cục hàng không Việt Nam thừa nhận.
Tổ đánh giá của Cục hàng không Việt Nam đánh giá cao công tác thực hiện của Jetstar Pacific trong cuộc diễn tập này.
Được biết, hiện Jetstar Pacific đang vận hành và áp dụng các hệ thống tiêu chuẩn an toàn cao trên thế giới. Bao gồm hệ thống an toàn (SMS - Safety Managerment System) đã được chấp thuận bởi Cục Hàng không Việt Nam, SMS theo tiêu chuẩn của Hiệp hội vận tải hàng không thế giới (IATA), Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) và Hãng hàng không quốc gia Úc là Qantas Airways. Hệ thống chuẩn đoán và phân tích, phòng ngừa các nguy cơ tiềm ẩn…
Châu Như Quỳnh

No comments:

Post a Comment