Friday, August 29, 2014

Philippines: Trung Quốc tăng cường san lấp, mở rộng bãi Gạc Ma

16:16 PM, 29-08-2014
(ĐSPL) – Quan chức Philippines ngày 28/8 cho biết Trung Quốc bắt đầu trồng rừng, dựng nhà, vận chuyển máy móc để tiến tới xây dựng cảng biển trên bãi Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.
Theo tờ Phil Star, bãi đá và cát trên bãi Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa, Việt Nam đã được thay thế bằng một hòn đảo nhỏ, nhìn xa như một phần quả táo với các công trình đang được xây dựng bên trên.
Philippines: Trung Quốc tăng cường san lấp, mở rộng bãi Gạc Ma - Ảnh 1
Trung Quốc tham vọng biến bãi Gạc Ma trở thành hòn đảo nhân tạo trên Biển Đông.
Một tòa nhà màu xanh ở giữa với các cây cọ đạt chiều cao nhất định khá dễ dàng nhìn thấy từ trên cao. Theo đó, Trung Quốc đang “phủ xanh” bãi Gạc Ma bằng những loài cây được trồng lại như cây dừa và cây cọ.
“Các rặng san hô đã dần biến mất nhường chỗ cho cây xanh, bao gồm cả cây dừa”, theo một quan chức an ninh Philippines cho biết. Những loại cây này được cho là được đem từ đất liền ở Trung Quốc trồng trên bãi Gạc Ma.
Một người dân chài Philippines nói với tờ The Star rằng bãi Gạc Ma ngày nay nhìn từ xa trông giống như một hòn đảo hơn là bãi đá, do sự xuất hiện của cây xanh. Gần đây, các ngư dân này rất ngạc nhiên khi thấy Trung Quốc xây nhà máy, trồng cây dừa và cây cọ trong khu vực.
Phía Trung Quốc đã cho trồng cọ ở phía trước một container được cho là dùng làm nơi ở cho các công nhân và trên đảo cũng có đặt một xe cẩu. Các xe phục vụ công trình xây dựng như xe trộn bêtông, xe ủi đất cũng xuất hiện nhiều ở bãi Chigua gần Gạc Ma. Diện tích ở bãi đá Gaven cũng rộng hơn so với trước đây và gần đó cũng xuất hiện tàu tải trọng lớn neo đậu.
Hồi đầu tháng này, Philippines và Mỹ đã yêu cầu Bắc Kinh "đóng băng" hiện trạng tranh chấp trên Biển Đông, song Bắc Kinh đã phớt lờ đề nghị này. Trước động thái mới của Trung Quốc, Manila được cho là sẽ lên tiếng phản đối mạnh mẽ.
Hoạt động san lấp ở bãi Gạc Ma của Trung Quốc được xác nhận diễn ra trong năm 2014 sau khi Manila công bố bức ảnh chụp hồi tháng 7/2014 cho thấy diện tích của bãi này đã được mở rộng hơn so với trước. 
ĐĂNG NGUYỄN

No comments:

Post a Comment