Friday, August 29, 2014

'Nút thắt' bỏ lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho VN

(Baodatviet) - Hiện Washington muốn cung cấp trở lại cho Việt Nam các loại vũ khí để hiện đại hóa quân đội.
Trong bài viết của mình Viện sĩ Terry F. Buss, Học viện Hành chính quốc gia Hoa Kỳ đã phân tích kỹ vấn đề Mỹ sẽ bỏ lệnh cấm bán vũ khí cho Việt Nam như thế nào. Bài viết được đăng trên Tuổi trẻ.
Theo đó Viện sĩ Terry F. Buss đã chỉ ra nhiều nút thắt đang tồn tại. Theo Terry F. Buss dù rằng Tổng thống Obama cử một quan chức quân đội cao cấp nhất sang Việt Nam đã thể hiện rõ sự ủng hộ của ông đối với yêu cầu của Việt Nam. Thêm vào đó là sự nỗ lực không ngừng của Ngoại trưởng John Kerry và Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel, trong việc ủng hộ chính sách xoay trục sang châu Á và đặc biệt là Việt Nam đã cho thấy vấn đề không nằm ở phía chính quyền Mỹ.
Chính phủ Mỹ và chính phủ Việt Nam ký kết về việc sử dụng năng lượng hạt nhân cho mục đích hòa bình, hay còn gọi là Hiệp định 123.
Chính phủ Mỹ và chính phủ Việt Nam ký kết về việc sử dụng năng lượng hạt nhân cho mục đích hòa bình, hay còn gọi là Hiệp định 123.
Tuy nhiên có thể có một cản trở duy nhất là Tổng thống Obama đã và đang quá mệt mỏi không chỉ với những khủng hoảng chính sách đối ngoại ở Trung Đông, châu Phi và Ukraine, mà còn bởi những căng thẳng sắc tộc và vấn đề nhập cư trong chính sách đối nội, chưa nói đến cuộc bầu cử sắp tới cuối năm nay.
"Tổng thống Obama đã xao nhãng khá nhiều với khu vực châu Á, ông đã bỏ lỡ nhiều cuộc họp với các nhà lãnh đạo trong khu vực và chưa xây dựng được liên minh đủ mạnh trong quốc hội trong việc ban hành luật, trong đó có TPP", Viện sĩ Terry F. Buss viết.
Điều cần có lúc này là Tổng thống Obama phải dành sự ủng hộ cao nhất cho thỏa thuận mua bán vũ khí và đảm bảo đạt được sự nhất trí của Quốc hội. Tuy nhiên Viện sĩ Terry F. Buss cũng e ngại năm nay cũng là năm bầu cử quốc hội nên có khả năng là lãnh đạo Thượng viện, ông Harry Reid, sẽ trì hoãn hoặc triệt tiêu dự luật này nếu ông tin rằng điều đó sẽ giúp ông ghi điểm trước Đảng Cộng hòa hoặc giúp Đảng Dân chủ vượt lên trên trong cuộc đua sắp tới.
"Trước đây ông từng tuyên bố sẽ không để Thượng viện thông qua Hiệp định TPP của Tổng thống Obama",Viện sĩ Terry F. Buss viết.
Trước đó cũng nhờ sự nỗ lực của Tổng thống Obama Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ đã thông qua thỏa thuận hợp tác hạt nhân dân sự với Việt Nam vào ngày 22/7.
Kết quả này được đưa ra chỉ sau hơn 2 tháng kể từ ngày 8/5, khi Tổng thống Obama đã đệ trình Quốc hội bản đánh giá về thỏa thuận hợp tác giữa chính phủ Mỹ và chính phủ Việt Nam về việc sử dụng năng lượng hạt nhân cho mục đích hòa bình, hay còn gọi là Hiệp định 123.
Với việc Quốc hội thông qua và có hiệu lực, Hiệp định 123 sẽ tạo khuôn khổ pháp lý để các công ty của Mỹ tham gia hợp tác hạt nhân dân sự với Việt Nam theo các điều khoản không phổ biến vũ khí hạt nhân đã được hai bên nhất trí.
Phương Nguyên

No comments:

Post a Comment