Friday, August 29, 2014

'Không tôn giáo nào dạy giết người, Hồi Giáo cũng vậy!'

WESTMINSTER, California (NV) - Hôm Thứ Ba, 19 Tháng Tám vừa qua, thành phần phiến quân Nhà Nước Hồi Giáo (ISIS) công bố một đoạn video trong đó có hình cắt đầu một nhà báo Mỹ, phóng viên James Foley, để trả thù cho các cuộc không tập nhắm vào phiến quân ở Iraq.

Theo GlobalPost, một tờ báo mạng ở Boston, nơi nhà báo này từng cộng tác, ông Foley, 40 tuổi, bị một nhóm người võ trang bắt cóc hôm 22 Tháng Mười Một, 2012, ở vùng Bắc Syria, khi đang trên đường đến biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.
Thông điệp rùng rợn của đoạn video này rất rõ ràng, đó là cảnh cáo sẽ có sự trả đũa lớn hơn đối với người Mỹ tiếp theo các cuộc không kích gần hai tuần qua của Mỹ, chặn đứng đà tiến của ISIS, vốn từng chiếm 1/3 lãnh thổ Iraq mà không gặp sức kháng cự nào.
Cũng chính từ sự kiện này mà nhật báo Người Việt có cuộc viếng thăm bất ngờ của hai anh em người Việt theo Hồi Giáo hiện đang sống tại Quận Cam, với mục đích muốn có cuộc trò chuyện để độc giả có cái nhìn đúng hơn về Hồi Giáo và tín đồ của tôn giáo này trên thế giới.
Hai vị khách đó là ông Từ Công Nhượng và ông Từ Champa Qasim, thành viên của Tủ Sách Islam (www.tusachislam.com)


Ông Từ Công Nhượng (trái) và ông Từ Champa Qasim, người Hồi giáo gốc Việt tại Quận Cam. (Hình: Dân Huỳnh/Người Việt)


****
Ngọc Lan (Người Việt): Tòa soạn nhật báo Người Việt khá bất ngờ với sự xuất hiện của hai anh. Xin cho biết rõ hơn, xuất phát từ suy nghĩ, cảm xúc nào mà hai anh tìm đến đây để lên tiếng về vấn đề liên quan đến nhà báo James Foley, người đã bị những người Hồi Giáo quá khích cắt đầu và quay phim tung lên mạng tuần vừa qua?

Ông Từ Công Nhượng: Từ ngày quân quá khích ISIS nổi lên ở nước Iraq, đánh chiếm một số đất đai lãnh thổ nơi đó đã gây xáo trộn rất nhiều. Tôi đã có một số bài báo liên quan đến vấn đề này được đăng tại một số báo hải ngoại. Từ đó chúng tôi cũng có ý định muốn nói rõ thêm, muốn liên lạc với một số báo chí, cơ quan truyền thông ở đây để nói về vấn đề trên vì khi viết báo thì có người đọc người không. Nay có cơ hội lên đây nói chuyện, mình có điều kiện để giãi bày nhiều hơn, khán giả sẽ nghe nhiều hơn.
Tôi và Qasim, em trai tôi, cùng làm trong một nhóm gọi là Tủ Sách Islam. Mục đích của nhóm là trình bày, mang sách báo, tư liệu về Hồi Giáo để trình bày với khán thính giả người Việt tại quận Cam cũng như trên đất Mỹ này.

Người Việt: Vậy mời anh nói rõ thêm để mọi người hiểu rõ thêm về phiến quân Hồi Giáo, về tín đồ Hồi Giáo cũng như hai anh đây, giống và khác nhau làm sao?

Ông Từ Công Nhượng: Nói một cách ngắn gọn thì phiến quân Hồi Giáo là một nhóm nhỏ có một mục đích riêng là họ muốn dùng bạo lực để đánh chiếm, để thiết lập một quốc gia Hồi Giáo, để có thể thực tập theo tín đồ Hồi Giáo một cách trọn vẹn. Theo họ nghĩ, thế giới hiện nay bất ổn, trong đó có ảnh hưởng của Tây Phương. Họ không muốn điều đó. Họ muốn có những quốc gia cai trị theo giáo luật của Islam. Đó là lý tưởng của họ. Nhóm này theo thống kê của Ngũ Giác Đài chỉ có từ 30 ngàn đến 40 ngàn người, quá nhỏ so với 1.4 đến 1.6 tỉ người Hồi Giáo trên thế giới. Mà phiến quân Hồi Giáo này cũng không phải là người tại quốc gia Iraq mà từ nhiều nơi trên thế giới đến. Họ chỉ là một số nhỏ nhưng “một con sâu làm rầu nồi canh.” Đó là lý do vì sao chúng tôi đến đây để trò chuyện cùng quý vị.

Người Việt: Vậy tức là phiến quân Hồi Giáo cùng tôn giáo, cùng thờ Thánh Ala, cùng thờ đấng linh thiêng như mọi người theo đạo Hồi khác?

Ông Từ Công Nhượng: Vâng. Tiện đây tôi cũng xin nói rõ thêm về sự hiểu lầm danh xưng. Nhiều người Việt chúng ta hay nói là “Thánh Ala,” còn Muhammad thì họ gọi là “Giáo chủ Muhammad.” Sự khác biệt đó là như thế nào, thì Qasim sẽ trình bày.

Ông Từ Champa Qasim: Người Muslim tin tưởng vào một Thượng Đế duy nhất tạo ra con người. Ông Muhammad là Thiên Sứ của Thượng Đế được Ngài chỉ định xuống trần gian để truyền bá, để mang thông điệp làm cho nhân loại này ngày tươi sáng hơn trong cuộc sống trọn vẹn và đầy đủ hơn.
Tuần trước có sự kiện gây chấn động công chúng đó là cuộc hành quyết rất rùng rợn nhà báo Mỹ. Tôi muốn nói lên điều này đã gây nên sự chấn động trong lòng người Hồi Giáo. Cũng vì nó liên quan đến tôn giáo Hồi Giáo nên hai anh chúng tôi tới đây để bày tỏ sự phẫn nộ, bức xúc trong lòng chúng tôi như thế nào với người Việt Hồi Giáo sống tại Hoa Kỳ.
Lời đầu tiên chúng tôi xin được gửi lời chia buồn đến gia đình anh James Foley đã bị mất đi một người thân, mà cả thế giới đều chứng kiến một cảnh rùng rợn mà chúng tôi chưa từng nhìn qua.

Ông Từ Công Nhượng: Về câu hỏi “Thánh Ala” là gì, thì nên hiểu như thế này, trên thế giới có ba tôn giáo chính là Do Thái Giáo, Thiên Chúa Giáo và Hồi Giáo. Ba tôn giáo này được xây dựng trên nền tảng duy nhất là Tổ Phụ Abraham. Họ gọi đây là tôn giáo “độc thần,” tức chỉ thờ một Thượng Đế duy nhất. Người Ả Rập gọi Thượng Đế là Ala. Đa phần người Việt không hiểu chữ Ala là gì. Chữ đó có nghĩa là Thượng Đế chứ không phải thánh. Thánh nhỏ hơn Thượng Đế. Ala trong tiếng Ả Rập có nghĩa là "God" trong tiếng Anh, là Thượng Đế trong tiếng Việt.

Ông Từ Champa Qasim: Sự việc này xảy ra cả tuần rồi, nhưng chúng tôi vẫn giữ im lặng vì nghĩ rằng giới truyền thông vẫn chưa cung cấp những thông tin chính xác hay bóp méo sự thật, vì vậy chúng tôi vẫn còn giữ im lặng để xem như thế nào. Nhưng đến hôm nay thì chúng tôi không thể im lặng được nữa vì sự im lặng của chúng tôi có nghĩa là chúng tôi đồng tình với việc làm của phiến quân Hồi Giáo. Chúng tôi muốn mọi người hiểu một cách tường tận vấn đề này xem cốt lõi của họ là gì, tại sao họ làm như vậy.

Người Việt: Vậy thì tại sao họ làm như vậy?

Ông Từ Công Nhượng: Tôi xin nói tiếp vài lời. Nói là “bóp méo” thì cũng không phải là bóp méo mà chúng tôi muốn đến đây để nói chuyện trong lăng kính của một người Hồi Giáo, tức là người trong cuộc nhìn ra, chứ không phải trong lăng kính của một người khách quan. Nếu báo chí nhìn thì họ có lăng kính khác, có lối nhìn tổng quát hơn.

Người Việt: Thì đây là điều tôi cũng như mọi người muốn biết. Cùng là người Hồi Giáo, các anh đón nhận sự kiện này trong tình cảm như thế nào?

Ông Từ Champa Qasim: Cảm xúc đầu tiên của tôi là vô cùng sửng sốt và phẫn uất trước việc làm vô nhân đạo và man rợ của người sống trong thế kỷ 21. Chúng tôi đến đây để lên án mạnh mẽ những phần tử Hồi Giáo cực đoan, phần tử Hồi Giáo quá khích đã dùng những lời lẽ ngon ngọt hay thiên đường huyền ảo mà giới chính trị thêu dệt và lôi kéo nhiều người nhẹ dạ cả tin đi vào con đường giết người vô tội vạ nhưng lại mang danh nghĩa tôn giáo của chúng tôi.

Người Việt: Nghĩa là cần có một sự tách biệt rạch ròi. Cùng là Hồi Giáo nhưng đây là một nhóm nhỏ người Hồi Giáo quá khích, chứ không thể mang cái nhìn chung như vậy với tất cả người Hồi Giáo?

Ông Lê Công Nhượng: Bất cứ tôn giáo nào cũng cấm giết người. Tôn giáo đến là để dạy con người trở thành toàn diện, có thiện ngã trong đó, có cái đẹp trong đó. Khi cầm dao đi giết người một cách trắng trợn như vậy thì tôn giáo không còn tồn tại trong đó nữa mà nó liên quan đến vấn đề chính trị, vấn đề lý tưởng. Chính vì vậy chúng tôi muốn mọi người thấy rõ rằng là hành động giết người một cách trắng trợn như vậy không phải toát lên từ một đức tin, mà đây là vấn đề chính trị. Nhiều vấn đề khủng bố xảy ra trên thế giới nhằm gây nên sự chấn động, gây sự chú ý, đều liên quan đến chính trị, chứ không liên quan đến vấn đề tôn giáo.

Người Việt: Ngoài việc muốn chuyển tải thông điệp trên đến cho độc giả khắp nơi, các anh còn muốn chia sẻ thêm điều gì không?

Ông Từ Champa Qasim: Tóm lại, hành động của những thành phần quá khích đối với nhà báo Jame Foley gây chấn động thế giới là hành động của con sâu làm rầu nồi canh. Chúng tôi, những người Hồi Giáo gốc Việt đang sống trên đất nước Hoa Kỳ, rất phẫn nộ và lên án mạnh mẽ hành động này. Hành động của họ không nhân danh cho bất cứ tôn giáo nào, nhất là người Hồi Giáo chúng tôi.

Ông Từ Công Nhượng: Khi có sự xung đột dữ dội bên Trung Đông. Có nhiều vấn đề mà mọi người chưa biết đến, nên sẽ có dịp khác chúng tôi nói về vấn đề này.
Ngoài ra, nhóm Tủ Sách Islam là một hội thiện nguyện vô vụ lợi, quý vị cần tìm hiểu có thể vào website: www. Tusachislam.com hoặc email: tusach.islam@yahoo.com

Người Việt: Cám ơn hai anh đã dành cho chúng tôi buổi nói chuyện này.
08-28- 2014 6:17:23 PM
 Ngọc Lan/Người Việt (thực hiện)

No comments:

Post a Comment