Friday, August 29, 2014

Hồng Kông: Cảnh sát bố ráp giới tranh đấu đòi dân chủ

HỒNG KÔNG (AP) - Cảnh sát chống tham nhũng ở Hồng Kông hôm Thứ Năm đã đến lục soát nhà của một doanh gia hàng đầu của ngành truyền thông ở Hồng Kông và cũng là người mạnh mẽ chỉ trích chính quyền Bắc Kinh.

Cùng lúc đó, nhà một dân biểu Hồng Kông có khuynh hướng dân chủ cũng bị khám xét vì có lời tố cáo là nhận hối lộ.


Nhiều người dân ở Hồng Kông công khai chỉ trích nhà cầm quyền Bắc Kinh. (Hình: Getty Iamges)

Với trát tòa trong tay, các cảnh sát viên thuộc cơ quan chống tham nhũng Hồng Kông đến nhà của ông Jimmy Lai và phụ tá cao cấp của ông là Mark Simon, theo lời ông Simon.

Nhà và văn phòng của Dân Biểu Lee Cheuk-yan, người hay lên tiếng đòi dân chủ cho Hồng Kông, cũng bị lục soát.

Thời điểm xảy ra việc lục soát này khiến nhiều người bất bình vì ngay trước khi có một quyết định quan trọng của Bắc Kinh liên quan đến đòi hỏi để cho người dân Hồng Kông được trực tiếp bỏ phiếu chọn người lãnh đạo đặc khu này.

Vụ này cũng xảy ra một tháng sau khi nhiều tài liệu được tiết lộ cho các cơ quan truyền thông Hồng Kông, nêu rõ chi tiết việc ông Lai có các ủng hộ tài chánh lớn cho các đảng phái tranh đấu đòi dân chủ cùng các chính trị gia địa phương, kể cả ông Lee.

Công ty truyền thông Next Media của ông Lai cũng làm chủ tờ báo Apple Daily, thường xuyên có bài viết chỉ trích Bắc Kinh.

Ông Simon nói rằng cảnh sát lục soát nhà ông ta trong ba giờ đồng hồ nhưng không lấy gì.

Ngày Chủ Nhật tới đây, quốc hội Trung Quốc dự trù công bố đề nghị cho phép cử tri Hồng Kông, thay vì một ủy ban gồm thành phần thân Trung Quốc, được bỏ phiếu chọn người lãnh đạo Hồng Kông.

Tuy nhiên, giới tranh đấu dân chủ nơi đây cho rằng đây chỉ là biện pháp nửa chừng vì người ra tranh cử phải có sự chấp thuận của ủy ban gồm toàn thành phần do Bắc Kinh chỉ định. (V.Giang)
08-28-2014 6:11:44 PM

No comments:

Post a Comment