Friday, August 29, 2014

Hải Dương: Dân đua nhau bán trắng cánh đồng, xã bất lực


Hơn 150.000 m2 đất ruộng tại cánh đồng Cây Chanh đã bị người dân bán với tổng số tiền 2 tỷ đồng mà chính quyền địa phương không hay biết.
Hải Dương: Dân đua nhau bán trắng cánh đồng, xã bất lựcHải Dương: Dân đua nhau bán trắng cánh đồng, xã bất lực
Chuyện tưởng như đùa này lại đang diễn ra tại xã Đại Đức (huyện Kim Thành,Hải Dương) khiến người dân địa phương xôn xao.
Vì hơn 2 tỷ đồng, hàng chục hộ dân bán trắng 150.000 m2 đất ruộng
Theo tìm hiểu của PV, đồng Cây Chanh thuộc 5 thôn (Đại Tiến, Tân Tiến, Đồng Tâm, Vọng Khê, Đình Giọng, Lộng Khê) của xã Đại Đức, nằm sát sông Lạch Tray, vốn là nơi canh tác trồng trọt của người dân địa phương. Nay nhiều thửa ruộng đã bị bỏ hoang, số khác được chuyển đổi làm ao thả cá nhưng diện tích không đáng kể. Một phần của cánh đồng này đã bị sạt lở xuống sông do tình trạng khai thác cát kéo dài.
Theo người dân địa phương, số diện tích đất ruộng còn lại đang bị nhiều người dân thôn Lộng Khê và Đình Giọng tự tiện bán trắng 45 mẫu (tương đương hơn 150.000m2) cho một người ở địa phương khác đến mua mà không thông qua chính quyền địa phương.
Khi PV đến thôn Lộng Khê để tìm hiểu vụ việc, nhiều người tưởng là chủ đi mua đất nên vồn vã mời chào: “Anh đến để mua đất ruộng à”. Khi PV hỏi: “Đất ruộng mà cũng mua bán được sao? Thủ tục ra sao, có cần thông qua chính quyền địa phương không?”, thì người dân cho biết, không cần thủ tục, chỉ cần liên hệ với trưởng thôn Lộng Khê là ông Hoàng Trung Thông sẽ biết được ai là người có nhu cầu bán đất ruộng.
Một người dân thôn Lộng Khê cho biết. “Việc mua bán đất ruộng bắt đầu từ ngày 6/8, khi đó trưởng thôn dẫn người mua đến từng hộ dân có diện tích tại cánh đồng Cây Chanh đặt vấn đề bán đất cho họ làm đồng nuôi rươi, nuôi cáy. Lúc đầu, chúng tôi cũng ngần ngại không dám bán mà để lại canh tác, hơn nữa lại là đất 03 nên không thể bán mua. Tuy nhiên, khi nghĩ đến việc tàu cát hút làm sạt lở nhiều diện tích đất, khiến chúng tôi lo lắng rằng không bán thì đất cũng lở xuống sông”.
“Hơn nữa diện tích đất trên cánh đồng này canh tác trồng trọt không mang lại hiệu quả nên nhiều người quyết định bán đất. Mỗi sào Bắc Bộ (360 m2) chúng tôi được người mua đất trả 5 triệu đồng theo hình thức bán nốt (bán vĩnh viễn). Cả chúng tôi và người mua đất đều biết việc mua bán này không thông qua chính quyền địa phương nhưng các giao dịch mua bán vẫn được thực hiện”.
Trưởng thôn có tiếp tay cho việc bán đất hay không?
Trao đổi với PV về vụ việc này, trưởng thôn Lộng Khê, ông Hoàng Trung Thông, xác nhận việc mua bán đất của người dân trong thôn là có thật. Tuy nhiên, ông Thông phủ nhận việc tiếp tay cho việc mua bán này.
“Ngày 6/8, có người đỗ ô tô ở nhà tôi, đặt vấn đề mua đất ở cánh đồng Cây Chanh, sau đó nhờ tôi dẫn đến một số hộ dân có diện tích đất ở đó. Khi họ nói chuyện này, một số người dân có mặt đã nhờ tôi dẫn người mua đất đến nhà. Việc làm này không thông qua chính quyền địa phương bởi người mua đất xuống bất ngờ. Khi báo cáo địa phương chậm thì hàng chục hộ dân đã nhận tiền và bán đất với diện tích 16 mẫu. Các hộ đã bán đất ở thôn Lộng Khê như ông Vũ Văn Chỉnh, ông Nguyễn Quang Huy, bà Nguyễn Thị Phin, ông Vũ Văn Kiện, Vũ Thị Khiết… Tổng số phải có tới hơn 20 chục hộ”, ông Thông cho biết.
Nói về việc người dân Lộng Khê kể rằng trưởng thôn cho mượn nhà để chủ mua đất thực hiện việc trao trả tiền, ông Hoàng Trung Thông cho hay: “Tôi cho bên mua đất mượn nhà mình làm địa điểm trả tiền, ngoài ra, tôi không liên quan gì đến việc mua bán này”.
truong-thon-long-khe Trưởng thôn Lộng Khê, ông Hoàng Trung Thông trao đổi với pv
“Người dân họ bán đất ruộng cũng có lý do của nó. Trước đây, cánh đồng này canh tác không hiệu quả. Xã đã tiến hành cho chuyển đổi nhưng người dân không đồng ý. Họ giữ lại để cấy nhưng khi mùa màng thất bát do bị chuột bọ, nước không đảm bảo, rồi lở đất do cát tặc nên người dân họ nản, không ít người bỏ ruộng hoang, giờ có người hỏi mua thì họ mới bán”, ông Thông cho hay.
Trưởng thôn Đình Giọng Bùi Ngọc Sơn cũng cho biết, ông chỉ thông báo cho những người có nhu cầu chuyển nhượng lại diện tích chứ không hề dính dáng gì đến việc này.
Chính quyền xã bất lực?
Trao đổi với PV, Phó chủ tịch xã Đại Đức, ông Nguyễn Văn Thanh cho biết, khi sự việc mua bán đất ruộng trên cánh đồng Cây Chanh đã diễn ra thì chính quyền xã Đại Đức mới biết.
“Diện tích đất tại cánh đồng Cây Chanh là 160 mẫu, tuy nhiên, nhận thấy canh tác không hiệu quả, xã đã có chủ trương chuyển đổi. Ba thôn người dân đồng ý chuyển đổi. Còn người dân thôn Đình Giọng, Lộng Khê không đồng ý mà giữ lại canh tác. Tuy nhiên, phần lớn diện tích bị bỏ hoang cho đến nay. Chiều 8/8, xã mới biết việc mua bán đất ruộng trái phép này do không ai báo cáo lên chính quyền xã”, ông Nguyễn Văn Thanh cho biết.
Cũng theo Phó chủ tịch xã, sáng 9/8, Đảng ủy xã đã họp đột xuất và giao cho UBND mời bí thư chi bộ, trưởng thôn 2 thôn và người mua đất đến làm việc. Tại cuộc làm việc này, UBND xã đã yêu cầu các bên liên quan phải dừng ngay việc mua bán lại. Sau đó, xã thành lập tổ công tác do Phó chủ tịch Ngô Xuân Hồng xuống địa bàn để làm rõ. “Tuy nhiên khi tổ công tác xuống thì trưởng thôn Đình Giọng, ông Bùi Ngọc Sơn, không tiếp, nên phải dừng lại. Người dân vẫn mua bán đất ruộng nhưng lẻ tẻ” ông Thanh nói.
Khi được hỏi, đến thời điểm này còn tình trạng người dân bán đất ruộng tại cánh đồng Cây Chanh không, vị ông Thanh khẳng định là không còn. Tuy nhiên, khi PV bảo: “Lúc chúng tôi xuống thực tế địa bàn vào chiều 28/8, người dân vẫn chào mời chúng tôi mua đất”, vị phó chủ tịch xã này bảo: “Người dân họ trêu đùa”.
Trao đổi với PV về phương án giải quyết sau khi người dân đã bán đất ruộng và nhận tiền, ông Nguyễn Văn Thanh cho biết là rất phức tạp nên đã báo cáo lên UBND huyện Kim Thành. Hiện chính quyền xã chưa biết người mua đất là ai do họ không thông qua xã mà mua đất trực tiếp từ người dân. Căn cứ vào hóa đơn người dân cung cấp thì việc mua bán đất này là mua vĩnh viễn.
Ông Thanh cũng thừa nhận, việc khai thác cát làm một phần cánh đồng Cây Chanh bị lở xuống sông là có thật. Tuy nhiên, chính quyền xã không thể giải quyết triệt để. “Họ ở dưới nước, chúng tôi ở trên bờ thì làm sao giải quyết được? Huyện, xã đã triển khai nhiều biện pháp ngăn chặn nhưng không có kết quả vì vùng sông này giáp ranh với TP Hải Phòng”.
Dư luận địa phương cho rằng, các cơ quan có thẩm quyền nên sớm làm rõ vụ việc trên. Ai sai phạm cần bị xử lý theo quy định của pháp luật.Việc mua bán đất ruộng tại xã Đại Đức đã vi phạm Luật Đất đai bởi theo quy định của Luật Đất đai 2013, đối tượng nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất nông nghiệp phải là người cư trú tại địa phương không có ruộng hoặc có ruộng nhưng diện tích sử dụng dưới hạn mức quy định. Đất nông nghiệp chỉ được chuyển nhượng trong thời hạn sử dụng chứ không được phép mua bán vĩnh viễn.

No comments:

Post a Comment