Wednesday, July 2, 2014

Mỹ làm suy yếu Trung Quốc bằng cách kiểm soát biển?

Chiến lược kiểm soát ngoài biển của Mỹ để đối phó với Trung Quốc có 3 điểm yếu lớn.
Chiến lược kiểm soát ngoài biển do cựu thượng tá Thủy quân lục chiến Mỹ T.X Hammes và cựu thượng tá Quân đội Mỹ R D.Hooker đề xuất để đối phó với Trung Quốc.


Chiến lược kiểm soát biển do 2 ông Hammes và Hooker cho rằng mục tiêu của chiến lược này là không để Trung Quốc chiếm vùng biển nằm bên trong chuỗi đảo Thái Bình Dương thứ nhất, trải từ quần đảo Kuril tới Philippines.
Chiến lược này sẽ bảo vệ vùng biển và không phận của các quốc gia thuộc chuỗi quần đảo đầu tiên đồng thời thống lĩnh không phận và lãnh hải bên ngoài chuỗi này.
Theo hai tác giả, mục tiêu của chiến lược này là tận dụng một số địa điểm để chặn đường xuất – nhập khẩu hàng hóa của Trung Quốc nhằm làm suy yếu nền kinh tế nước này.
Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ.
Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ.
Trên tạp chí National Interest (Mỹ), cựu Thượng tá không quân Mỹ Bill Dries cho rằng chiến lược Kiểm soát biển có 3 điểm yếu.
Thứ nhất, Trung Quốc có một lực lượng không quân lớn và có năng lực có thể trở thành mối đe dọa lớn đối với các hoạt động không quân và hải quân Mỹ. Tầm hoạt động của hải quân Trung Quốc có thể vươn tới vài trăm hải lý từ bờ biển nước này.
Cựu thượng tá không quân Mỹ Dries cho rằng mặc dù có thể năng lực của Hải quân Trung Quốc không thể “sánh” với Hải quân Mỹ, các lực lượng Trung Quốc có lợi thế do gần bờ biển và có thể điều động hàng chục tàu chiến và tàu ngầm ra “chiến trường” chỉ trong thời gian ngắn.
Về điểm yếu thứ hai, ông Dries cho rằng chiến lược trên sẽ làm gián đoạn các hoạt động kinh tế của thế giới: “Giao thương với Trung Quốc, cũng giống như giao thương với Mỹ hay châu Âu, là điều không thể thiếu đối với nền kinh tế toàn cầu. Không thể nào chỉ đơn giản cắt hay dừng các hoạt động đó mà không gây ra tình trạng hỗn loạn trên toàn cầu”.
Theo vị cựu thượng tá quân đội này, nếu chiến lược trên được thực thi, chính Mỹ, chứ không phải Trung Quốc, sẽ trở thành thủ phạm gây tổn hại tới nền kinh tế toàn cầu.
“Nước Mỹ sẽ mất uy tín và sự ủng hộ về chính trị nếu áp dung chiến lược đó”, ông Dries viết.
Theo ông, do những hậu quả chính trị của chiến lược này, Mỹ và các đồng minh sẽ không áp dụng do chiến lược đó sẽ khiến Trung Quốc có cớ để bành trướng về hàng hải trong khu vực.
Điểm yếu cuối cùng và quan trọng nhất là chiến lược này sẽ không thể gây tổn hại tới nền kinh tế Trung Quốc và sẽ giúp Bắc Kinh có cớ leo thang xung đột với Mỹ.
Thứ tư, 02/07/2014, 10:00
(Theo Kiến Thức)

No comments:

Post a Comment