Wednesday, July 2, 2014

Bộ trưởng Nông nghiệp: "Không cho phép ai lừa dối nông dân"

(BáoĐấtViệt) - "Chúng ta không cho phép bất cứ ai lừa dối, bóc lột nông dân".
Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã khẳng định như vậy trên tờ Dân việt.
Theo đó, Bộ trưởng khẳng định: "những hành vi lừa dối, bóc lột người dân khi bán vật tư nông nghiệp kém chất lượng là không thể chấp nhận được. Chúng ta không cho phép bất cứ ai lừa dối, bóc lột nông dân".
Quan điểm này được vị trưởng ngành nông nghiệp đưa ra khi nói về tình trạng người nông dân mua phải vật tư nông nghiệp giả, kém chất lượng.  
Bộ trưởng thừa nhận: Thời gian qua, Bộ NNPTNT cùng các địa phương đã xác định rõ các cơ sở sản xuất, kinh doanh vật tư nông nghiệp xếp loại C, nhưng vẫn chưa xử lý được dứt điểm. Điều này gây ảnh hưởng không nhỏ tới sản xuất, khiến người dân rất bức xúc.
"Nông dân bỏ tiền ra mua vật tư nông nghiệp thì phải được doanh nghiệp cung cấp sản phẩm có chất lượng tốt. Mấy tháng vừa qua, Bộ đã đình chỉ việc khảo nghiệm vật tư nông nghiệp mới, nhưng chúng ta cũng không thể đình chỉ mãi", Bộ trưởng Cao Đức Phát nhấn mạnh.
Ông cũng cho biết việc khảo nghiệm các cơ sở kinh doanh vật tư nông nghiệp phải làm một cách chặt chẽ nhất. Triết lý về quản lý vật tư nông nghiệp không phải là tạo điều kiện cho mọi doanh nghiệp có cái gì thích bán thì đem bán cho nông dân.
"Doanh nghiệp chỉ được phép đem bán cho nông dân những vật tư tốt nhất, có lợi cho nông dân. Không cho phép bất kỳ ai lừa dối người dân, kiếm chác trên lưng người nông dân", vị trưởng ngành Nông nghiệp nhấn mạnh.
Ớt chất đống vì thương lái Trung Quốc ngừng thu mua, người dân điêu đứng
Ớt chất đống vì thương lái Trung Quốc ngừng thu mua, người dân điêu đứng
Tuy nhiên trên thực tế nông dân Việt không chỉ bị doanh nghiệp trong nước cung cấp những vật tư kém chất lượng, do thiếu thông tin họ còn bị thương lái Trung Quốc kéo theo hết cuộc chơi này đến cuộc chơi khác. Trong từng cuộc chơi đó, phần thiệt luôn thuộc về những người yếu thế là những nông dân đáng thương.
Từ câu chuyện trồng ớt, chỉ cách đây mấy năm thôi khi thấy những người thương lái thu mua ớt sừng với giá cao, người dân ở nhiều địa phương đã tính đến chuyện trồng ớt để kiếm tiền.
Cũng vì cả tin nên vụ ớt năm nay, khá nhiều người dân tại Bình Định đã chuyển sang trồng giống ớt sừng để bán cho Trung Quốc. Toàn tỉnh Bình Định diện tích trồng ớt đã tăng vọt tới hơn 1.000 ha.
Khoảng tháng 2 dương lịch năm nay, giá ớt sừng vẫn được thương lái Trung Quốc thu mua với giá 45.000- 50.000 đồng, tuy nhiên, sau đó giá thu mua giảm dần rồi tụt xuống chỉ còn 2.500 đồng/kg mà vẫn không có người mua đúng vào chính vụ.
Người nông dân khốn khổ vì loại ớt này vốn không tiêu thụ tại thị trường trong nước mà chỉ có thể bán cho Trung Quốc. Nhiều gia đình đã phải nhổ bỏ những ruộng ớt mất công chăm bón dù mới thu hoạch lứa đầu tiên và chỉ cần chăm sóc có thể tiếp tục thu hoạch rất nhiều đợt.
Tương tự tại xã Khánh Sơn, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An người trồng ớt được mùa nhưng vẫn thấy “đắng ngắt”.
Nếu có ai trách nông dân tham lam, nghe theo thương lái Trung Quốc thì trong câu chuyện này sẽ không đúng. Bởi trước đó Công ty Thực nghiệp Dục Dã Thượng Hải đã ký hợp đồng với UBND xã Khánh Sơn để cung cấp giống GB17615.3-2010 và chịu trách nhiệm bao tiêu sản phẩm ớt tươi cho người trồng. Vì thế, toàn xã Khánh Sơn đã có 72 hộ dân trồng 7,2 ha ớt.
Hay như câu chuyện thu mua lá điều, lá ớt, lá chuối, ốc bươu vàng cũng vậy, không ít người dân điêu đứng khi đã chạy theo những lợi nhuận nhỏ để rồi lại mất số tiền lớn hơn nhiều.
Họ vẫn đang bị lừa hàng ngày, hàng giờ và những kẻ lừa họ ngay chính trên mảnh ruộng, vào từng nhà để thực hiện hành vi này.
Phương Nguyên

No comments:

Post a Comment