Wednesday, July 2, 2014

Cảnh sát Giao thông trấn lột trước khẩu hiệu thiêng liêng


(Kênh 13) – Tình trạng Cảnh sát Giao thông (CSGT) “trấn” tiền của tài xế công khai, trắng trợn trên mọi ngả đường là khá phổ biến, thói xấu đến tồi tệ. Hơn thế có người CSGT đứng trước khẩu hiệu “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” để trổ tài nghề “2 ngón” thì còn tồi tệ đến thế nào? Đây là khẩu hiệu mà Đảng, Nhà nước đang ra sức vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân cả nước thực hiện. Hình ảnh CSGT đứng trước khẩu hiệu thiêng liêng để hành nghề “đạo chích”, ăn chặn cơm của vợ con tài xế là hành vi suy thoái đạo đức. Câu hỏi lớn được đặt ra là: Những người này trước khi ra đứng đường đều đã qua trường lớp, nhưng cách họ thể hiện thì như không được giáo dục về phẩm chất, đạo đức con người, mà rất chăm chỉ thực hành nghề “2 ngón”.
Hình ảnh trong clip thứ nhất mà người dân cung cấp cho PV thể hiện: Vào hồi 10 giờ 22 phút ngày 22/5/2014 trước cổng trụ sở phường Long Trường, Quận 9, TP Hồ Chí Minh, trên tường rào trụ sở treo tấm biển lớn đề khẩu hiệu: Đảng bộ, chính quyền và nhân dân phường Long Trường “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Phía trước, hai CSGT đi xe mô-tô, một người không rõ cấp bậc, không rõ tên đeo kính đen đứng đằng sau, một Hạ sĩ, không có biển tên, mặt còn non choẹt, chặn xe ô-tô để “kiểm tra”. Lái xe đi đến đưa cho viên CSGT đeo cầu vai Hạ sĩ cuốn sổ kiểm định. Viên CSGT này mở hé cuốn sổ rồi dùng 3 ngón tay cầm gậy lấy tiền ra và trả lại sổ kiểm định cho lái xe đi. Hành vi thực hiện của viên CSGT không quá 30 giây nhưng vẫn không lọt qua được ống kính máy quay của người dân.
CSGT đứng trước khẩu hiệu học tập gương Bác Hồ để hành nghề “2 ngón” (ảnh cắt từ clip) nhận tiền trong sổ kiểm định của lái xe.
CSGT đứng trước khẩu hiệu học tập gương Bác Hồ để hành nghề “2 ngón” (ảnh cắt từ clip) nhận tiền trong sổ kiểm định của lái xe.
Nhiều người dân ở phường Long Trường cho biết: Đây là CSGT Quận 9, họ thường xuyên “hành nghề” trước cổng trụ sở phường Long Trường và trước biển khẩu hiệu, ai nhìn thấy cũng rất bức xúc nhưng không dám nói vì CSGT được “cấp trên giao nhiệm vụ”, nếu ai có ý dòm ngó, họ mà thấy được thì lơ mơ là bị bọn xã hội đen cho ăn đòn. Vừa qua đã có trường hợp chết oan vì sau khi quay hình CSGT “làm nhiệm vụ” thì bị bọn côn đồ đánh chết.
Vừa chia tiền, vừa “hành nghề”
Hình ảnh clip thứ 2: Hai CSGT đang đứng chia tiền trên đường thì lái xe đi đến đưa cuốn sổ kiểm định, một CSGT vội vã quay lại cầm sổ mở ra và lấy tiền rồi quay lại tiếp tục chia tiền. Hình ảnh trên được ghi lại trên điểm rẽ vào đường cao tốc Sài Gòn – Trung Lương. Tổ CSGT này thuộc Trạm 4 (Trạm CSGT An Lạc). Khi hỏi người dân đều có chung câu trả lời là: Biết thế nhưng chẳng ai làm được gì vì “họ được cấp trên giao nhiệm vụ”.
Sái tay vì thò qua cửa kính xe CSGT
Một lái xe phản ảnh phải nghỉ việc vì bị sái cổ cườm tay phải. Lí do sái tay là CSGT trạm Cam Ranh, Khánh Hòa thường xuyên ngồi trong xe “làm luật”, khi phát hiện thấy xe CSGT đỗ bên đường lái xe phải dừng cách chừng 100m, chạy lại thò tay qua cửa kính ghế sau. Cửa kính xe CSGT chỉ mở hé đủ lọt bàn tay. Khi người này thò tay vào đưa tờ giấy cho viên CSGT ngồi trong xe, viên CSGT này lấy xong tiền, trả giấy nhưng khi lái xe chưa kịp rút tay khỏi cửa thì viên CSGT quay kính lên lái xe, liền bị kẹt và bị sái. Mặc dù ngồi trong xe không có hiệu lệnh hoặc tín hiệu dừng xe nhưng xe nào chạy qua không dừng lại thì bị đuổi theo và sẽ mất cơm cả tháng vì lỗi “không chấp hành hiệu lệnh”.
Đây không phải là lần đầu mà đã nhiều lần, sau khi ghi lại hình ảnh ngồi trong xe làm luật của CSGT Trạm Cam Ranh, phóng viên đã thông báo cho Trạm trưởng, gửi cả hình ảnh để chấn chỉnh nhưng chỉ là “nước đổ lá khoai”. Trạm này nổi tiếng vì không như các trạm khác, xe lớn, xe bé, xe nặng, xe nhẹ qua đây đều bị “trấn lột”.
Xử lí chiếu lệ vì con cha, cháu ông
Theo điều tra của phóng viên thì hầu hết CSGT được ra đứng đường là con, cháu của lãnh đạo trong ngành Công an. Nhiều trường hợp CSGT sau khi bị báo chí phản ảnh, đã không tự nhận lỗi mà được cấp trên tìm mọi cách biện minh cho hành vi vi phạm. Khi đủ bằng chứng, không thể chối cãi thì mới xử lí “kỉ luật” bằng cách chuyển từ đứng ngoài đường vào trong nhà, chuyển từ đường bộ sang đường sông và hình thức nặng nhất là từ CSGT chuyển sang CSTT. Thậm chí có trường hợp Báo Người cao tuổi phản ảnh cách đây 6 tháng (CSGT vô tư mãi lộ) nhưng đến nay lãnh đạo Công an TP Hồ Chí Minh vẫn không có hồi âm là đã xử lí hay chưa? Năm 2013, ông Phó Cục trưởng Cục CSGT Đường bộ, Đường sắt còn ra văn bản cấm mọi người quay phim, chụp ảnh CSGT “làm nhiệm vụ”, đã bị dư luận xã hội phản đối dữ dội vì đó là văn bản cho phép “đạo chích” hoạt động công khai và thể hiện “lợi ích nhóm”, mặc dù văn bản đã bị hủy bỏ nhưng với “thành tích” sáng tạo đáng nể, theo một tờ báo đưa tin thì cuối năm 2013, ông này được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.
Đề nghị xử lí nghiêm
Hình ảnh của CSGT khoác trên mình bộ quân phục đứng trước khẩu hiệu lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh để trổ tài nghề “2 ngón” là đi ngược lại với chủ trương, đường lối, là hành vi phỉ báng, bôi nhọ chế độ, tha hóa về đạo đức.
PV còn nhận được hình ảnh CSGT thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai; CSGT các tỉnh Thừa Thiên Huế, Gia Lai, Đắk Lắk. Nếu cần PV sẵn sàng cung cấp những hình ảnh của cán bộ, chiến sĩ CSGT có hành vi mãi lộ để xử lí, chấn chỉnh

No comments:

Post a Comment