Wednesday, July 2, 2014

Brunei trả tự do cho ngư dân VN phạt thuyển trưởng 5 tháng tù

Gia Minh, biên tập viên RFA, Bangkok 2014-07-02
Những tàu Việt Nam đang câu mực trong vịnh Thái Lan.(minh họa)Những tàu Việt Nam đang câu mực trong vịnh Thái Lan.(minh họa) Source CC.Hải quân Sataheep/TháiLan
Thuyển trưởng chiếc tàu câu mực của Việt Nam bị lực lượng chức năng Brunei bắt giữ hôm qua bị một tòa án của nước này tuyên án 5 tháng tù giam.
Ông Lưu Xuân Đồng, tham tán đại sự quán Việt Nam tại Brunei cho biết về tin này:
Tòa vừa xử hôm ngày 1 tháng 7 vừa rồi. Kết quả họ thả tàu và thuyền trưởng bị phạt 5 tháng tù tính từ ngày 10 tháng 6.
Hiện chúng tôi đang thu xếp cho bà con ngư dân sẽ đi về bằng tàu. Trong số họ có người biết lái tàu về, sau khi tàu hải quân của Brunei áp tải tàu đó ra khỏi vùng nước của Brunei.”
Xin phép được nhắc lại chiếc tàu mang số hiệu QNa 91946 do ông Phạm Ngọc Viễn làm thuyền trưởng và có 37 thuyền viên ngư dân khác đi trên đó. Đây là tàu câu mực và bắt đầu ra khơi từ ngày 8 tháng 5. Tàu bị lực lượng chức năng Brunei bắt hồi ngày 7 tháng 6 năm nay.
Sau khi tiến hành điều tra, phiên xử 37 thuyền viên ngư dân được tiến hành hồi ngày 21 tháng 6 vừa qua và họ không bị kết tội. Đại sứ quán Việt Nam tại nước này sau đó lo cho chỗ ăn, nghỉ cho họ để chờ ngày thuyền trưởng ra tòa như vừa nêu.
Thuyền trưởng Phạm Ngọc Viễn cũng như các thuyền viên ngư dân trên chiếc tàu câu mực ĐNa 91946 đều cư ngụ tại xã Tam Giang, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam.

No comments:

Post a Comment