Saturday, December 21, 2013

Tàu sân bay Liêu Ninh đến Biển Đông làm "con mồi" cho tàu Mỹ

(GDVN) - Biên đội tàu sân bay Liêu Ninh tiến hành thử nghiệm ở Biển Động tạo cơ hội cực tốt cho Mỹ tiến hành do thám và "đụng độ" đã xảy ra.
Tàu sân bay Liêu Ninh, Hải quân Trung Quốc xuống Biển Đông
Tờ "Hoàn Cầu" Trung Quốc ngày 14 tháng 12 đưa tin, từ trước tới nay, quân Mỹ lấy tự do hàng hải ở vùng biển quốc tế làm lý do, tại "cửa nhà" Trung Quốc đến gần do thám, tiến hành theo dõi các hoạt động quân sự của Trung Quốc.
Bài báo dẫn “báo chí nước ngoài” gần đây khi nói về đối đầu tàu chiến Trung-Mỹ trên Biển Đông đã cho biết, vào ngày 5 tháng 12, khi tiến hành theo dõi tàu sân bay Liêu Ninh của Hải quân Trung Quốc trên Biển Đông, tàu tuần dương tên lửa Cowpens lớp Ticonderoga Hải quân Mỹ đã "đụng độ" phải 1 tàu chiến đổ bộ của Trung Quốc, tàu Mỹ đã cơ động khẩn cấp để tránh va chạm giữa hai tàu. Theo bài báo, Chính phủ Mỹ đã thông qua kênh ngoại giao và quân sự để tiến hành phản đối Trung Quốc.
Hãng tin Reuters dẫn Hạm đội Thái Bình Dương Mỹ cho biết, tàu tuần dương tên lửa Cowpens ngày 5 tháng 12 đã gặp 1 tàu chiến Trung Quốc trên vùng biển quốc tế ở Biển Đông, tàu Mỹ đã thực hiện các động tác tránh né để tránh xung đột.

Trong khi đó, hãng tin AFP cũng dẫn lời một quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ giấu tên cho biết, một chiếc "tàu mẹ đổ bộ" đã xuất hiện, hai tàu cách nhau chưa đến 500 m, hai tàu đã tiến hành liên lạc có hiệu quả, tàu Mỹ khi đó đang ở gần tàu sân bay Liêu Ninh.
Theo phóng viên Buell Goetz của trang mạng freebeacon.com, Mỹ, có quan chức quốc phòng Mỹ cho biết, gần đây, ở vùng biển quốc tế, tàu chiến Hải quân Trung Quốc tìm cách ép một chiếc tàu tuần dương tên lửa Mỹ dừng lại, hành động này gây ra một sự kiện đối đầu giằng cơ quân sự căng thẳng.
Tàu đổ bộ xe tăng Type 072 Hải quân Trung Quốc (ảnh do dân mạng Trung Quốc tuyên truyền)
Báo Mỹ cho rằng, gần đây, tàu tuần dương tên lửa USS Cowpens quân Mỹ tham gia cứu nạn ở Philippines đã gặp phải tàu chiến Trung Quốc ở khu vực kề sát tàu sân bay Liêu Ninh trên Biển Đông, tàu Mỹ phải áp dụng động tác cơ động để tránh va chạm.

Sự kiện này đã lộ rõ tính cần thiết phải tăng cường công nghệ hàng hải chuyên nghiệp tiêu chuẩn cao nhất, trong đó có liên lạc giữa các tàu chiến, từ đó hạ thấp tai nạn không cố ý hoặc rủi ro xảy ra tai hoạ. Quan chức Bộ Ngoại giao cho biết, Chính phủ Mỹ thông qua các kênh ngoại giao và quân sự để phản đối với Trung Quốc.
Báo Mỹ tiết lộ, trong sự kiên lần này, tàu tuần dương USS Cowpens đang tiến hành theo dõi đối với tàu Liêu Ninh, tàu sân bay này gần đây đã từ cảng Thanh Đảo, vùng biển phía bắc Trung Quốc, lần đầu tiên đi theo đội hình biên đội xuống Biển Đông. Các tàu chiến hộ tống cho tàu sân bay Liêu Ninh lần lượt là 2 tàu khu trục Type 051C Thẩm Dương và Thạch Gia Trang; 2 tàu hộ vệ 054A Yên Đài và Duy Phường.
Theo quan chức Mỹ, sự kiện này bắt đầu từ việc tàu chiến Trung Quốc phát ra tín hiệu cảnh báo và ra lệnh cho tàu USS Cowpens dừng lại, tàu Mỹ từ chối mệnh lệnh, tiếp tục hoạt động, bởi vì nó hoạt động ở vùng biển quốc tế.

Sau đó, một chiếc tàu đổ bộ Trung Quốc đã chạy đến trước tàu USS Cowpens và dừng lại, ép tàu Mỹ bất ngờ chuyển hướng, quan chức Mỹ gọi điều này là "một lần cơ động nguy hiểm". Theo quan chức này, sự kiện lần này diễn ra cách đây 1 tuần và tàu Mỹ được hưởng quyền "tự do hàng hải".
Tàu tuần dương tên lửa USS Cowpens, Hải quân Mỹ
Theo báo Trung Quốc, từ lâu, quân Mỹ lấy tự do hàng hải ở vùng biển quốc tế làm lý do, đến các “vùng biển xung quanh Trung Quốc” để trinh sát/theo dõi, trong đó có theo dõi các hoạt động quân sự "bình thường" của Trung Quốc.
Báo Trung Quốc còn cho biết, những năm gần đây, tàu chiến, máy bay Trung-Mỹ đã nhiều lần xảy ra sự kiện đối đầu trên Biển Đông, nổi tiếng như sự kiện va chạm máy bay trên Biển Đông vào năm 2001, sự kiện tàu USNS Impeccable vào tháng 3 năm 2009, sự kiện đụng độ của tàu khu trục USS John S. McCain (DDG-56) tháng 6 năm 2009.
Trong sự kiện va chạm máy bay trên Biển Đông năm 2001, máy bay do thám EP-3C đang tiến hành nhiệm vụ nghe lén thông tin quân sự của Quân đội Trung Quốc trên đảo Hải Nam, đã đâm cháy máy bay J-8 Trung Quốc; trong sự  kiện tàu USNS Impeccable tháng 3 năm 2009, tàu khảo sát đại dương USNS Impeccable cũng được cho là đang tìm cách thu thập thông tin tiếng ồn của tàu ngầm Trung Quốc và tiến hành khảo sát tình hình thuỷ văn Biển Đông; trong sự kiện đụng độ tàu khu trục USS John S. McCain, thiết bị định vị thủy âm của tàu khu trục này đã trực tiếp va chạm với tàu ngầm Trung Quốc. Đằng sau mỗi sự kiện đều liên quan chặt chẽ đến mối quan tâm rất lớn của Hải quân Mỹ đối với sự phát triển về sức mạnh quân sự của Trung Quốc.
Biên đội tàu sân bay Liêu Ninh (ảnh do dân mạng Trung Quốc tuyên truyền)
Theo bài báo, chính quyền Trung Quốc vừa đưa ra cái gọi là "lệnh cấm" trên một vùng biển rộng lớn ở Biển Đông, được suy đoán là Hải quân Trung Quốc đang tiến hành thử nghiệm mới đối với tàu sân bay Liêu Ninh hiện đang triển khai ở căn cứ Tam Á.
Trước đây, tàu sân bay Liêu Ninh tiến hành thử nghiệm ở vùng biển Bột Hải và Hoàng Hải, được Hải, Không quân Trung Quốc bảo vệ khá chặt chẽ, tàu chiến Mỹ không tiện tiến đến gần theo dõi, do thám. Lần này, hoạt động thử nghiệm lựa chọn vùng biển rộng lớn và cách đất liền khá xa trên Biển Đông, đây chính là cơ hội cực tốt để Hải quân Mỹ tiến hành do thám tàu Liêu Ninh ở cự ly gần, sự đối đầu kiểu này cũng đã nằm trong dự kiến.
Tư liệu:
Tàu tuần dương lớp Ticonderoga:
Tàu tuần dương lớp Ticonderoga là loại tàu chiến chủ lực đầu tiên chính thức sử dụng Aegis của Hải quân Mỹ, trang bị hệ thống tác chiến mặt nước kiểu tích hợp, trung tâm là radar mảng pha AN/SPY-1. Đây cũng là tàu tuần dương “lớp 1” duy nhất hiện có của Hải quân Mỹ, cũng là tàu tuần dương “lớp 1” duy nhất hiện có của hải quan các nước trên thế giới.
Tàu tuần dương lớp Ticonderoga, Hải quân Mỹ
Về biên chế tác chiến của Hải quân Mỹ, tàu lớp này là trung tâm chỉ huy chính của cụm chiến đấu tấn công đổ bộ và cụm chiến đấu tàu sân bay (CVBG), đồng thời bảo vệ cho tàu sân bay.

Là lực lượng bảo vệ hàng đầu của cụm chiến đấu tàu sân bay, tàu lớp Ticonderoga trang bị  hệ thống Aegis đem lại sức chiến đấu phòng không rất tốt, làm cho cụm chiến đấu tàu sân bay có đầy đủ sức mạnh chống lại các cuộc tấn công tên lửa của Liên Xô cũ từ các lực lượng trên mặt nước, trên không, dưới mặt nước. Ngoài ra, hệ thống Aegis cũng có khả năng săn ngầm rất tốt.
Tàu sân bay Liêu Ninh:
- Kích cỡ chính: dài 304 m, rộng 70,5 m, mớn nước 11 m.
- Đường băng: dài 300 m, rộng 70 m.
- Lượng giãn nước đầy: 55.000 tấn (tiêu chuẩn), 67.500 tấn (đầy).
- Khả năng chạy liên tục trên 7.000 hải lý với tốc độ 18 hải lý/giờ.
- Vũ khí trang bị: Máy bay chiến đấu J-15.
- Cải tạo kết cấu: Bỏ đi ống phóng tên lửa chống hạm 12 ống ở đầu tàu, xây dựng kho chứa máy bay lớn hơn.
Tàu khu trục Thạch Gia Trang Type 051C, Hạm đội Bắc Hải, Hải quân Trung Quốc
Tàu khu trục Thẩm Dương và Thạch Gia Trang:
- Type 051C (được gọi là tàu Aegis Trung Hoa).
- Thuộc tính: Tàu khu trục phòng không.
- Lượng giãn nước: 6.500 tấn (tiêu chuẩn), 7.100 tấn (đầy).
- Vũ khí trang bị: Hệ thống tên lửa phòng không Rif-M (SA-N-20, phiên bản xuất khẩu của S-300FM); thiết bị phóng tên lửa chống hạm YJ-83.
Tàu hộ vệ tên lửa Yên Đài và Duy Phường:
- Type 054A (NATO gọi là lớp Giang Khải II).
- Thuộc tính: tàu hộ vệ đa năng.
- Lượng giãn nước: 3.900 (tiêu chuẩn), 4.400 tấn (đầy).
- Vũ khí trang bị: tên lửa chống hạm YJ-83; lửa phòng không HQ-16 phóng thẳng đứng; 1 máy bay trực thăng săn ngầm Z-9C.
Tàu hộ vệ Yên Đài, số hiệu 538, Type 054A của Hạm đội Bắc Hải, Hải quân Trung Quốc.

No comments:

Post a Comment