Saturday, December 21, 2013

Rùng mình thực phẩm… lậu


Nghệ An:


(Dân trí) - Mới đây, lực lượng quản lý thị trường vừa thu giữ thứ nầm dê ngâm trong thứ nước mà nếu lỡ dính vào tay vào thì có rửa cả tháng cũng không hết hôi nhưng lại dòn tan, thơm ngon sau khi qua lửa.

Một vụ vận chuyển lòng, nội tạng động vật không rõ nguồn gốc.
Một vụ vận chuyển lòng, nội tạng động vật không rõ nguồn gốc.

Ngon, bổ nhưng… “mất gốc”
Tại một quán nướng trên đường Nguyễn Văn Cừ (TP. Vinh) chỉ với 60.000 đồng, khách hàng có thể ngồi thưởng thức một đĩa đồ nướng được chế biến từ dạ dày, lòng của lợn hay thịt bò... Đây chính là mặt hàng được rất nhiều khách ưa chuộng, nhất là khi tiết trời lạnh.
Vì thế mà mới gần ,các quán nướng dọc vỉa hè đường Nguyễn Văn Cừ đã rất đông khách. Khi được hỏi về nguồn số thực phẩm để bán, cô nhân viên bưng ra đĩa nội tạng lợn được tẩm ướp bắt mắt nói: “Hàng này quán chúng em nhập cũng từ các chợ thôi. Các anh yên tâm đi”. Cũng theo lời nhân viên này, mỗi ngày quán bán được hàng chục kg nội tạng như thế. “Thực ra hỏi để biết thế chứ làm gì ai nói thật. Mình ăn thấy ngon, bổ và rẻ là được”, anh bạn đi cùng quả quyết.
 
Chân trâu bò không rõ nguồn gốc. 
Chân trâu bò không rõ nguồn gốc. 
 
Tại một quán đồ nướng khác cũng trên đường Nguyễn Văn Cừ, trên mỗi chiếc bàn nhựa dầu mỡ nhầy nhụa là những đĩa nầm được chủ quán quảng cáo là nầm bò, nầm dê, lòng lợn trắng phau phau, thái thành những miếng nhỏ đã được tẩm ướp gia vị màu nâu đỏ khá bắt mắt dưới ánh đèn đường nhờ nhờ. Chỉ khi lấy chiếc đèn nhỏ soi kỹ vào đĩa nầm mới phát hiện thấy nhiều chấm đỏ như những nốt xuất huyết trên các miếng nầm.
Còn tại quán chân gà nướng trên đường Lê Hồng Phong, trong khi khách vô tư “chén” những chiếc chân gà vàng ruộm thì ở khu bếp, mọi nguyên liệu bày tơ hơ, không che đậy và trong quá trình nướng, người bán thỉnh thoảng loại quét thứ nước gì đó lên những chiếc chân gà. “Hàng chúng tôi mua chủ yếu bằng kinh nghiệm và quen biết thôi. Còn họ lấy ở đâu thì không biết được”, bà chủ hàng nói.
Rùng mình thực phẩm… lậu
Ông Nguyễn Văn Quang, Đội phó Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 3, Chi cục QLTT Nghệ An, cho rằng: Lực lượng QLTT cũng đã phối hợp với rất nhiều đơn vị liên quan thường xuyên kiểm tra và xử lý tại các quán, nhà hàng. Nhưng mới đây Bộ Y tế đã quy định đối với các quán nhỏ lẻ có thể không cần cấp giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm đã gây khó khăn cho lực lượng chức năng đến kiểm tra. Bởi các chủ hàng có thể mượn quy định này để cho rằng cán bộ gây khó. Trong khi đó việc kiểm tra để truy rõ nguồn gốc số hàng mà quán bán ở đâu cũng rất khó.
Chân gà nướng - thực phẩm có 
Chân gà nướng - thực phẩm có phẩm màu hoặc nghệ và ảnh hưởng tới sức khỏe mà không hề hay biết. 
“Họ nói đã mua hàng ở các chợ và có dấu kiểm dịch nên mình chịu. Chúng tôi chỉ xử lý được khi bắt được họ nhập cả lô hàng thực phẩm không rõ nguồn gốc. Còn họ mua hoặc chia lẻ hàng ra để bán thì rất khó xử lý”, ông Nguyễn Văn Quang nói.
Có một thực tế thì thời gian gần đây, lực lượng QLTT đã bắt được rất nhiều vụ vận chuyển thực phẩm lậu nhưng hàng năm lại có rất ít các quán, nhà hàng bị xử lý bởi các hành vi sử dụng hàng thực phẩm lậu, không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm?
Trong thời gian qua, Đội QLTT cơ động (thuộc Chi cục QLTT Nghệ An) phối hợp với Công an TP. Vinh, cơ quan chức năng liên quan từ đầu năm đến nay đã bắt nhiều vụ vận chuyển số lượng lên đến hàng tấn từ chim cút đã làm thịt, thịt bò, chân trâu, nội tạng động vật ... không rõ nguồn gốc.
Chân gà nướng vỉa hè.
Chân gà nướng vỉa hè.
Ông Nguyễn Văn Quang rùng mình khi nói rằng: Ngoài những lô hàng như chim cút, thăn gà đã được chế biến nhưng có dấu hiệu hỏng thì mới đây đội còn bắt một lô hàng là thịt bò bắp có xuất xứ từ Trung Quốc. Nhưng bất ngờ khi rạch lớp bao bóng bên ngoài thì giống như chiếc gối nở, số thịt bò gặp gió phút chốc đã phồng lên thành những bắp thịt tròn, tươi đẹp.
“Trước đó, đội chúng tôi còn bắt một lô hàng là nầm nướng dê (vú dê) được bọc kín trong thùng xốp. Khi mở ra thì số hàng này được ngâm trong một thứ nước sánh màu đỏ và chỉ cần rửa qua rồi nướng là giòn tan. Tuy nhiên nếu thò tay vào thứ nước này, sau đó rửa bằng xà phòng thì hàng tháng trời vẫn không sạch mùi”, ông Nguyễn Văn Quang cho biết.
Hàng lậu… lên núi
Ngày 17/12, ông Trần Đức Tuấn - Đội trưởng Đội QLTT số 9 (thuộc Chi cục QLTT) cho rằng: Đội mới thành lập được gần 2 tháng nhưng đã bắt rất nhiều vụ vận chuyển hàng thực phẩm lậu lên địa bàn các huyện Quỳ Châu, Quỳ Hợp, Quế Phong tiêu thụ.
Hàng chủ yếu là nội tạng lợn, bò. Các đối tượng đã sử dụng những thùng tôn hai ngăn: ngăn trên là đựng cá, ngăn dưới là chứa nội tạng hòng qua mặt lực lượng chức năng.
Trước đó, ngày 26/3, một số đối tượng vận chuyển 150kg nội tạng như tim, gan, cật, da động vật không rõ nguồn gốc cũng bị bắt tại xã Giai Xuân (huyện Quỳ Hợp). Khi kiểm tra thì số thực phẩm này đã được ướp lạnh đựng trong bao ni lông nhưng đã mốc xanh… Chủ xe khai số hàng này sẽ được giao cho các nhà hàng và các cơ sở bán lẻ tại địa bàn.
Hay ngày 9/12, tại bến xe huyện Con Cuông, Đội QLTT số 7 (thuộc Chi cục QLTT) cũng đã phát hiện, bắt giữ xe ô tô vận chuyển 100kg nội tạng bò đã bốc mùi lên các chợ trên địa bàn huyện Con Cuông để bán lẻ cho các cửa hàng ăn uống.
Trọng Đức - Nguyễn Duy

No comments:

Post a Comment