Saturday, December 21, 2013

Đào hầm tòa nhà Quốc Cường Gia Lai gây sập TAND TPHCM

Vụ sập phần sân, mặt tiền và khoảng vỉa hè trước TAND TPHCM (Tòa kinh tế, lao động và hành chính) - số 26 đường Lê Thánh Tôn, phường Bến Nghé, quận 1, TPHCM vào chiều 20.12, là hậu quả của sự cảnh báo trước cách nay 3 tháng mà TAND TPHCM đã đề nghị chủ đầu tư phải khắc phục và xử lý! 

Đến 17h ngày 20.12 (vụ sập xảy ra lúc 15h5 ngày 20.12), lực lượng cứu hộ cứu nạn Sở Cảnh sát PCCC đã có mặt tại hiện trường, ứng phó với các tình huống nguy hiểm đang xảy ra. Xe cứu hỏa, xe thang và xe cứu thương được điều động đến hiện trường.

Khu vực đường Lê Thánh Tôn đoạn trước công trình bị phong tỏa toàn bộ. Được biết, công trình xây dựng cao ốc Quốc Cường Gia Lai - Sài Gòn Plaza, có thiết kế 4 tầng hầm, 20 tầng cao, hiện đang trong giai đoạn đào đất làm tầng hầm và móng. Chủ đầu tư là Cty CP Quốc Cường Liên Á (thuộc Quốc Cường Gia Lai), đơn vị thi công là Cty TNHH đầu tư và phát triển nhà Hưng Thịnh.

Có mặt tại hiện trường, một cán bộ TAND TPHCM cho biết, tình trạng công trình bên cạnh tòa án đào đất làm hầm, đã dẫn đến tòa nhà của tòa án có nguy cơ lún nghiêng từ cách đây 3 tháng. Phía tòa án đã làm việc với chủ đầu tư và đơn vị thi công, yêu cầu xử lý ngay tình trạng này, nhằm tránh tai họa xảy ra.

Phía TAND TPHCM cũng đã đề nghị chủ đầu tư phải thuê tòa nhà khác để tòa án tiếp tục làm việc, nhằm tránh tai họa xảy ra bất ngờ. Tuy nhiên, phía chủ đầu tư công trình chưa có phương án gì thì tai họa đã xảy ra.

“Hiện trong tòa nhà xảy ra lún, nứt, sập có rất nhiều tài liệu án quan trọng, nguy cơ thất thoát tài liệu đang đe dọa, nếu tòa nhà này đổ sập hoàn toàn…” - vị cán bộ tòa án cho biết.

Trước nguy cơ tòa nhà sẽ đổ sập toàn bộ, sẽ gây thất thoát những hồ sơ, tài liệu của tòa án, do vậy lực lượng cứu hộ cứu nạn của Sở Cảnh sát PCCC TPHCM đã cho người trèo lên tầng 1 và xe thang đưa người lên tầng 2 của ngôi nhà vào trong đưa các hồ sơ, tài liệu quan trọng của tòa án ra ngoài an toàn.
Theo nhận định của các cơ quan chức năng, hiện trạng ngôi nhà 3 tầng của TAND TPHCM đang bị nghiêng, có nguy cơ sập bất cứ lúc nào, nên có thể phải xử lý phá bỏ ngôi nhà, nhằm không để xảy ra đổ sập, gây nguy hiểm xung quanh.

Một số hình ảnh PV Lao Động mới cập nhật tại hiện trường:
 
 
 
 

No comments:

Post a Comment