Saturday, December 21, 2013

Nhà máy xả thải, cá chết nổi trắng sông



(Dân trí) - Hàng tấn cá chết nổi khắp thượng nguồn sông Bưởi, đoạn chảy qua địa bàn xã Thạch Lâm, huyện Thạch Thành. Bước đầu, cơ quan chức năng xác nhận, thủ phạm chính là do nhà máy chế biến tinh bột sắn xuất khẩu Hòa Bình xả thải ra sông gây ô nhiễm.

Ngay sau tình trạng cá chết hang loạt trên thượng nguồn sông Bưởi, đoạn qua xã Thạch Lâm, huyện Thạch Thành, Sở TN&MT Thanh Hóa và Hòa Bình đã phối hợp tiến hành kiểm tra thực tế hệ thống xử lý nước thải tại nhà máy chế biến tinh bột sắn xuất khẩu Hòa Bình (Công ty TNHH MTV - Tân Hiếu Hưng).
Cá chết hàng loạt nơi thượng nguồn sông Bưởi do ô nhiễm môi trường.
Cá chết hàng loạt nơi thượng nguồn sông Bưởi do ô nhiễm môi trường.
Lãnh đạo nhà máy chế biến tinh bột sắn xuất khẩu Hòa Bình cũng đã thừa nhận, nguyên nhân là do sự cố vỡ cống thu gom nước thải không qua hệ thống xử lý nước thải trực tiếp vào môi trường chảy ra sông Bưởi.
Tại buổi làm việc với các ngành chức năng, ông Trần Sỹ Trọng, giám đốc nhà máy cho biết, vào đêm ngày 6/12, công ty đang cho công nhân thi công lại cống xả nước trong khu vực chứa nước thải của nhà máy. Đến 22h đêm, công nhân bị mệt nên đã đắp tạm đất để đi ngủ. Đến 5h sáng ngày 7/12 thì phát hiện cống bị vỡ và nước thải trong hồ chứa chảy ra ngoài suối và đổ vào sông Bưởi.
Tuy nhiên, theo quan sát của chúng tôi, tại vị trí cống xả thải (hồ chứa số 4) của nhà máy không có sự đào đắp, sửa chữa nào? Bên cạnh cống xả thải còn có một máy bơm được đặt tại hồ số 4 nhưng không biết để làm gì?
Sở TN&MT Thanh Hóa cũng đã yêu cầu các xã: Thạch Lâm, Thạch Quảng và Thành Mỹ, huyện Thạch Thành báo cáo tình hình thiệt hại về chăn nuôi cá lồng làm cơ sở sau này yêu cầu phía nhà máy bồi thường thiệt hại nếu có.
Hiện, Sở TN&MT hai tỉnh Thanh Hóa và Hòa Bình đang chờ kết quả phân tích mẫu nước để đưa ra kết luận cuối cùng về nguyên nhân cá chết; đồng thời báo cáo UBND hai tỉnh để đưa ra hình thức xử lý đối với hành vi xả thải ra sông Bưởi của nhà máy nêu trên.
Duy Tuyên

No comments:

Post a Comment