ĐĂNG BỞI  - 
Đã có hơn 200 trường hợp Cảnh sát giao thông  phạm bị cắt thi đua và nhiều cán bộ bị kỷ luật vì vi phạm quy trình.
Khẳng định tại cuộc họp báo ngày 20.12, Đại tá Lê Anh Tuấn, Chánh văn phòng Công an TP.HCM cho biết toàn lực lượng Công an TP.HCM sẽ xử lý triệt để, quyết mạnh tay đối với những cán bộ tiêu cực.
Liên quan đến sai phạm của cán bộ, chiến sĩ trong ngành, đại tá Tuấn thừa nhận còn nhiều hạn chế bởi các đơn vị sợ ảnh hưởng đến kết quả thi đua. Nhằm tránh tình trạng này, trong năm 2013, giám đốc Công an TP.HCM đã xin ý kiến bộ trưởng Bộ Công an để triển khai nhiều cách để phòng ngừa.
Đối với đơn vị công an trực tiếp làm việc ngoài đường, tiếp xúc với nhân dân mà thủ trưởng đơn vị như đội trưởng, đội phó, chỉ huy công an phường, quận… nếu chủ động phát hiện sai phạm của cán bộ, chiến sĩ, xử lý nghiêm minh thì sẽ không tính vào thi đua. Bước đầu trong năm 2013 đã kìm chế được tình trạng này.
Đại tá Tuấn nhận định một số lực lượng như CSGT, công an quận, huyện, hành chính đã làm mạnh tay khiến các sai phạm bước đầu đã được khống chế. Ban giám đốc vẫn chưa thỏa mãn với kết quả này nên năm 2014 sẽ còn đặt nặng vấn đề này hơn nữa. Thậm chí trong đơn vị nào có sai phạm mà không biết để các cơ quan báo chí thông tin hay thanh tra, cấp trên kiểm tra mà phát hiện thì người đứng đầu đơn vị đó còn bị xử lý trách nhiệm liên đới. 
“Theo tôi nghĩ việc này phát huy tốt để phòng ngừa, đầy lùi tiêu cực”, đại tá Tuấn nói và cho biết chỉ riêng lực lượng CSGT TP.HCM đã có trên 200 trường hợp cắt thi đua trong năm 2013, chưa tính những người bị kỷ luật vì vi phạm quy trình. 
Trong việc xử lý thông tin trình báo tội phạm vẫn còn nhiều sai sót. Liên quan đến vụ án chị Lê Thị Thúy Hằng (24 tuổi) bị bạn trai cũ là Đặng Văn Khuyến chém chết, trước đó nạn nhân bị hăm dọa và đã trình báo công an phường nhiều lần nhưng không có biện pháp ngăn chặn tội phạm. Ngay sau khi báo chí đưa tin, thanh tra Bộ Công an đã tiến hành thanh tra. 
Ban giám đốc Công an TP.HCM cũng chỉ đạo văn phòng cơ quan cảnh sát điều tra vào cuộc xác minh thì phát hiện không chỉ phường 22 mà còn một số đơn vị ở quận Bình Thạnh có quy trình xử lý tin báo, tố giác tội phạm không đúng quy định. Một số cán bộ có liên quan đã bị đình chỉ công tác, một số bị kỷ luật và nhiều người bị kiểm điểm.  
Đại tá Tuấn khẳng định chính nhờ sự hỗ trợ của nhân dân và các cơ quan báo chí nên bước đầu đã có sự chuyển mình ở một số đơn vị có tỷ lệ sai phạm của cán bộ, chiến sĩ tương đối cao đã khống chế được.   
Ông Tuấn cũng khuyến khích người dân, báo chí, thông tin, tố giác kịp thời đến công an thành phố những sai phạm, nhũng nhiễu của cán bộ ngành công an. Ông cũng mong muốn những tấm gương công an thực hiện tốt nhiệm vụ, góp phần bảo vệ an ninh trật tự xã hội cũng sẽ được mọi người ghi nhận.
Một thành công là an ninh chính trị trên địa bàn TP.HCM trong năm 2013 được đảm bảo vững chắc. Công tác bảo vệ nhiều nguyên thủ quốc gia đến nước ta hay tại các lễ hội… an toàn tuyệt đối.
Theo tổng kết tình hình an ninh trật tự trong năm 2013 của Công an TP.HCM, vấn đề an toàn xã hội, tình hình phạm pháp hình sự có chiều hướng gia tăng trong xu thế tăng chung của cả nước. Tội phạm cướp giảm nhưng trộm cắp nhà dân lại gia tăng. Loại tội phạm có tổ chức, trang bị “hàng nóng” hoặc có hành vi táo tợn liều lĩnh đã được công an triển khai nhiều biện pháp khống chế.
Từ đầu năm 2013 đến nay, các vụ án trọng điểm với thủ đoạn manh động, gây bức xúc trong dư luận vào năm 2012 như chặt tay cướp tài sản ở cầu Phú Mỹ hay khu vực quận 8…đã bước đầu kìm chế, ngăn chặn.
Thực hiện chỉ đạo của Bộ công an, TP.HCM sẽ mở đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm từ nay đến sau tết Nguyên đán 2014. Đợt cao điểm kéo dài trong 2 tháng (từ 12.12.2013 đến 12.02.2014), Công an TP.HCM sẽ tập trung đấu tranh với các nhóm tội phạm có tổ chức, những tội phạm xâm hại tài sản của trên đường phố và trộm cắp ở khu dân cư… 
Trong đợt cao điểm này, cảnh sát tăng cường trấn áp những băng nhóm tội phạm hình sự hoạt động lưu động, đâm thuê chém mướn đòi nợ thuê…  Công an cũng tập trung đấu tranh với những đối tượng buôn lậu, làm hàng gian hàng giả, kém chất lượng nhất là loại lương thực; buôn bán pháo các loại, vũ khí thô sơ, vũ khí nóng...
Hương Giang