Wednesday, February 15, 2017

Xây nhà máy nhiệt điện, nhà thầu Trung Quốc gây ô nhiễm cả vùng

Khói bụi gây ô nhiễm từ việc xây dựng nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 1 (Hình: Báo Thanh Niên)
BÌNH THUẬN (NV) – Để nhà thầu Trung Quốc thiết kế, xây dựng và thi công ẩu, một bãi đất rộng 58 ha ở Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 1 trở thành điểm gây ô nhiễm không khí trầm trọng.
Nói với phóng viên báo Thanh Niên, chiều ngày 14 Tháng Hai, ông Đỗ Văn Thái, phó giám đốc Sở Tài nguyên môi trường tỉnh Bình Thuận xác nhận, việc Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 1, xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong, do các nhà thầu Trung Quốc thiết kế và đang thi công bãi xỉ than gây khói bụi, ô nhiễm môi trường “khá nghiêm trọng” do không thực hiện đúng với đánh giá tác động môi trường (ĐTM) đã được duyệt.
“ĐTM được duyệt yêu cầu phải có nước mới được thi công. Nhưng nhà máy không dẫn nước về mà thi công “chay” nên gây ô nhiễm môi trường không khí vì mùa này là mùa gió mạnh. Chúng tôi sẽ có văn bản phúc trình Bộ Tài nguyên môi trường xem xét và yêu cầu các nhà thầu phải có giải pháp”, ông Thái cho hay.
Có mặt tại bãi xỉ than của Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 1 vào trưa cùng ngày, phóng viên báo Thanh Niên ghi nhận một bãi đất rộng (58 ha) toàn cát, đất xốp mịn được nhà máy san lấp tạo mặt bằng ngay sát bãi xỉ của Nhà máy Vĩnh Tân 2.
Đến khoảng 14 giờ, gió xoáy từ chân núi dội ra tạo thành những cơn lốc thổi đất cát mù mịt một vùng trời. “Những trận khói bụi như vậy thường kéo dài đến khoảng 16 giờ mới giảm, khi gió yếu dần”, ông Nguyễn Văn Sĩ, người dân địa phương nói.
Tuy nhiên, trả lời báo Thanh Niên cùng ngày, ông Phan Ngọc Cẩm Thành, phó tổng giám đốc Công ty điện lực Vĩnh Tân 1 biện minh, do mấy ngày vừa qua gió khá mạnh gây ra ô nhiễm bụi. “Chúng tôi có 4-5 xe, cứ vài giờ lại cho xe tưới nước một lần nhưng gió to quá vẫn xảy ra khói bụi”, ông Thành nói.
Trong khi đó, ông Võ Minh Thắng, phó giám đốc phụ trách Ban Quản lý dự án Nhiệt điện Vĩnh Tân, Tập đoàn EVN lại thừa nhận: “Do Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 1 chưa đầu tư hệ thống nước vào bãi xỉ nên quá trình thi công đã gây khói bụi”. ( Tr.N)

No comments:

Post a Comment