Wednesday, February 15, 2017

Khánh Hòa: Một Facebooker mạnh mẽ phản đối Trung Quốc và Formosa bị ‘côn đồ công vụ’ hành hung tàn bạo

Hàn Giang-16-02-2017
(VNTB) - Khoảng 18 giờ 45 phút ngày 12/02/2017, chị Nguyễn Thị Thái Lai (Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) là một Facebooker mạnh mẽ bày tỏ quan điểm phản đối Trung Quốc xâm phạm lãnh hải Việt Nam và thảm họa môi trường biển do Formosa Hà Tĩnh xả thải ở miền Trung, đã bị 4 "côn đồ công vụ" mà chị Lai cho là những an ninh mặc thường phục hành hung tàn bạo khi chị đi uống cà phê cùng một người bạn...

Vết thương trên mặt chị Lai sau trận hành hung tàn bạo của những kẻ côn đồ (ảnh: Facebook Nguyễn Lai)

Chiêu trò cũ rích, hèn hạ...

Chia sẻ với Việt Nam Thời Báo, chị Nguyễn Thị Thái Lai cho biết tình hình sức khỏe của chị hiện nay cả đêm đau nhức cả người không thể ngủ được, thương tích ảnh hưởng đến phần đầu. Chị Lai không ngờ những kẻ “côn đồ” ra tay tàn nhẫn đối với chị như vậy. Chị Lai nói:
Tụi nó đánh đá vào mặt, tụi nó đá vào người. Tôi không ngờ tụi nó, thật sự trên cuộc đời này tôi không ngờ như vậy.”

Chị Lai kể, tối hôm 12/02/2017, chị Lai và bạn bè có hẹn nhau đi uống cà phê. Chị Lai phải đi sớm để đến đón một người bạn trai vì khi chiều đã đi ăn với mọi người rồi. Chị Lai cho biết những kẻ “côn đồ”này canh chừng chị đã hai ngày nay và thật sự đã canh cả tuần nay rồi nhưng chị Lai không hề lên Facebook nói gì hết vì nghĩ lên nói đâm ra cho mình quan trọng này nọ. Chị Lai nói tiếp:

Hai ngày nay tụi nó đi theo canh và chụp hình, tôi cũng nghĩ trong bụng mình không làm gì hết thì thôi. Tối hôm qua (ngày 12/02/2017), anh em hẹn nhau đi uống cà phê, tôi đi đến sớm chút vì phải đi đón anh bạn đi ăn rồi mới đi cà phê luôn. Hai người đi ăn xong rồi đến chỗ cà phê chừng khoảng mấy chục mét thôi chứ không có xa gì, gần lắm.”

Ngăn không cho chị Lai và người bạn đến quán cà phê gặp mọi người, những “côn đồ công vụ” tạo tình huống vu khống chị Lai lừa đảo và ra tay hành hung chị Lai vừa bất ngờ vừa tàn bạo. Chị Lai kể:

Mấy thằng này đi theo mấy ngày nay rồi, một thằng nó ép xe vào rồi ba thằng tiếp theo đi trên một chiếc xe khác và không đội mũ, bịt mặt tấp vào. Tụi nó nói tôi là “tụi mày lừa đảo hả?”, tôi chỉ nghe câu nói đó và tụi nó quật tôi ngã xuống xe và đánh tôi dồn dập cho đến bất tỉnh. Tôi cảm nhận tụi nó đá vào mặt, vào người tôi. Lúc tôi tỉnh dậy, anh bạn tôi đỡ tôi dậy, tụi nó đã đi ra kia rồi mà nó còn quay lại đập vào mặt tôi thêm một cái nữa rất là nhanh khiến tôi bất ngờ không thể đỡ được.”

Chị Lai là một Facebooker tranh đấu ở Khánh Hòa, cùng với Blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh (bị bắt trong năm 2016 với cáo buộc Tuyên truyền chống Nhà nước) và những người bạn đã mạnh mẽ bày tỏ quan điểm phản đối Trung Quốc xâm phạm lãnh hải Việt Nam và gần đây nhất là vấn đề Formosa Hà Tĩnh xả thải gây thảm họa môi trường biển miền Trung. Chính vì những hoạt động này mà chị Lai cho biết bản thân chị thường xuyên bị những kẻ “lạ mặt” canh cửa và họ sẵn sàng ra tay ngăn cản, hành hung chị khi cần. Chị Lai coi trận hành hung đêm 12/02/2017, những “côn đồ công vụ” tỏ cảnh cáo chị Lai để chị Lai không được gặp bất cứ người nào kể cả ở xa hay ở gần.

Tất cả mọi người ở xa tới mà muốn gặp tôi là tụi nó dằn mặt tôi bởi vì đã có nhiều người mà tôi đi gặp rồi, tụi nó cứ quanh quẩn gần đó có nghĩa là tụi nó canh tôi ghê lắm. Tụi nó không cho tôi gặp mọi người bất kể người ta có hoạt động hay không hoạt động tụi nó vẫn theo dõi.”

Hành hung chị Lai xong, những “côn đồ công vụ” chạy xe đi một đoạn đường khoảng vài trăm mét, tiếp tục theo dõi tình hình chị Lai và những người bạn. Bạn chị Lai đỡ chị Lai vào một tiệm kính ngồi nghỉ và chị Lai gọi điện thoại cho công an tỉnh Khánh Hòa nói vụ việc, hỏi thẳng công an Khánh Hòa là tại sao dở trò bỉ ổi như vậy?

Trong khi tôi không làm gì hết mà tại sao cho người đánh tôi? Thì phía công an tỉnh Khánh Hòa nói là thật sự không hề biết chuyện này. Tôi mới nói là cái chiêu trò này đã quá cũ rồi, lúc nào cũng nói không biết nhưng tự nhiên dựng câu chuyện lên đánh tôi.”

Sau đó có một nữ an ninh qua điện thoại nói chị Lai trình báo vụ việc qua công an phường gần nhất. Khoảng hơn 19 giờ, chị Lai xuống đồn công phường Vạn Thạnh để khai báo vì tính mạng của chị Lai nghĩ giờ không còn an toàn, những “côn đồ công vụ” canh chị 24/24.
Đừng có bao che với nhau! Đây là chiêu trò cũ rích, hèn hạ tôi nói thẳng với ông đồn trưởng và những công an viên có mặt vậy. Chiêu trò của an ninh Khánh Hòa là quá hèn.”

Mặc dù những “côn đồ công vụ” hành hung mặc thường phục nhưng cũng như nhiều cá nhân hoạt động dân sự trong nước bị hành hung tương tự, chị Lai khẳng định họ là những công an, an ninh.

Tôi chắc chắn một điều bởi vì những chiêu trò này đã quá quen đối với những anh em hoạt động trong nước, quá quen đối với những người bất đồng chính kiến với chính quyền. Tôi không thù hằn với ai. Lên công an phường họ cũng hỏi tại sao chị biết là công an, an ninh? Tôi nói luôn là nếu không phải công an, an ninh thì việc gì đi theo tôi, ngồi canh trước nhà tôi trong khi tôi không tư thù với ai, bản thân tôi sống rất ôn hòa. Tại sao đi theo tôi hai ngày nay và chụp hình để làm gì? Chụp hình tôi và nhóm bạn của tôi để làm gì? Tại sao không chụp những người khác thì không phải là an ninh là gì? Rồi dàn cảnh nói tôi lừa đảo rồi đánh tôi, nếu tôi lừa đảo sao không bắt tôi lên đồn công an?

Chị Lai nói qua trận hành hung này sẽ khiến chị mạnh mẽ dấn thân, mạnh mẽ lên tiếng hơn.

Chị Nguyễn Thị Thái Lai cầm băng rôn có hình cắt 'lưỡi bò' (ảnh: Facebook Nguyễn Phi Tâm)

Tôi vẫn tiếp tục viết bài chứ không ngừng theo ý của họ bởi họ nói tôi viết trong khuôn khổ tự do nhất định. Tự do nhất định là gì? Như thế nào là tự do nhất định? Tự do như thế nào là ở trong đầu của người ta, mình bức xúc thì mình nói chứ tại sao phải giấu nhẹm những cái sai sót? Tại sao phải bắt tôi im lặng? Tiếp nữa là, họ không cho tôi tiếp xúc với bất kỳ anh em nào khác bất kể người ấy ở xa tới, tôi đi gặp thì họ canh. Tại sao lại hèn hạ? Tại sao lại sợ đến mức độ như vậy?

Sau cùng, chị Lai nói không thể để yên vụ hành hung này.

Tôi đang lên tiếng. Tôi đang tố cáo. Tôi đang gửi đơn tố cáo lên Cao ủy nhân quyền Liên Hiệp Quốc, tôi đang làm đơn và nhờ người chuyển đi toàn bộ bởi vì trường hợp này là quá nhiều chứ không riêng mình tôi và bản thân tôi cũng từng lặp đi lặp lại rồi, đây là lần nặng nhất. Họ ra tay rất là nặng.

Sau khi thông tin chị Nguyễn Thị Thái Lai bị 4 kẻ “côn đồ công vụ” hành hung tàn bạo được chia sẻ lên các trang mạng xã hội Facebook, dư luận biết chuyện đã bày tỏ bức xúc cực độ.

No comments:

Post a Comment