Wednesday, February 15, 2017

Nghi phạm ám sát anh trai Kim Jong-un “mang hộ chiếu Việt Nam”

CTV Danlambao - Cảnh sát Malaysia cho biết đã bắt giữ một phụ nữ mang hộ chiếu Việt Nam do bị tình nghi liên quan đến vụ ám sát người anh trai cùng cha khác mẹ của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Ông Kim Jong-nam đã tử vong hôm 13/2/2017 sau khi bị hai phụ nữ đầu độc tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur - KLIA 2  ở Malaysia. 

Một trong hai nghi phạm đã bị bắt giữ vào lúc 9 giờ sáng ngày 15/2/2017 cũng tại sân bay này khi đang chuẩn bị bắt chuyến bay về lại Việt Nam.

Nghi phạm bị bắt giữ này mang hộ chiếu quốc tịch Việt Nam, tên Đoàn Thị Hương, sinh năm 1988 và quê tại Nam Định.


Cảnh sát Malaysia cho biết, nghi phạm vừa bị bắt giữ là một trong hai phụ nữ đã đi cạnh ông Kim Jong-nam do camera an ninh sân bay ghi lại. 

Trước khi qua đời, nạn nhân nói rằng ông đã bị một phụ nữ dùng khăn vải có chứa chất lỏng ụp vào mặt gây bỏng mắt. 

Theo lời cảnh sát Malaysia, một trong hai người phụ nữ này đã lên xe taxi và rời khỏi hiện trường sau vụ việc.

Nghi phạm được nói là một phụ nữ mang hộ chiếu Việt Nam
Hiện tại, nghi phạm đã bị đưa về thẩm vấn tại trụ sở cảnh sát Selangor để thẩm vấn. Quan chức cảnh sát Malaysia, ông Tan Sri Noor Rashid Ibrahim cho biết cơ quan này hiện đang làm việc qua đường ngoại giao với cả Triều Tiền và Việt Nam để xác nhận nghi phạm có đúng là người Việt Nam hay không.

Ngoài ra, cảnh sát cũng đang truy lùng thêm 4 người đàn ông khác do có liên quan đến vụ ám sát anh trai lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Tại thời điểm xảy ra vụ việc, ông Kim Jong-nam dùng hộ chiếu giả mang tên Kim Chol và đang chuẩn bị bắt chuyến bay trở lại Macau - nơi ông đã sống lưu vong nhiều năm kể từ khi bị thất sủng.

Kim Jong-nam
Kim Jong-nam là con trai cả của cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il. Ông đã bị thất sủng sau khi người em cùng cha khác mẹ là Kim Jong-un được chọn giữ quyền thừa kế vị trí lãnh đạo tối cao tại nước độc tài cộng sản khép kín này.

Từ đó trở đi, ông đã phải liên tục sống lưu vong ở Macau và một số nước Đông Nam Á. Ông cũng từng lên tiếng chỉ trích Kim Jong-un không có khả năng lãnh đạo, phản đối chế độ cha truyền con nối và kiến nghị cần cải cách kinh tế tại Triều Tiên,

Năm 2012, một gián điệp Triều Tiên thừa nhận đã được chỉ đạo tổ chức ám sát ông Kim Jong-nam bằng xe hơi, nhưng bất thành.

Ông được nói có mối quan hệ tốt đối với giới quyền thế Trung Cộng và luôn được Bắc Kinh bảo vệ chặt chẽ.

No comments:

Post a Comment