Wednesday, February 15, 2017

Giáo dân đi kiện Formosa, về nhà ‘theo yêu cầu của bề trên’

Các ngư dân và gia đình nghe Linh mục Nguyễn Đình Thục thông báo. (Hình: FB Lê Sơn)
NGHỆ AN, Việt Nam (NV) – Đoàn ngư dân và gia đình, thiệt hại vì biển bị công ty gang thép Formosa đầu độc, không tiếp tục tới tòa án Kỳ Anh để kiện, mà chỉ cử đại diện đến đó “theo yêu cầu của bề trên”.
Trang mạng thông tin của giáo dân Công Giáo “Tin Mừng Cho Người Nghèo” cũng như nhiều facebooker loan báo như vậy trên mạng xã hội. Các nguồn tin này nói rằng chỉ có Linh Mục Nguyễn Đình Thục và đại diện cho họ sẽ đến tòa án Kỳ Anh nộp đơn kiện nhà máy gang thép Formosa, còn đoàn người sẽ quay trở về nhà.
Vì bị nhà cầm quyền CSVN đưa một lực lượng hàng trăm người cản trở, tấn công, khoảng 1,000 người, phần lớn là giáo dân Công Giáo huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An, thuộc ba xã Quỳnh Ngọc, Quỳnh Thọ, Sơn Hải, trong ngày Thứ Ba, 14 Tháng Hai, chỉ đi được khoảng 20km trên hành trình dài khoảng 180km, tức mới đến được phần đất huyện Diễn Châu của Nghệ An.
Đêm đến, họ tạm nghỉ tại giáo xứ Đông Tháp, dự tính sáng ngày Thứ Tư, 15 Tháng Hai, đi tiếp thì nhận được lời khuyên của “bề trên,” một từ ám chỉ cấp cao hơn Linh Mục Nguyễn Đình Thục. Nếu họ nhất định lên đường tiếp tục hành trình, CSVN chắc không để họ tự do thực hiện quyền công dân theo hiến pháp của chế độ cũng công nhận.
Theo tường thuật của trang Tin Mừng Cho Người Nghèo, “trước toàn thể cộng đoàn, Linh Mục Nguyễn Đình Thục thông báo, tòa giám mục yêu cầu đoàn Song Ngọc trở về nhà và cử người đại diện đi nộp đơn. Trong tinh thần vâng phục bề trên giáo phận, cha quản xứ giáo xứ Song Ngọc yêu cầu bà con trở về nhà, cha sẽ một mình đi gửi đơn kiện Formosa.”
Nguồn tin này cho hay tiếp rằng Linh Mục Thục “muốn đi thăm các nạn nhân bị lực lượng công an, CSGT, CSCĐ, an ninh chìm nổi… hành hung, đánh đập, ném đá và nhả đạn vào người dân vào chiều hôm qua. Các nạn nhân này đang cấp cứu tại các bệnh viện.”
Từ buổi chiều ngày Thứ Ba, các thành phần trấn áp của nhà cầm quyền CSVN đã trà trộn vào đoàn người đi kiện để hành hung, bắt giữ. Một số video clip phổ biến trên mạng cho thấy nhà cầm quyền ném đá, bắn súng và ném trái khói vào đám đông. Tin ngày hôm qua phổ biến trên mạng nói công an bắt đi khoảng 10 người trong đó có hai nữ tu.
Từ sáng ngày 14 Tháng Hai, cả ngàn giáo dân giáo xứ Song Ngọc ở huyện Quỳnh Lưu lên đường đến thị xã Kỳ Anh bằng cả xe hai bánh gắn máy lẫn xe đò. Đây không phải là lần đầu tiên giáo dân các giáo xứ của Giáo Phận Vinh đến trụ sở tòa án thị xã Kỳ Anh nộp đơn kiện Formosa. Những lần trước, công an chặn các xe đò chở giáo dân và lần này cũng vậy, nhưng sau khi rời xe đò, thay vì về nhà, giáo dân tiếp tục đi bộ đến thị xã Kỳ Anh.
Dọc đường, dân chúng một số nơi mang bánh trái, nước uống ra tặng đoàn người khiếu kiện. Trước diễn biến ngoài dự kiến đó, công an đề nghị cung cấp một xe đò, chở một số người tiếp tục đi nộp đơn kiện và cung cấp đủ xe đò để toàn bộ những người còn lại quay về nhà nhưng giáo dân từ chối.
Nếu hàng ngàn giáo dân giáo xứ Song Ngọc, trong đó có nhiều người già, phụ nữ, tiếp tục đi bộ đến thị xã Kỳ Anh thì việc nộp đơn kiện Formosa sẽ biến thành một cuộc tuần hành đòi công bằng kéo dài cả tuần nữa.
Nếu sự việc kéo dài và các cơ quan thông tấn ngoại quốc đưa tin, hình ảnh ra thế giới sẽ làm chế độ Việt Nam nhiều bối rối. Bởi vậy, có thể họ đã làm áp lực mạnh với Tòa Giám Mục Giáo Phận Vinh.
Tháng Mười năm ngoái, giáo dân huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An, đã nộp 506 đơn kiện công ty Formosa đòi bồi thường thiệt hại nhưng tòa án huyện Kỳ Anh không chịu thụ lý. (TN)

No comments:

Post a Comment