Wednesday, February 15, 2017

Mùa Valentine đen cho nhà cầm quyền bắt đầu!

Anh Văn -16-02-2017
(VNTB) Xin dùng lại 2 chữ “dép lê” của chị Thao Teresa, để cho thấy rằng, cả dân tộc này về sau – khi nhìn lại biến cố của lịch sử sẽ trân trọng và cảm ơn những đôi “dép lê” của ngày 14/02.

“Hãy giúp chúng tôi kiện Formosa”

Vào ngày 14/02, đoàn người đi bộ, trên xe máy và các phương tiện cá nhân khác thuộc giáo xứ Song Ngọc (Giáo phận Vinh), cùng với cờ ngũ sắc đã lên đường nạp đơn khởi kiện Formosa, bất chấp trước đó, chính quyền gây áp lực buộc nhà xe phải hủy hợp đồng chở giáo dân.

Với quan điểm, “Dân muốn cá sống. Formosa get out”, lần đi này của bà con giáo dân cũng đã chuẩn bị mùng mền và các trang thiết bị cần thiết khác cho chuyến đi dài… 175km.

Kiện Formosa, là kiện cho cả một dân tộc

Chuyến đi lần này theo Linh mục J.B Nguyễn Đình Thục là để tiếp tục phản ứng trước việc, đơn thư yêu cầu bồi thường thiệt hại cho bà con ngư dân trực tiếp gửi đến Chính phủ, Quốc Hội, UBND tỉnh Nghệ An, UBND huyện Quỳnh Lưu, vào đầu tháng 10/2016 nay vẫn chìm vào… im lặng.

“Kiện” cũng nhằm lên tiếng về Quyết định số 1880/QĐ-TTg – vốn vi phạm nguyên tắc về bồi thường thiệt hại khi chính phủ “tự thỏa thuận” mức bồi thường với Formosa, nên việc xác lập bồi thường giữa chính phủ với Formosa liên quan đến thiệt hại của bà con ngư dân bị vô hiệu, không có hiệu lực.

“Dép lê” và máu đổ

Đoàn người lên đường, và đánh đập – vây hãm bởi lực lượng công an đã diễn ra. Theo Thao Teresa, hơn 50 người bị đánh (trong đó có LM. Nguyễn Đình Thục), kể cả khi bà con ngồi sụp xuống vẫn bị đánh, bất kể người già hay trẻ con. Nhiều người bị bắt, thậm chí có cả trường hợp đâm thủng lốp oto, dùng áo mưa và bạt nhựa để che chắn kín oto nhằm tránh việc bị giáo dân trong xe quay phim tố cáo, sau đó dùng xe cẩu để đưa về đồn xử lý.

Còn theo nhóm truyền thông Tin mừng cho người nghèo, tại khu vực Diễn Châu, “nhà cầm quyền Nghệ An huy động lực lượng CSCĐ, CSGT, công an các loại, kể cả côn đồ… rất đông bao vây đoàn Song Ngọc. Họ dùng đá ném và dùng đạn bắn vào đoàn.”

Bản thân người viết như nhiều người khác đã không rời mắt theo dõi diễn biến cuộc tuần hành với nhiều cảm xúc lẫn lộn. Một phần bởi sự dũng cảm của bà con, một phần bởi cuộc tuần hành nối tiếp lịch sử này tiếp tục cho thấy sự im lặng của nhiều người dân khác.


Những nạn nhân bị "quần chúng tự phát" đánh đập

Blogger Thao Teresa trong một livestream vào tối muộn ngày 14/02 đã xúc động chia sẻ rằng, giáo dân xứ Đồng Tháp và Song Ngọc đều bị đánh. Cuộc đi bộ này của giáo xứ và bà con miền Trung chính là đi bộ cho cả một dân tộc. Với dép lê, và sự trấn áp từ phía chính quyền, những con người dũng cảm vẫn sẽ tiếp tục lên đường đòi công lý với… 127km còn lại, trong tình trạng – 1.000 cơ quan thông tấn, báo đài hoàn toàn lặng im.

Sự lên tiếng nổi bật tối ngày 14/02 vẫn nằm ở các giáo xứ, trong đó có giáo xứ Đồng Tháp, giáo xứ Vĩnh Hòa, giáo xứ Đông Yên, giáo xứ Cồn Sẻ thắp nến và hiệp thông.

“Dép lê” vì dân tộc

Sự kiện ngày 14 và 15/02 rồi đây sẽ đi vào trang sử đấu tranh bất công của Việt Nam. Nó sẽ trở thành một bằng chứng thép tố cáo rằng, chính quyền đang đi ngược lại với lợi quyền nhân dân, rằng ngay cả một hành vi hợp hiến bình thường nhất (đi kiện) đã không được phép diễn ra. 

Sự đánh đập, bao vây của chính quyền Nghệ An đối với những giáo dân dép lê tiếp tục châm ngòi cho sự kiên nhẫn đòi hỏi công lý. Nó trở thành hình ảnh thu hút và động viên những giáo dân và người dân phá bỏ sự im lặng lẫn sợ hãi để hòa vào dòng người. Và rằng, những đôi dép lê họ đã đi không phải vì chính họ mà chính vì lợi quyền của dân tộc Việt Nam trước thảm họa với di chứng hàng thập kỷ của Formosa.


An ninh, cảnh sát được điều động để dập tắt cuộc tuần hành kiện Formosa
Nếu ai cho đó là “phản động”, là “nhận tiền nước ngoài để phá rối trực tự trị an”, hay như cách báo Nghệ An trong bài đăng tối 14/02 là “một số giáo dân quá khích đã có hành vi vi phạm pháp luật” thì hãy tự trả lời vì sao dân đi kiện, vì sao Chính phủ im lặng, vì sao lại tìm mọi cách cản trở đường đi kiện của người dân. Phải chăng, họ sợ hãi trước sức mạnh tinh thần và sự đoàn kết của giáo dân? Hay là vì một sự thỏa thuận “dọn dẹp” với tập đoàn Formosa trước đó nhằm “đảm bảo an ninh” cho chính sự tồn tại của “thảm họa” bên trong nước Việt? Dù như thế nào đi chăng nữa, thì hành vi của chính quyền ngày 14/02 tiếp tục “đổ dầu vào lửa”, khi những ngọn “nến hiệp thông” tiếp tục được thắp lên, không chỉ trong giáo phận và cả bên ngoài giáo phận.

Tiếp tục đàn áp, dân không cần chính quyền

Cách đây 109 năm (1908-2017), phong trào “kháng thế cự sưu” làm rúng động guồng máy cai trị của thực dân phong kiến lúc bấy giờ bắt đầu “đóm lửa” báo hiệu từ Đại Lộc, Điện Bàn, Tam Kỳ, sau bùng nổ ở Quảng Nam rồi lan rộng cả Trung Kỳ. Những người kháng thuế sưu cũng khố rách – áo ôm nhưng họ mạnh mẽ tố cáo khi Viên tổng đốc Hồ Đắc Trung (làng La Qua) lên tiếng đe dọa, hàm ý là dân đen “làm loạn một tháng nay có được gì không? Các người tưởng Tây họ để yên cho các người làm loạn hả?”. Đáp trả lại, người đứng đầu đoàn biểu tình là Nguyễn Duân khẳng khái trả lời rằng: “Chúng tôi chỉ đi xin xâu mà lại bảo là làm loạn à? Không phải đâu, chính quan lớn ăn lương của dân chúng tôi, tức là tiền thuế của dân chúng tôi đóng góp, vậy mà không làm gì cho chúng tôi nhờ, trái lại vào hùa với Tây toan làm hại dân. Dân Quảng Nam không cần có ông quan như thế đâu.”

Tinh thần đấu tranh bất công luôn nổi lên trong mọi thời kỳ lịch sử, và hàng lớp lớp người phản động đã ngã xuống, đổ máu để cho Việt Nam được “độc lập hơn – tự do hơn”. Ngày 14/02 bị đánh đập, và những ngày sau đó bị cáo buộc là “làm loạn”, “kích động”. Nhưng tôi tin rằng, phong trào đi kiện của các giáo xứ trong giáo phận Vinh sẽ tiếp tục châm ngoài cho một phong trào đấu tranh lớn hơn. Và họ, tự bản thân mỗi giáo dân có thể tự hào rằng, họ không đi “xin”, mà họ đang đi “đòi” quyền lợi của mình – nếu chính quyền cho rằng “loạn”, là chính quyền hùa với Formosa “hại dân”, và họ tự hào rằng họ không cần những chính quyền tham ô và nhu nhược như thế nữa!

Tôi tin rằng, quan điểm “đòi lại quyền làm người, đó sẽ là những “đóm lửa” đang được thổi lên bởi những đôi “dép lê” và một lần nữa làm rung chuyển bộ máy cai trị độc tài. 

Và mùa Valentine đen cho nhà cầm quyền bắt đầu!

No comments:

Post a Comment