Wednesday, February 15, 2017

Chính quyền Dak Nông ngăn chặn nạn lấn chiếm đất

 RFA 2017-02-15  
Một phụ nữ Dak Nong. Ảnh minh họa.
  Một phụ nữ Dak Nong. Ảnh minh họa.  AFP photo
Ủy ban Nhân dân tỉnh Dak Nong ra công văn chỉ đạo ngăn chặn, xử lý tình trạng được nói là dân lấn chiếm đất dự án nông lâm nghiệp của Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Đầu tư- Thương Mại Long Sơn.
Thông tấn xã Việt Nam loan tin này cho biết theo công văn do ông phó chủ tịch ủy ban nhân dân Trương Thanh Phong ký thì chính quyền địa phương huyện Tuy Đức, phải chịu trách nhiệm. Ủy ban nhân dân huyện và huyện ủy cần phải chỉ đạo các cơ quan chức năng như Mặt Trận, đoàn thể của huyện bám sát địa bàn làm công tác tuyên truyền, vận động người dân chấp hành quyết định của cơ quan chức năng.
Thông tin từ phía chính quyền nói từ năm 2008, tỉnh Dak Nong cho Công ty Long Sơn; tuy nhiên trong quá trình thực hiện dự án trồng cây công nghiệp và bảo vệ rừng thì bị người dân, chủ yếu từ tỉnh Bình Phước lên lân chiếm canh tác dẫn đến xảy ra tranh chấp mà đỉnh điểm là vụ nổ súng hôm ngày 23 tháng 10 năm ngoái khiến 3 người chết và 16 người khác bị thương. Số nạn nhân chủ yếu là người do công ty Long Sơn đưa đến.
Phía người dân thì cho rằng đất họ khai phá từ trước và ủy ban nhân dân khi giao đất cho doanh nghiệp không rõ ràng, minh bạch; việc bồi thường thường không thỏa đáng khiến dân chúng bức xúc đi đến quyết định phải quyết tử để giữ đất. Những người dân cho rằng chuyện xảy ra chết người là ngoài ý muốn. Người dân chỉ sử dụng súng hoa cải để ngăn chân đoàn người của Công ty Long Sơn vào phá rẫy của dân mà thôi.
Sau khi vụ việc xảy ra, Ủyy ban Nhân dân huyện Tuy Đức lên tiếng xác nhận Công ty Long Sơn tự ý đưa người đến cày ủi, san bằng đất rẫy của dân.
Đích thân ông thứ trưởng Bộ Công An, thượng tướng Phạm Dũng phải vào Dak Nong để chỉ đạo xử lý vụ án.

No comments:

Post a Comment