Wednesday, February 15, 2017

Formosa - Sự thật được bóc trần hay nỗi đau âm ĩ của miền Trung

Phong Phạm (Danlambao) - Năm 2016 vừa trôi qua không lâu và trong năm này, không có sự kiện nào có tính ảnh hưởng và quyết định như sự kiện Formosa. Trên thực tế, gần như Formosa đã tạo ra một sự xáo trộn, không phải chỉ về phương diện môi trường thiên nhiên, mà còn là xáo trộn xã hội tại VN.

Nhờ có mạng xã hội Facebook, lần đầu tiên, một số lượng lớn dân Việt Nam được chứng kiến, theo dõi, đồng hành, tham dự vào một sự kiện lớn xảy ra trên đất nước VN. Và một số lớn bộ phận dân chúng được sáng mắt, được nhìn thấy hết sức rõ ràng về cách suy nghĩ, cách thức, cũng như phương pháp mà nhà cầm quyền CS sử dụng để giải quyết một thảm trạng xã hội, một thảm họa môi trường nghiêm trọng và phương cách mà nhà cầm quyền CS dùng để "đối đãi "với ông chủ thật sự của họ: NHÂN DÂN.

Cũng là lần đầu tiên, mâu thuẫn giữa nhà cầm quyền CSVN và nhân dân lao động được phơi bày một cách rõ ràng và nó cũng cho thấy sự yếu kém của nhà cầm quyền CS trong việc điều hành quản lý đất nước, cũng như cách thức mà họ giải quyết, xử lý những sự kiện hết sức quan trọng, có ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của hàng ngàn người dân VN.

Trong thảm họa đang xảy ra này, kẻ thủ ác không ai khác, chính là nhà cầm quyền CSVN và những kẻ có liên quan. Chính họ chứ không ai khác, đã tạo điều kiện và tiếp tay cho Formosa gây ra thảm họa sinh thái tàn khốc này trên lãnh thổ VN, rồi sau đó lại cũng chính họ lại là những kẻ bảo vệ, che chở cho những kẻ có liên quan, tiếp tục hoành hành, tiếp tục tàn phá, hủy hoại môi trường biển, nguồn sống của nhân dân ven biển miền Trung Việt nam.

Và dường như, vậy vẫn còn là chưa đủ, họ vẫn tiếp tục tìm mọi cách, cắt xén, bòn rút, đến ngay cả những đồng tiền bồi thường ít ỏi mà Formosa, do áp lực của quần chúng từ các cuộc biểu tình, đã buộc phải thừa nhận lỗi lầm và bồi thường cho ngư dân miền Trung, những người phải hứng chịu hậu quả từ thảm họa sinh thái nghiêm trọng này. Rồi họ lại tiếp tục cấp giấy phép cho Formosa, sử dụng đất công, xây dựng nhà cửa để tiếp tục một cách trơ trẻn, cư trú lâu dài trên chính mãnh đất mà họ đã nhẫn tâm hủy hoại nó.

Ẩn giấu dưới chiêu bài "tạo mọi điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư quốc tế vào làm ăn tại Việt nam" nhưng trên thực tế là tìm mọi cách để vơ vét thủ lợi cho chính họ, nhà cầm quyền CSVN mà đại diện là những con sâu tham nhũng béo tốt đã tìm đủ mọi cách để bao che cho những kẻ như Formosa đang tâm xã hóa chất độc hại ra biển, hủy diệt môi trường biển, hủy diệt mọi hệ sinh thái biển mà phải mất hàng trăm năm mới có thể hồi phục được.

Để bao che cho Formosa, CSVN đã vi phạm hàng loạt những công ước quốc tế về Quyền Con người mà họ đã ký kết khi sử dụng bạo lực để đàn áp các cuộc biểu tình đòi Formosa phải nhận tội. Tấn công, đánh đập và bỏ tù những anh chị em tranh đấu đòi công lý cho bà con ngư dân trên khắp các miền đất nước. Nạn nhân, vừa trực tiếp vừa gián tiếp của Formosa gần như có mặt trên khắp các vùng đất nước, từ Nam, Trung, Bắc. Việc này đã tạo nên sự căm phẫn và làn sóng chống đối ngày càng lan rộng. Tin rằng, ngày nào Formosa còn có mặt tại Việt Nam, nhà cầm quyền cộng sản còn tiếp tục bao che cho tập đoàn công nghiệp này thì danh sách những nạn nhân sẽ còn kéo dài 

Để bao che cho Formosa, CSVN đã đẩy hàng ngàn ngư dân tại các tỉnh miền Trung vào con đường chết vì bị triệt mất nguồn sống duy nhất từ Biển. Các dữ liệu thống kê cho biết, vì Formosa, đã ảnh hưởng đến cuộc sống của hơn 200.000 người, trong đó có hơn 45.000 ngư dân. Thu nhập của ngư dân từ 500 ngàn - 2 triệu đồng/ ngày bị mất (10-15 triệu/ tháng) thay vào đó là khoản tiền bồi thường của Formosa là 3, 5 triệu/tháng cho 6 tháng. Với số tiền ít ỏi này trong thời gian chỉ có 6 tháng, người ngư dân sẽ phải sống như thế nào? 

Để bao che cho Formosa, CSVN đã không ngần ngại đánh đổi tương lai của hàng chục ngàn ngư dân và con cháu của họ để lấy lợi lộc từ những cuộc đi đêm với tập đoàn Formosa bỏ vào túi riêng. CSVN đã khiến cho tương lai và cuộc sống của hàng trăm ngàn ngư dân và con cháu họ trong những thập niên sắp tới rơi vào tình trạng bấp bênh khi nguồn sống duy nhất từ Biển của họ bị phá hủy nghiêm trọng. Các nguồn cung cấp thực phẩm từ Biển trong khu vực gần bờ, nơi được xem như là "Chợ" của ngư dân miền Biển coi như bị phá hủy hoàn toàn, làm ngư dân phải đi rất xa để tìm nguồn cá, gây hao tổn nguyên liệu, sản xuất không có lãi, chịu thêm nhiều nguy hiểm trong lúc đánh bắt, nhiều khi phải đi vào ngư trường của những nước lân cận, vi phạm biên giới lãnh thổ của các nước lân bang nên có thể bị bắt giữ, đánh đập, phạt tiền. Bên cạnh đó còn có nỗi lo bị ông bạn vàng 16 chữ của ĐCSVN va húc gây đắm thuyền, nổ súng giết hại.

Để bao che cho Formosa, họ đã không ngần ngại lờ đi những quan ngại về việc hủy hoại môi trường sống của biển, có thể gây hậu quả trong nhiều chục năm sắp tới. Môi trường biển gần bờ, do bị nhiễm chất độc, thẩm thấu, lắng xuống đáy, phải mất từ 50-70 năm mới có thể hồi phục. Các video quay được dưới đáy biển đã cho thấy, hệ sinh vật biển hầu nhu bi tiêu diệt hoàn toàn, không một loài sinh vật, cá, san hô nào có thể sống sót trong khu vực bị nhiễm độc. Nhưng kể từ khi xảy ra thảm họa, từ phía nhà cầm quyền CSVN và Formosa hầu như không có một hoạt động nào được tiến hành nhằm làm sạch môi trường độc hại, khôi phục lại hệ sinh thái. Họ cấu kết với nhau để âm thầm bỏ mặc cho biển "tự hồi phục", thậm chí còn mong ước sẽ có nhiều cơn bảo lớn tràn vào đây giúp rửa sạch độc chất do Formosa thải ra trong lòng biển.

Để bao che cho Formosa, họ đã bịt mắt thần Công lý, bẻ cong Luật pháp khi tự quyền quyết định nhận một số tiền bồi thường nho nhỏ để rồi sau đó lại âm thầm trả lại bằng cách cho Formosa miễn thuế một số tiền còn nhiều hơn số tiền mà Formosa đã bỏ ra để bồi thường. Việc vội vã ra quyết định nhận số tiền bồi thường không tương xứng với mức độ của thảm họa, vội vã chấp nhận lời xin lỗi giả tạo của Formosa, với mục đích mau chóng ém nhẹm sự việc hầu mong cho nó mau chóng trôi qua, cùng với những phát biểu của các quan chức CSVN đã cho thấy dã tâm của họ khi cố tình coi nhẹ thảm họa này, coi rẻ sinh mạng của những ngư dân ngày ngày phải vất vả mưu sinh trên biển cả, cùng với những phát ngôn ngu xuẩn, gây phẫn nộ của những người tự xưng là trí thức CS, đã thêm khẳng định rằng, nhà cầm quyền CSVN coi mạng sống và cuộc sống của ngư dân miền Trung nói riêng và ngư dân Việt Nam nói chung, chẳng có chút giá trị nào với họ. Cái mà họ cần nhất, đó là ổn định chính trị, giữ vững sự cai trị để tiếp tục làm giàu cho bản thân và gia đình họ và sự bền vững của ĐCS.

Để bao che cho Formosa, họ đã nhắm mắt làm ngơ trước những nỗi đau khổ của ngư dân khi ngồi nhìn biển đã chết mà bất lực, nhìn thấy nồi cơm của mình bị đập đổ mà không thể làm gì khác, thấy tương lai con cái lớn lên không có công việc làm, thấy bản thân bị bệnh hoạn do nhiễm chất độc mà không có cách nào để tránh né, thấy tài sản, thuyền bè bị hủy hoại vì phơi sương gió mà không thể ra khơi đánh bắt vì không có ai mua. Họ đã và đang nghĩ cách để có thể làm cho ngư dân mau chóng quên đi nỗi đau mất biển, mất ngư trường quen thuộc, quên đi từng ngọn sóng, cơn gió đưa thuyền ra biển để vùi đầu làm việc trong những nhà máy tại Hàn quốc, Trung đông, bán thân kiếm tiền nơi xứ lạ để gởi tiền về nuôi gia đình. Rồi sau đó lại giả vờ ôm ấp lại "khúc ruột ngàn dặm", câu nói và cử chỉ quen thuộc mà trước kia họ đã từng sử dụng để kiếm tiền từ những người mà họ đã từng dùng bạo lực để cưỡng bức phải bỏ xứ, liều mình trên ngọn sóng, trong đêm trừ tịch, đau lòng rời khỏi quê hương. Và giờ đây, cũng với thủ đoạn và phương thức quen thuộc, một lần nữa lại được dùng để lừa gạt những ngư dân nặng lòng với biển với nắng gió miền Trung.

Formosa với những hệ lụy nặng nề như vậy, với những hậu quả tàn khốc cho môi trường sinh thái biển, cho ngư dân, cho đất nước. Nhưng tại sao giờ này nó vẫn còn nằm đó, chuẩn bị hoạt động, thậm chí còn được thêm ưu đãi về thuế, được cấp đất xây nhà, và nay mai khi hoạt động hết công suất sẽ tiếp tục thải ra bao nhiêu chất độc nữa vào biển miền Trung? Tại sao? Câu hỏi này phải dành cho ĐCSVN và những kẻ theo đuôi họ, để kiếm tiền trên vùng biển điêu tàn của miền Trung nơi Formosa đang hoành hành bá đạo. Và tất nhiên, không phải ai cũng đui mù để không nhìn thấy được hậu quả của nó rồi sẽ như thế nào.

ĐCSVN nhìn thấy, và họ đang chuẩn bị, họ đang gấp rút để xây dựng nhà cửa, bề ngoài là để cho Formosa sử dụng, nhưng bên trong có thể là nơi để chứa chấp 1, 2 đại đội CSCĐ nào đó để bảo vệ Formosa như họ đã từng làm trong năm 2016.

Ngư dân và các Linh mục cũng nhìn thấy những hệ quả khôn lường trong tương lai sẽ đổ xuống vùng biển này sẽ biến nơi đây thành vùng biển chết.

Họ sẽ phải chọn lựa giữa tôm, cá và sắt thép, hoặc đơn giản hơn là sẽ không có quyền để chọn lựa gì cả bởi ĐCSVN đã giành lấy quyền lựa chọn thay cho họ. Họ chỉ có thể chọn lựa, hoặc ở lại để chết với biển, hoặc bỏ xứ tha phương.

Formosa - Sự thật này tương lai này và nỗi đau này vẫn đang hiển hiện trước mắt và vẫn đang âm ỉ trong lòng của mỗi con người Việt Nam yêu nước, yêu biển.

Làm gì để giải quyết sự thật và nỗi đau này? 

Câu trả lời nơi mỗi chúng ta.

16.02.2017

No comments:

Post a Comment