Wednesday, February 15, 2017

Tướng Tô Lâm: ‘Công dân VN không mang hộ chiếu giả’

Bộ Trưởng Bộ Công An Việt Nam Tô Lâm.
Bộ Trưởng Bộ Công An Việt Nam Tô Lâm.
Khánh An-VOA-15/02/2017 
Bộ Trưởng Bộ Công An Việt Nam, tướng Tô Lâm, khẳng định với VOA Việt Ngữ, chưa nhận được thông tin liên quan đến người phụ nữ mang giấy thông hành Việt Nam bị bắt vì bị tình nghi ám sát anh trai lãnh tụ Bắc Triều Tiên, Kim Jong Un.
Người đứng đầu ngành công an còn khẳng định xác suất mang hộ chiếu giả đối với công dân Việt Nam là “gần như không có.”
Vụ ám sát ông Kim Jong Nam, anh trai cùng cha khác mẹ của lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Un, ngay tại phi trường quốc tế Kualar Lumpur, Malaysia, hôm 14/2 đang gây chấn động dư luận thế giới.
Cảnh sát Malaysia hôm 15/2 bắt một phụ nữ mang giấy thông hành Việt Nam bị tình nghi là một trong những thủ phạm ra tay hạ sát ông Kim Jong Nam. Thông báo của cảnh sát Malaysia cho biết người phụ nữ này tên Doan Thi Huong, sinh ngày 31/5/1988 tại Nam Định.
Trả lời phỏng vấn của VOA Việt Ngữ tối 15/2, Bộ Trưởng Công An, Tô Lâm, cho biết ông “chưa có thông tin gì. Tôi chưa có thông tin gì về việc này”.
Trước đó hôm 14/2, các nhà lập pháp Hàn Quốc dẫn lời cơ quan tình báo nước này nói họ tình nghi thủ phạm giết ông Kim Jong Nam là 2 nữ đặc vụ Bắc Triều Tiên. Reuters cũng dẫn nguồn tin từ chính phủ Hoa Kỳ nghi kẻ ám sát anh trai ông Kim Jong Un là đặc vụ Bắc Triều Tiên.
Trong khi cảnh sát Malaysia đang tiếp tục truy tìm các tòng phạm khác, một số người trong công luận đặt nghi vấn về việc có thể nữ nghi phạm bị bắt mang giấy tờ thông hành, hộ chiếu giả của Việt Nam. Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Tô Lâm khẳng định: “Rất ít, gần như không có. Người đang ở Việt Nam thì rất ít, còn người Việt Nam ở nước ngoài thì tôi không quản lý được”.
Khi VOA hỏi liệu có thể có việc người làm công tác an ninh, tình báo tại Việt Nam mang giấy tờ giả hay không, ông Tô Lâm trả lời: “Không có. Người làm công tác thì không bao giờ, công việc nhà nước thì không bao giờ có hộ chiếu giả. Công dân Việt Nam thì không có hộ chiếu giả”.
Ông Kim Jong Nam bị ám sát tại phi trường Kualar Lumpur khi đang chờ chuyến bay đi đến Macau hôm 14/2. Một nhà lập pháp Hàn Quốc nói nhiều khả năng ông Kim Jong Nam bị giết chết “bằng chất độc”. Trong khi đó, đài truyền hình Chosun của Hàn Quốc nói nghi phạm là 2 nữ điệp viên đã lên taxi tẩu thoát sau khi hạ sát ông Kim Jong Nam.

No comments:

Post a Comment