Saturday, June 18, 2016

Truyền hình Đài Loan chuẩn bị chiếu phóng sự về Formosa Hà Tĩnh

Biểu tình Formosa ở Đài Bắc (Ảnh: Shangaiist)
Đài truyền hình Taiwan PTS ở Đài Loan vào hôm Thứ Hai ngày 20 tháng 6 tới đây sẽ công chiếu phóng sự toàn cảnh về công trình nhà máy thép Formosa Hà Tĩnh và thảm họa cá chết hàng loạt tại bờ biển miền Trung Việt Nam.
Phóng sự được kỳ vọng sẽ đưa tiếng nói của nhiều đối tượng bị ảnh hưởng bởi thảm họa cá chết ở Việt Nam đến với công luận Đài Loan, cũng như cảnh cáo về việc các doanh nghiệp nước này coi nhẹ vấn đề môi trường khi đi đầu tư ở nước ngoài. Một đoạn giới thiệu phóng sự do đoàn làm phim của đài Taiwan PTS thực hiện đã được đăng tải trên YouTube hồi tuần qua.
Cũng liên quan đến thảm họa cá chết và vai trò nghi vấn của tập đoàn Formosa Plastics Group, những người biểu tình hôm Thứ Bảy đã xuống đường ở Đài Bắc để nối tiếp các hành động phản kháng tại các thành phố Việt Nam. Truyền thông Đài Loan nhắc tới phản ứng ban đầu của giới chức Formosa, cho rằng người dân Việt Nam phải chấp nhận đánh đổi môi trường cho sự tăng trưởng trong ngành kỹ nghệ. Formosa sau đó đã phải xin lỗi và giới chức đưa ra tuyên bố vừa kể đã bị sa thải.
Hôm Thứ Bảy 18/11, hơn 30 công nhân nhập cư từ Việt Nam tụ tập trước khách sạn Sunworld Dynasty ở Đài Bắc, nơi tập đoàn Formosa Plastics Group đang có cuộc họp đại hội đồng cổ đông. Người biểu tình giơ cao những biểu ngữ và hình ảnh cá chết đồng thời yêu cầu tập đoàn công bố các phát hiện về ô nhiễm. Theo truyền thông Đài Loan, nhà máy thép của Formosa ban đầu được dự trù xây dựng tại Yunlin ở bờ biển phía tây Đài Loan, nhưng tập đoàn bị từ chối vì những quan ngại về môi trường.
06/18/2016 - 14:55
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment