Saturday, June 18, 2016

“Họp kín” vụ vỡ hồ chứa nước khai thác titan

Theo Thanh Niên-06:33 AM - 18/06/2016 
“Họp kín” vụ vỡ hồ chứa nước khai thác titan

Ngày 17.6, ông Nguyễn Như Quỳnh, Cục phó Cục Kiểm soát hoạt động khoáng sản (Bộ TN-MT) đã thị sát hiện trường bờ moong chứa nước khai thác titan bị vỡ ở xã Thuận Quý, H.Hàm Thuận Nam, Bình Thuận (ảnh).

Điều đáng nói là trong lúc dư luận địa phương đang rất quan tâm đến vụ việc thì trưa qua, ông Quỳnh và các cán bộ của Bộ TN-MT cùng Sở TN-MT Bình Thuận đã có buổi làm việc với Công ty TNHH thương mại Tân Quang Cường (gọi tắt là Công ty Tân Quang Cường) tại văn phòng chi nhánh của công ty nhưng không cho báo chí tham dự.
Trong khi đó, báo cáo nhanh của Chủ tịch UBND H.Hàm Thuận Nam Trần Ngọc Diệp cho biết vụ vỡ bờ moong này khiến cát tràn kéo dài 300 m đường ĐT 716 làm con đường này bị tê liệt. Hồ chứa nước bị vỡ của Công ty Tân Quang Cường rộng tới 3 ha. Cát đã vùi lấp một diện tích đất rộng tới 1,9 ha, phủ kín cả khu du lịch Hiếu Nam. Về nguyên nhân của vụ vỡ bờ moong này, báo cáo cho rằng do Công ty Tân Quang Cường đã bơm lượng nước quá lớn về hồ này để chứa khiến bờ moong bị ngấm dần và vỡ.
Theo tài liệu mà PV Thanh Niên có được, tháng 11.2015, Phòng Tài nguyên nước và khí tượng thủy văn (thuộc Sở TN-MT Bình Thuận) đã có báo cáo lãnh đạo Sở cảnh báo 11 nội dung sai phạm của Công ty Tân Quang Cường. Theo đó, công ty này đã xây dựng trái phép trạm bơm nước Suối Nhum, khai thác titan khi chưa hoàn thiện đủ các giấy phép tại moong IA, IB với diện tích lên đến 10 ha; tự ý ngăn chặn Suối Giêng để tích nước khi chưa được cấp phép; khai thác nước tại Bàu Mai, Suối Giêng, Bàu Rau Má để lấy nước sinh hoạt và phục vụ khai thác tại moong IA và IB; xây dựng các công trình điện nước, đường ống dẫn nước khi chưa có hồ sơ hợp lệ và các sai phạm khác. Trong đó, báo cáo này cảnh báo việc chặn dòng Suối Giêng có thể gây nguy hiểm tính mạng người dân địa phương.
Tin, ảnh: Quế Hà

No comments:

Post a Comment