Saturday, June 18, 2016

Kiên Giang: Sao nỡ ăn chặn của người nghèo?

Theo Người đưa tin-17-06-2016
Ngay sau khi được nhận tiền hỗ trợ từ Chính phủ thì những hộ nghèo cũng phải “trích” số tiền đó ra để nộp vào các loại quỹ khác. Chưa bao giờ chuyện lá lành ít đùm lá lành nhiều lại "hài" như vậy!

Kiên Giang: Sao nỡ ăn chặn của người nghèo?

Danh sách các hộ nhận hỗ trợ được ông Đặng Văn Dũng – Bí thư Đảng ủy xã Vĩnh Thuận thừa nhận là danh sách khống. Ảnh Dân Trí.
Thông tin trên báo chí cho biết, dịp Tết Bính Thân vừa qua, 86 hộ nghèo tại xã Vĩnh Thuận (Huyện Vĩnh Thuận, tỉnh Kiên Giang) được hỗ trợ với số tiền 43 triệu đồng. Theo danh sách quyết toán thì mỗi hộ sẽ được nhận một phần quà trị giá 150 nghìn đồng và 350 nghìn đồng tiền mặt.
Nhưng trớ trêu thay, người dân ở xã đó lại cho hay phần lớn họ đều không được nhận quà và số tiền như bản danh sách quyết toán. Đồng thời họ cũng khẳng định rằng chữ kí nhận trong bản danh sách quyết toán trên đều là giả mạo. Và cuối cùng thì ông Đặng Văn Dũng – Bí thư Đảng ủy xã Vĩnh Thuận đã phải thừa nhận danh sách và hồ sơ quyết toán tiền hỗ trợ người nghèo đó đều là hồ sơ khống.
Có thể thấy, việc hỗ trợ người nghèo đón tết đã thể hiện sự quan tâm của các cấp chính quyền đối với người dân (đặc biệt là những hộ có hoàn cảnh khó khăn). Tuy giá trị của những phần quà không lớn (chỉ 500 nghìn đồng) nhưng nó cũng giúp những gia đình khó khăn có được một cái Tết ấm áp hơn.
Việc người dân không được nhận quà hỗ trợ nhưng vẫn có tên trong bản danh sách “quyết toán khống” cho thấy nhiều cán bộ ở địa phương này thực sự vô cảm trước nỗi khổ của đồng bào. Họ đã tham lam bất chấp tất cả, dám bớt xén trên sự khổ đau, nghèo khó của của những người xung quanh.
Được biết vào tháng 5/2016, cũng tại địa phương này, ngay sau khi các hộ nông dân bị thiệt hại do hạn hán và xâm nhập mặn được nhận tiền hỗ trợ từ Chính phủ thì lập tức họ cũng phải “trích” số tiền đó ra để nộp các loại quỹ như đền ơn đáp nghĩa, phòng chống thiên tai, cơ sở hạ tầng, giao thông nông thôn, khuyến học, quỹ hỗ trợ người nghèo… Chưa bao giờ chuyện lá lành đùm lá rách, lá rách ít đùm lá rách nhiều lại gây “bi hài” như vậy!
Ăn chặn tiền hỗ trợ không phải bây giờ mới có mà chuyện đó đã xảy ra rất nhiều lần tại nhiều địa phương khác nhau. Nhìn chung, đối tượng chịu thiệt phần lớn đều là những người nghèo, gia đình chính sách, người bị bệnh tâm thần… Đó là những đối tượng thuộc “thân cô, thế yếu” nên mới dễ bị các “đầy tớ” của mình “lợi dụng” bằng mọi thủ đoạn, mánh khóe tinh vi.
Mặc dù báo đài đã không ít lần phản ánh về các vụ ăn chặn, bớt xén tiền dành cho các đối tượng chính sách. Cứ tưởng chúng ta sẽ “nhờn” với những thông tin như vậy nhưng quả thực, mỗi lần phải “nghe tin” thì chúng ta không thể không bức xúc, xót xa và nhói đau cho những thân phận phải chịu nhiều bất hạnh.

No comments:

Post a Comment