Saturday, June 18, 2016

Luật mới khiến doanh nhân khởi nghiệp Việt Nam có nguy cơ biến thành tội phạm qua đêm

Bộ Luật Hình Sự 2015 của Việt Nam có hiệu lực từ ngày 1 tháng 7 tới đây, sẽ đặt các doanh nhân khởi nghiệp trong ngành công nghệ thông tin trước nguy cơ biến thành tội phạm qua đêm -- nếu họ thành công.

Cộng đồng doanh nhân khởi nghiệp ở Việt Nam không khỏi lo lắng đặc biệt về Điều 292 Bộ Luật Hình Sự, quy định về cung cấp dịch vụ trái phép trên mạng máy điện toán và mạng viễn thông. Theo điều luật này, nếu cá nhân hay tổ chức nào cung cấp dịch vụ trên mạng mà không có giấy phép, hoặc không đúng nội dung được cấp phép, và thu lợi từ 50 triệu đến 200 triệu đồng hoặc có doanh thu từ 500 triệu đến 2 tỷ đồng, sẽ bị phạt tiền từ 200 triệu đến 500 triệu đồng hoặc phải chịu hình phạt "cải tạo không giam giữ" đến 2 năm. Điều luật này chi phối mọi dịch vụ trên mạng gồm từ giao dịch vàng, thương mại điện tử, trung gian thanh toán cho đến trò chơi điện tử trên mạng.

Báo mạng VnExpress hôm Thứ Bảy 18/07 dẫn lời ông Nguyễn Văn Tuấn, Phó tổng giám đốc Tập Đoàn VC Corp, nói rằng nếu người nào mở trang mạng rao vặt, diễn đàn có phần rao vặt, viết game tung lên các cửa hàng trên mạng nhằm kiếm tiền quảng cáo như Flappy Bird của kỹ sư Nguyễn Hà Đông, hay viết ứng dụng kiểu Uber mà chưa xin phép, thì có nguy cơ bị bỏ tù và tịch thu toàn bộ tài sản. Ông Tuấn cũng nhận định rằng, trong ngành công nghệ thông tin với những mô hình mới cần phải được thử nghiệm thường xuyên, nếu các doanh nhân đợi xin giấy phép mới được làm thì cơ hội có lẽ không còn.

Luật này đặc biệt chỉ trừng phạt những doanh nghiệp thành công, nghĩa là có doanh thu đáng kể, chứng tỏ cơ hội có thể phát triển và đứng vững như một doanh nghiệp thực thụ. Nghịch lý này xuất phát từ não trạng nửa muốn phát triển nửa muốn kiểm soát mọi thứ của nhà cầm quyền cộng sản.

06/18/2016 - 14:52
Huy Lam / SBT

No comments:

Post a Comment