Saturday, June 18, 2016

Hoa Kỳ điều động thêm lực lượng tới Biển Đông

MANILA (NV) - Tư Lệnh Hạm Đội 7 của hải quân Hoa Kỳ vừa thông báo đã điều động một phi đội EA-18G Growler đến đồn trú tại căn cứ không quân Clark của Philippines.

Theo thông báo này thì phi đội vừa kể thuộc một phi đoàn mới được Bộ Chỉ Huy khu vực Thái Bình Dương của quân đội Hoa Kỳ thành lập hồi tháng 4, sau khi Hoa Kỳ và Philippines ký kết hiệp định gia tăng hợp tác quốc phòng, cho phép quân đội Hoa Kỳ sử dụng nhiều căn cứ tại Philippines.

Quân đội Hoa Kỳ tập dượt ở khu vực Đông Á. (Hình: Getty Images)
EA-18G Growler là loại chiến đấu cơ đặc biệt. Ngoài những tính năng thường thấy nơi một chiến đấu cơ, EA-18G Growler còn có thể thực hiện các phi vụ tác chiến điện tử (phát giác, gây nhiễu - phá hủy sóng radar của đối phương, làm rối loạn các cuộc tấn công bằng vũ khí điện tử của đối phương).

Phi đội vừa được điều động đến căn cứ không quân Clark của Philippines có bốn chiến đấu cơ loại EA-18G Growler và 120 quân nhân hỗ trợ hoạt động của phi đội.

Ngoài việc yểm trợ cho các đơn vị đóng tại căn cứ không quân Clark của Philippines thực hiện các cuộc tuần tra cả trên không lẫn trên biển theo đúng luật pháp quốc tế, phi đội EA-18G Growler sẽ hỗ trợ huấn luyện phi công cho Philippines. Tháng trước, Hoa Kỳ đã điều động đến căn cứ không quân Clark của Philippines 5 chiến đấu cơ loại A-10, 3 trực thăng loại H-60G và một phi cơ loại MC-130H chuyên thực hiện các phi vụ đặc biệt cùng với 300 quân nhân.

Cũng trong tuần này, hai khu trục hạm USS Momsen và khu trục hạm Spruance đã nhổ neo, bắt đầu chuyến hải hành đến Đông Á. Cả hai vốn thuộc Hạm Đội 3 của hải quân Hoa Kỳ nhưng nay được điều động đến khu vực thuộc phạm vi trách nhiệm của Hạm Đội 7 - hạm đội đảm trách phần lớn Thái Bình Dương.

Một số sĩ quan cao cấp của hải quân Hoa Kỳ đã xác nhận với báo giới là sẽ còn nhiều chiến hạm thuộc Hạm Đội 3 được điều động đến Đông Á. Đô Đốc Scott Swift, Tư Lệnh Hạm Đội 3, tuyên bố, việc điều động thêm chiến hạm đến Đông Á là cần thiết vì khu vực này đang trong tình trạng khủng hoảng do có nhiều yếu tố bất định.

Theo Đô Đốc Swift, hải quân Hoa Kỳ cần phải đặt toàn bộ nguồn lực ở Thái Bình Dương trong tình trạng sẵn sàng. Nguồn lực này bao gồm 140,000 thủy binh, 200 chiến hạm và 1,200 chiến đấu cơ của hai hạm đội 3 và 7.
Theo một chuyên gia của Trung Tâm Nghiên Cứu Chiến Lược-Quốc Tế, việc điều động Hạm Đội 3 nằm trong kế hoạch triển khai 60% hải quân Hoa Kỳ tại Châu Á nhằm đối phó với Trung Quốc.

Trước những diễn biến vừa kể, Trung Quốc đã điều động thêm chiến hạm bám sát các chiến hạm của hải quân Hoa Kỳ. Chuẩn Đô Đốc Marcus Hitchcock, chỉ huy một hải đội bao gồm hàng không mẫu hạm Stennis, một tàu ngầm và bốn khu trục hạm, vừa cho biết, các chiến hạm của Trung Quốc đã bám theo hải đội do ông chỉ huy kể từ tháng 3, khi hải đội đến Biển Đông.

Gần đây, các chiến hạm của Trung Cộng đã thay nhau bám theo hải đội 24/24 với khoảng cách từ ba đến bảy hải lý, kể cả khi hải đội này băng ngang Biển Đông để đến biển Hoa Đông, tham gia một cuộc tập trận với hải quân Nhật và hải quân Ấn.

Tuy các chiến hạm của Trung Quốc không cản trở hoạt động của hải đội do Chuẩn Đô Đốc Hitchcock chỉ huy nhưng qua chuyện này, ông Jeffrey Hornung, một chuyên gia về an ninh Đông Á, nhận định, đó không phải là lối hành xử của một quốc gia tôn trọng luật pháp quốc tế. Theo ông Hornung dù chỉ có hải quân Trung Cộng mới hành xử như vậy nhưng đó là chuyện không đáng để ngạc nhiên vì Trung Quốc vốn như vậy. (G.Đ)

17-06-2016 5:55:43 PM 

No comments:

Post a Comment