Friday, June 10, 2016

Nhật hợp tác với Mỹ sau khi tàu chiến Trung Quốc vào gần Senkaku/Điếu Ngư

 Khánh Bình 
Theo RFI-10-06-2016 14:04 
media
Tàu tuần duyên Trung Quốc tiến gần vùng quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, biển Hoa Đông (ảnh do tuần duyên Nhật công bố ngày 22/12/2015) REUTERS/11th Regional Coast Guard Headquarters-Japan Coast Guard 
Hôm qua, 09/06/2016, các quan chức Nhật Bản đã khẳng định Tokyo sẽ hợp tác với Washington trong việc giải quyết vấn đề biển Hoa Đông sau vụ tàu chiến Trung Quốc vào gần vùng quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, nơi đang có tranh chấp giữa hai nước.
Thông tin về việc thảo luận hợp tác với Mỹ để đối phó với Trung Quốc được đưa ra trong cuộc họp của các quan chức Nhật Bản, vào ngày hôm qua.
Một quan chức bộ Quốc Phòng Mỹ cho hay, phía Nhật Bản đã thông báo cho Hoa Kỳ về vụ tàu chiến Trung Quốc và duy trì liên lạc chặt chẽ với Washington.
Tối qua, thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abé đã triệu tập một cuộc họp với các thành viên chính phủ liên quan như ngoại trưởng, bộ trưởng Quốc Phòng, Chánh Văn phòng nội các cũng như nhiều sĩ quan cao cấp của quân đội Nhật Bản.
Thủ tướng Abe yêu cầu chính phủ làm tất cả những gì cần thiết để giám sát tình hình.
Trước cuộc gặp này, ông Yoshihide Suga, Chánh Văn phòng nội các nói với báo chí là Nhật Bản sẽ "kiên quyết" và "bình tĩnh" bảo vệ lãnh thổ, vùng biển của mình.
Vẫn theo nguồn tin này, nếu bị đe dọa, tức tàu chiến Trung Quốc vào vùng biển mà Nhật đang kiểm soát, Tokyo sẽ huy động cảnh sát biển hoặc tàu chiến để bảo vệ chủ quyền của mình.
Việc tàu chiến Trung Quốc vào vùng biển tiếp giáp quần đảo Senkaku/Điếu Ngư được coi như là phép thử đối với liên minh Nhật-Mỹ. Ngoài ra, hành động này của Bắc Kinh cũng làm tăng căng thẳng trong khu vực.

No comments:

Post a Comment