Friday, June 10, 2016

Chất cực độc có trong 30 tấn cá nục đông lạnh ở Quảng Trị là gì?

Theo Thanhnien-10-06-2016
Chỉ cần ngửi, hay sử dụng chất cực độc này thì sẽ bị ngộ độc cấp, tiêu chảy, rối loạn ý thức, trường hợp nặng có thể dẫn đến tử vong.

Chất cực độc có trong 30 tấn cá nục đông lạnh ở Quảng Trị là gì?

Như Thanh Niên đã thông tin, ngày 10.6, Sở Y tế tỉnh Quảng Trị đã công bố thông tin qua kiểm nghiệm phát hiện mẫu thử của lô 30 tấn cá nục đông lạnh đang tồn kho, thu mua ngay sau thời điểm xảy ra hiện tượng cá chết bất thường dọc bờ biển miền Trung, có chứa chất cực độc phenol.
Để làm rõ những thắc mắc của nhiều bạn đọc, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Hồ Sỹ Biên, Chi cục trưởng Chi cục an toàn vệ sinh thực phẩm (thuộc Sở Y tế) tỉnh Quảng Trị.
Chất cực độc có trong 30 tấn cá nục đông lạnh ở Quảng Trị là gì? - ảnh 2
Ông Hồ Sỹ Biên, Chi cục trưởng Chi cục an toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Quảng TrịẢNH: THANH LỘC
Phóng viên Thanh Niên: Thưa ông, chất cực độc phenol là chất gì, có tác hại như thế nào?
Ông Hồ Sỹ Biên: Hóa chất phenol là hóa chất cực độc, là chất cấm không được dùng trong thực phẩm. Hóa chất này chỉ được sử dụng trong công nghiệp tẩy rửa, nhuộm vải. Nếu con người chỉ cần ngửi, hay sử dụng chất này thì sẽ bị ngộ độc cấp, tiêu chảy, rối loạn ý thức, trường hợp nặng có thể dẫn đến tử vong.
Tuy lô 30 tấn cá nục đông lạnh mà chúng tôi vừa mới phát hiện lần này chỉ phát hiện hàm lượng nhỏ, 0,037mg/kg, nhưng chiếu theo quy định về an toàn thực phẩm, chất phenol tuyệt đối cấm xuất hiện trong thực phẩm, nên chúng tôi đã có văn bản báo cáo cho UBND tỉnh như các anh đã biết.
* Chỉ mới phát hiện một lô cá nhiễm độc này, thưa ông?
– Trên toàn tỉnh Quảng Trị các lô cá đông lạnh còn rất nhiều. Trong các kho lạnh của các doanh nghiệp thì họ mua vào những thời điểm khác nhau (trước hoặc sau thời điểm cá chết hàng loạt – PV). Chúng tôi vẫn đang kiểm tra, đến thời điểm này thì chỉ mới phát hiện một trường hợp trên.
* Thưa ông, cách xử lý của ngành chức năng tiếp theo là gì?
– Được sự chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Y tế sẽ tiếp tục kiểm tra tất cả các kho hàng cá đông lạnh, tiếp tục làm các bước kiểm nghiệm. Nếu các lô thực phẩm kiểm nghiệm đều đạt yêu cầu thì chúng tôi sẽ thông báo rộng rãi để doanh nghiệp được tiêu thụ. Nếu không đạt, chúng tôi kiên quyết yêu cầu tiêu hủy như lô 30 tấn cá nục mới phát hiện.
* Ông có khuyến cáo gì với người tiêu dùng vào lúc này?
– Tất nhiên thông tin lô cá nhiễm chất cực độc sẽ ảnh hưởng đến tâm lý của người dân. Tuy nhiên, hiện tôi có thể nói rằng sự cố như thế này là hy hữu. Còn phần lớn các lô cá mà người dân đánh bắt về trong thời gian gần đây, chúng tôi đều đã có kiểm nghiệm và kết quả cho thấy là an toàn. Nên người dân vẫn có thể yên tâm sử dụng cá nếu cá vừa được đánh bắt trong thời gian gần đây.

No comments:

Post a Comment