Friday, June 10, 2016

Bình luận về danh sách đại biểu Quốc hội

Theo BBC-9 giờ trước 

Image copyrightREUTERS
Image captionQuốc hội khóa 14 có tỷ lệ đảng viên cao nhất từ trước đến nay
Hội đồng bầu cử quốc gia vừa công bố danh sách 496 đại biểu Quốc hội khóa 14.
Cả 19 ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước và Phó chủ tịch nước, Thủ tướng cùng 16 thành viên của Chính phủ, Chủ tịch Quốc hội và các thành viên của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tham gia ứng cử đều đắc cử.
Chỉ 21 đại biểu trong số 496 đại biểu là người ngoài đảng (chiếm 4,2%), Quốc hội khóa 14 có tỷ lệ đảng viên cao nhất từ trước đến nay.
Chỉ có hai người tự ứng cử trúng cử: ông Nguyễn Anh Trí - Viện trưởng Viện Huyết học và truyền máu trung ương, ứng cử tại Hà Nội; ông Phạm Quang Dũng - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty cổ phần Tasco, ứng cử tại Nam Định.
Hôm 10/6, trả lời BBC qua điện thoại, Giáo sư Nguyễn Lân Dũng, cựu đại biểu Quốc hội nói: “Nhìn qua danh sách 496 đại biểu Quốc hội, tôi thấy họ đều xứng đáng. Đây là cuộc bầu cử sòng phẳng vì có những người được trung ương giới thiệu ứng cử nhưng dân lại không bầu”.
“Tuy vậy, tôi thấy tiếc vì người ngoài Đảng quá ít, so với những kỳ Quốc hội trước, điều này không hay lắm”.
“Bên cạnh đó, tôi cũng nhận thấy trong Quốc hội khóa mới thiếu những đại diện cho hội đoàn của kiều bào, người cao tuổi, văn hóa - nghệ thuật…”
“Chỉ mong là những đại biểu Quốc hội nhớ lời của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng là trước khi quyết định điều gì thì phải hỏi dân để tránh phạm sai lầm”, ông Dũng nói thêm.

'Không kỳ vọng nhiều'

Image copyrightFB DO VIET KHOA
Image captionÔng Đỗ Việt Khoa nói "danh sách 496 đại biểu cũng như mọi năm trước"
Cùng ngày, trao đổi với BBC từ Hà Nội, nhà giáo Đỗ Việt Khoa - người từng tự ứng cử Quốc hội, nói: “Tôi đã xem qua danh sách và thấy chỉ một vài gương mặt thật sự nổi bật như luật sư Trương Trọng Nghĩa, còn những người còn lại thật sự tôi không kỳ vọng gì vì chẳng biết thông tin về họ”.
“Ở các nước khác, luật sư tham gia khá nhiều trong Quốc hội. Còn ở Việt Nam, Quốc hội lại chỉ nhiều công chức, Đảng viên nên chắc là người dân cũng không nên kỳ vọng nhiều vào họ”.
“Nói thật thì danh sách 496 đại biểu cũng như mọi năm trước thôi, Đảng cử Đảng bầu. Tôi e rằng những đại biểu này cũng chọn im lặng trước những vấn đề của đất nước”.
Đề cập về chuyện hai lần trượt đại biểu Quốc hội, ông Khoa cho hay: “Tôi cũng như một số người tự ứng cử khác, tham gia không vì muốn có chức quyền mà chỉ muốn đánh động vai trò của người dân”.
“Cũng có thể tôi sẽ tiếp tục tự ứng cử khóa sau để đấu tranh cho sự thay đổi của Quốc hội”.

No comments:

Post a Comment