Friday, June 10, 2016

Bắc Triều Tiên gửi lính sang Trung Đông làm thuê

Thùy Dương 
Theo RFI-10-06-2016 16:59 
media
Bắc Triều Tiên xuất khẩu lao động để thu ngoại tệ. Ảnh minh họa REUTERS/Kim Hong-Ji/Files 
Hôm nay, 10/06/16, một phương tiện truyền thông Hoa Kỳ cho biết Bắc Triều Tiên đã gửi binh lính đang tại ngũ sang các nước Trung Đông và che giấu điều đó bằng cách gọi họ là lao động dân sự, trong hoàn cảnh đất nước khép kín này đang nỗ lực để kiếm ngoại tệ. 
Đài Châu Á Tự Do - RFA - trích dẫn nhiều nguồn tin Trung Đông cho biết việc thiếu tiền mặt là lý do để Bắc Triều Tiên gửi thêm binh lính sang Trung Đông vì họ không cần phải trả hai lương khác nhau cho cùng một binh sĩ. Theo nguồn tin này, chính quyền Bình Nhưỡng sẽ dễ dàng kiểm soát lực lượng lao động quân sự hơn vì họ sẽ có kỷ luật hơn.
Số lượng binh lính Bắc Triều Tiên sang Trung Đông làm việc đã gia tăng nhanh chóng trong vòng 2-3 năm qua. Hầu hết họ được hai công ty xây dựng của Bắc Triều Tiên là Namkang và Cholhyon công khai thuê. Kể từ khi công ty Cholhyon gởi 70 binh lính đến Kuwait lần đầu tiên vào năm 2010, số lượng lính-công nhân tăng đều mỗi năm. Cũng có một tin đồn rằng khoảng 30% người lao động tại công ty xây dựng Namkang là các quân nhân.
Vẫn theo nguồn tin trên, khoảng 1.500 binh sĩ mà Bình Nhưỡng cử đến Kuwait và Qatar thuộc đơn vị kỹ thuật của đội xây dựng đặc biệt, Quân đội nhân dân Bắc Triều Tiên. Các nguồn tin còn cho hay là chính quyền Bắc Triều Tiên cho phép các binh lính để tóc dài để họ trông giống như dân thường.
Do các binh lính Bắc Triều Tiên ào ạt sang Trung Đông, các lao động dân sự Bắc Triều Tiên sẽ gặp nhiều khó khăn để nắm giữ công việc của họ. Bình Nhưỡng gửi hàng chục ngàn lao động sang các nước như Trung Quốc, Nga và các nước Trung Đông để tăng cường nguồn ngoại tệ mạnh cho nền kinh tế đang gặp khó khăn của mình do ảnh hưởng của các lệnh trừng phạt quốc tế.

No comments:

Post a Comment