Tuesday, March 8, 2016

Tùy viên chính trị lãnh sự Mỹ gặp gỡ vợ của MS Nguyễn Công Chính

Mặc Lâm, biên tập viên RFA 2016-03-08 
Bà Trần Thị Hồng vợ của mục sư Nguyễn Công Chính, ảnh minh họa chụp trước đây. File photo

Bị ngược đãi trong tù

Sáng hôm qua ngày 7 tháng 3  Bà Trần Thị Hồng vợ của mục sư Nguyễn Công Chính đang bị giam giữ từ 5 năm qua, đã gặp ông Garrett Harkins Tùy viên chính trị của tòa Tổng lãnh sự Hoa Kỳ tại Sài Gòn để trình bày về trường hợp của chồng Bà hiện vẫn thi hành bản án mà Bà cho là bất công. Mục sư Nguyễn Công Chính đang bị ngược đãi và có dấu hiệu hoảng loạn do tinh thần bị khủng bố liên tục trong trại giam.
Vào lúc 2 giờ chiều ngày hôm nay 8 tháng 3 Bà Trần Thị Hồng cho chúng tôi biết nội dung cuộc gặp này như sau:
“Trong ngày 25 âm lịch tức là ngày 2 tháng Hai năm 2016 tôi và một số anh em trong giáo hội có đến thăm Mục sư Chính và biết được tình hình của ông đang bị đối xử rất khắc nghiệt trong trại giam. Ông đang bị biệt giam và bị gây khó dễ trong trại giam, đặc biệt những người quản giáo họ đối xử với ông rất tệ. Trong giáo hội chúng tôi ông Tổng thư ký là Mục sư Nguyễn Hoàng Hoa có làm bản tin và gửi đến Hội đồng Liên tôn cùng lên tiếng cho Mục sư Chính và phía Tổng lãnh sự họ có bản tin đó và họ muốn gặp tôi để trình bày sự việc xảy ra với Mục sư Chính và gia đình tôi hiện nay.
Trong suốt nhiều năm qua anh đã bị đàn áp tự do tôn giáo, rồi sách nhiễu đánh đập mục sư Chính rất nhiều lần và hiện nay anh bị bản án 11 năm và tính cho đến nay thì đã ở tù được 5 năm rồi nhưng chính quyền Việt Nam vẫn còn đàn áp trong trại giam.
-Bà Trần Thị Hồng
Họ hẹn tôi vào ngày 7 lúc 10 giờ sáng. Khi gặp một nhân viên của Đại sứ quán Hoa Kỳ thì tôi cũng trình bày hết những sự việc xảy ra đối với bản thân Mục sư Chính. Trong suốt nhiều năm qua anh đã bị đàn áp tự do tôn giáo, rồi sách nhiễu đánh đập mục sư Chính rất nhiều lần và hiện nay anh bị bản án 11 năm và tính cho đến nay thì đã ở tù được 5 năm rồi nhưng chính quyền Việt Nam vẫn còn đàn áp trong trại giam.”
Trong khi Bà Hồng gặp nhân viên Tổng lãnh sự tại Sài gòn thì công an tới nhà kiểm tra hộ khẩu, Những đứa con của Bà quá nhỏ và thật sự sợ hãi khi công an xuất hiện. Bà Hồng kể lại:
“Khoảng 1 tiếng đồng hồ trước đây Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ vừa gọi cho tôi hỏi tôi vụ việc ngày hôm qua và hôm nay bị sách nhiễu bởi công an tỉnh Gia Lai thì tôi cũng đã trình bày hết những sự xảy ra đối với mẹ con tôi từ hôm qua tới giờ, Vào khoảng 12 giờ trưa nay có hai người an ninh lúc nào cũng kèm theo một bên tôi trong khi tôi đưa mấy đứa con nhỏ đi học họ kèm kẹp tôi không khác gì một tội phạm cả.”
Mục sư Nguyễn Công Chính tên thật là Nguyễn Thành Long, sinh năm 1969. Ông cư ngụ và hành đạo tại Pleiku, tỉnh Gia Lai. Ông từng là phó hội trưởng Tin Lành Mennonite và là hội trưởng Giáo Hội Tin Lành Lutheran Việt Nam khi bị bắt, cả hai giáo hội này đều bị nhà nước cấm hoạt động do đó ông thường xuyên bị sách nhiễu và cấm đoán.
Mục sư Nguyễn Công Chính bị bắt vào ngày 28 tháng Tư năm 2011 và bị kết án 11 năm tù về tội “tuyên truyền chống phá nhà nước, gây mất đoàn kết dân tộc”, vi phạm điều luật 87 Bộ luật hình sự.
Theo bản tin của Human Righs Watch hiện ông đang thụ án tại trại giam An Phước, thuộc huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương.

No comments:

Post a Comment